Nghiên cứu cho thấy vắc xin ngừa vi rút Rota giúp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh nặng, giảm số trẻ em cần phải nhập viện và giảm chi phí y tế cũng như ngoài y tế phải bỏ ra để chăm sóc cho một trẻ nhiễm bệnh.

Đây là thông tin được chia sẻ tại hội thảo với chủ đề “Bảo vệ toàn diện cho trẻ bằng vắc xin ngừa vi rút Rota”. Sự kiện do Công ty MSD tổ chức ngày 20/3/2016 tại TP.HCM, thu hút hàng trăm bác sĩ, dược sĩ trên khắp cả nước tham gia.

GS Timo Vesikari - một trong những người đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu và phát triển các vắc xin ngừa vi rút Rota tại Trung tâm nghiên cứu vắc xin Temper - Phần Lan chia sẻ, vi rút Rota là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh tiêu chảy ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, một loại bệnh có thể gặp ở cả những nước đang phát triển và phát triển. Vi rút này có khả năng kháng được các loại xà phòng rửa tay thông thường, nó có thể tồn tại hàng tuần trên nhiều vật dụng như mặt bàn, tay nắm cửa nhà vệ sinh để lây truyền sang trẻ nhỏ.

Có nhiều chủng vi rút Rota, trong đó 5 chủng: G1, G2, G3, G4 và P1A[8] chiếm 95% tác nhân gây bệnh tiêu chảy cấp. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính tại các nước đang phát triển, hằng năm có đến gần 420.000-494.000 trường hợp tử vong do vi rút Rota gây ra. Vi rút này cũng là nỗi lo lắng của các bậc cha mẹ khi không thực hiện việc tiêm phòng đầy đủ hoặc chủ quan về tình hình sức khỏe của trẻ em.

{keywords}

GS Timo Vesikari phát biểu tại hội thảo

Theo ông Vesikari, giới khoa học đã nhận định vắc xin ngừa vi rút Rota sẽ giúp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh nặng, giảm số trẻ em cần phải nhập viện và giảm chi phí y tế cũng như ngoài y tế phải bỏ ra để chăm sóc cho một trẻ nhiễm bệnh. Sử dụng đủ liều theo khuyến nghị thì sẽ ngừa được các chủng vi rút Rota thường gặp nhất và hiệu quả bảo vệ kéo dài đến 3 năm.

Tại hội thảo, PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn - Phó chủ nhiệm Bộ môn Nhi ĐH Y Dược TP.HCM cũng cho biết: Vi rút Rota chính là nguyên nhân gây tiêu chảy hàng đầu ở Việt Nam. Mặc dù có gần 20 tác nhân gây tiêu chảy nhưng có đến 55% là do vi rút Rota, 45% còn lại là do các tác nhân khác. Những biện pháp như rửa tay sạch sẽ, xử lý phân cho tốt, ăn chín uống sôi... vẫn chưa đủ để phòng ngừa tiêu chảy. Cho đến thời điểm hiện tại thì chỉ có vắc xin mới phòng ngừa hiệu quả.

Các thí nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh, có đến 98% trẻ uống vắc xin ngừa vi rút Rota thì không bị tiêu chảy nặng. Khi đó, nếu bé có bị tiêu chảy cũng chỉ ở thể nhẹ, và gần như chắc chắn không có tử vong.

PGS.TS-BS Nguyễn Anh Tuấn cho hay: “Trẻ em nhập viện dương tính với vi rút Rota hiện chiếm khoảng 55%, ở độ tuổi từ 6 tháng đến 2 tuổi. Dấu hiệu của bệnh là trẻ bị ói nhiều trong ngày đầu phát bệnh, sau đó tiêu chảy dẫn đến mất nước nhiều và có nguy cơ tử vong. Trên thế giới, ở những nước phát triển đã đưa vắc xin ngừa vi rút Rota vào chương trình tiêm chủng quốc gia thì độ phủ đạt trên 95%. Thế nhưng ở Việt Nam, các loại vắc xin ngừa vi rút Rota vẫn được xem là dịch vụ, ai biết thì cho con uống hoặc gia đình có điều kiện thì trẻ mới được uống”.

Nhiễm vi rút Rota là một gánh nặng bệnh tật rất lớn cho trẻ dưới 5 tuổi. Vì thế, các bà mẹ nên cho trẻ uống vắc xin ngừa vi rút này khi trẻ được 2-3 tháng tuổi (trùng với thời điểm mũi vắc xin 5 trong 1). PGS. TS-BS. Nguyễn Anh Tuấn lưu ý trẻ nên được uống vắc xin ngừa vi rút Rota từ tháng thứ 2 sau sinh, và trễ nhất là tháng thứ 3 phải được uống liều đầu tiên thì mới đạt hiệu quả sử dụng cao.

Tấn Tài