Tuổi già, thoái hóa não bộ hay tổn thương mạch máu não là những nguyên nhân căn bản gây suy giảm trí nhớ.

Tuổi già

Trí nhớ là sự lưu trữ thông tin trong hệ thống thần kinh trung ương. Quá trình phát triển của hệ thần kinh bắt đầu từ trong phôi thai và đến năm 25 tuổi thì hoàn chỉnh. Sau lứa tuổi này, cứ mỗi ngày lại có khoảng 3.000 nơron thần kinh bị hủy đi mà không có sự sinh sản thêm. Đây cũng chính là căn nguyên khiến suy giảm trí nhớ trở thành hệ quả tất yếu của quá trình lão hóa.

Suy giảm trí nhớ do tuổi tác thường biểu hiện rõ trong công việc và cuộc sống như quên ngay một việc mình định làm, không nhớ vị trí để đồ vật mình vừa đặt xuống, thường xuyên phải tìm kiếm đồ dùng cá nhân, quên hoặc khó nhớ tên người mới gặp,...

{keywords}

Suy giảm trí nhớ là hệ quả tất yếu của quá trình lão hóa

Bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là bệnh thoái hóa não bộ không hồi phục, tổn thương tế bào thần kinh ở vỏ não và những cấu trúc xung quanh làm suy giảm trí nhớ, mất khả năng tự chăm sóc bản thân,... cuối cùng là mất trí nhớ hoàn toàn, thậm chí là tử vong.

Suy giảm trí nhớ là triệu chứng bộc lộ sớm nhất của bệnh Alzheimer. Trong trường hợp này, suy giảm trí nhớ biểu hiện ở mức độ nghiêm trọng hơn nhiều so với suy giảm trí nhớ do tuổi tác và đi kèm những triệu chứng khác như: mất trí nhớ hoàn toàn, mất trí nhớ một phần (quên hoàn toàn một giai đoạn cuộc đời), sụt cân đột ngột và mất kiểm soát, tâm trạng thay đổi thất thường và hay cáu gắt,…

Tổn thương mạch máu não

Bộ não được nuôi dưỡng bằng hệ thống mạch máu phong phú nhất trong cơ thể, có nhiệm vụ cung cấp 20% - 25% lượng máu, đáp ứng nhu cầu oxy và dưỡng chất cần thiết cho não. Tuy nhiên, mạch máu não thường rất nhỏ và là mạch máu tận cùng nên rất dễ bị tổn thương.

Khi mạch máu não bị tổn thương, khả năng giao tiếp giữa các tế bào thần kinh bị hạn chế, gây suy giảm hoặc mất trí nhớ. Người bị tổn thương mạch máu não thường có những dấu hiệu sau:

• Lời nói: Khó nhớ tên người khác, khó ghi nhớ các câu chuyện và thông tin khác nhau.

• Hình ảnh: Khó hoặc không nhận dạng được các hình học, không gian, đường phố hoặc mặt người.

• Tiếp nhận thông tin: Khó học những điều mới hoặc những kỹ năng mới.

• Nặng nhất là sa sút trí tuệ mạch máu: Mất khả năng tư duy logic liên kết các vấn đề.

Phòng ngừa suy giảm trí nhớ

Đối với suy giảm trí nhớ do tuổi tác, đây không phải là bệnh nên không cần dùng thuốc. Thay vào đó, người cao tuổi cần áp dụng các biện pháp như vận động chân tay (đi bộ, tập dưỡng sinh,…) cùng hoạt động trí não (chơi cờ, giải ô chữ, các trò chơi luyện trí nhớ,…), áp dụng thói quen sinh hoạt điều độ, thời gian biểu hợp lý.

Bên cạnh đó nên sử dụng thêm các thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc thảo dược an toàn và không có tác dụng phụ. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm khác nhau, người dùng cần có sự lựa chọn kỹ lưỡng những sản phẩm của thương hiệu uy tín, kế thừa và phát huy từ đề tài nghiên cứu cấp nhà nước để đem lại hiệu quả sử dụng an toàn và tối ưu nhất!

{keywords}

Các trò chơi trí não có tác dụng tốt trong việc cải thiện phản xạ ở người cao tuổi

Tuy nhiên, những bệnh nhân bị suy giảm trí nhớ đã được xác định là do bệnh lý cần điều trị nghiêm ngặt theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa. Suy giảm trí nhớ nếu phát hiện sớm có thể điều trị dứt điểm hoặc ít nhất cũng làm tiến triển bệnh chậm lại, giúp người bệnh có cuộc sống tốt hơn.

Hoạt Huyết CM3

Tự hào là sản phẩm hoạt huyết duy nhất kế thừa và phát huy đề tài cấp nhà nước, Hoạt huyết CM3 có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu não và ngoại vi, phòng ngừa và hỗ trợ phá cục máu đông, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tai biến mạch máu não cùng các di chứng sau tai biến.

{keywords}

*Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Doãn Phong