- Thiếu nữ khi chuyển đến bệnh viện cấp cứu đã ngừng tuần hoàn, hôn mê sâu, đồng tử co nhỏ, không đo được huyết áp.

Ngày 11/4, bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Hà Nội cho biết vừa cứu sống bệnh nhân nữ H.T.D, 18 tuổi (Chương Mỹ, Hà Nội) bị ngộ độc thuốc trừ sâu nặng.

BS Đỗ Hữu Nghị, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, sáng 6/4, người nhà phát hiện H. ngất xỉu, sùi bọt mép trong nhà tắm không rõ nguyên nhân liền chuyển đến bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ cấp cứu rồi được chuyển tiếp lên tuyến trên.

Khi tới bệnh viện Đa khoa Hà Đông, toàn thân bệnh nhân đã nổi vân tím, ngưng tuần hoàn, hôn mê sâu, đồng tử co nhỏ, mạch nhanh khó bắt, da lạnh, không đo được huyết áp.

Ngay lập tức, bệnh nhân được thở máy vận mạch, dùng thuốc chống sốc. Sau khi làm xét nghiệm, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị ngộ độc thuốc trừ sâu nặng.

Nhận được tin, gia đình mới dò tìm quanh nhà, phát hiện có vỏ lọ thuốc trừ sâu Marshal 200 SC (hoạt chất Carbamale 200g).

Sau 5 ngày cấp cứu và điều trị tích cực, đến nay bệnh nhân đã tỉnh táo, sức khỏe hồi phục và may mắn không để lại di chứng về não. Dự kiến khoảng 3 ngày nữa, bệnh nhân sẽ được xuất viện.

Theo BS Nghị, mỗi tháng khoa Cấp cứu của bệnh viện vẫn tiếp nhận 2-3 ca ngộ độc thuốc diệt cỏ, thuốc sâu và khoảng 5-7 ca ngộ độc thuốc ngủ. Hầu hết bệnh nhân đều ở độ tuổi từ 18-30. Tuy nhiên trường hợp bệnh nhân D. này nặng nặng nhất do nhập viện muộn.

Sơ cứu khi bị ngộ độc thuốc trừ sâu

Nếu bệnh nhân uống thuốc trừ sâu, không nên hô hấp nhân tạo bằng miệng mà thay bằng hô hấp nhân tạo bằng máy thở hỗ trợ, để không gây nguy hiểm cho người sơ cứu.

Nếu thấy nạn nhân bị thuốc trừ sâu bám dính vào da, mắt, cần phải rửa liên tục bằng nước sạch trong ít nhất 5 phút. Cần xem kỹ nhãn, mác để đánh giá độ độc tính của sản phẩm.

Chỉ nên kích thích cho nôn mửa nếu nạn nhân còn tỉnh táo bằng cách để nạn nhân đứng hay ngồi và móc họng cho nạn nhân nôn, mửa. Sau đó, bất kỳ nạn nhân có nôn mửa hay không đều cho uống than hoạt với nửa cốc nước sạch và lặp lại cho đến khi có thể cho uống thuốc chống độc được.

Không nên cho nạn nhân nôn mửa bằng các sản phẩm như dầu diezel, dầu hỏa vì có thể gây ra hiện tượng xông hơi của hóa chất qua chất nôn mửa, làm tăng độ nhiễm độc.

Khi chuyển đi cấp cứu phải đặt nạn nhân nằm dốc đầu.

Minh Anh