Sex headaches là thuật ngữ tiếng Anh nói về căn bệnh “quen mà lạ” đối với con người, bởi nó mang tính tế nhị nên ít được nhắc đến. Liên quan đến căn bệnh này, các chuyên gia ở Bệnh viện MayoClinic của Mỹ vừa giới thiệu một số thông tin giúp ta hiểu thêm để phòng tránh.

Đau đầu vì sex là gì?

Đây là căn bệnh liên quan đến hoạt động tình dục như “đói” sex hoặc do quá hưng phấn. Khi nó làm tăng hưng phấn tình dục dẫn đến tình trạng đau âm ỉ ở đầu, cổ, hoặc cũng có thể đau đầu đột ngột, nhất là khi “đói” sex ở đàn ông.

Triệu chứng & nguyên nhân


Có 2 dạng đau đầu vì sex, thường gặp nhất là đau không có cảnh báo, xảy ra sau vài giây khi “lên đỉnh”; thứ hai là đau nhói hoặc như có vật gì đâm vào đầu. Ngoài ra, còn có các triệu chứng như đau âm ỉ cả hai bên đầu, gây cứng cổ, đau quai hàm.



Nguyên nhân đau đầu vì sex là do thực hành sex không đều đặn, hoặc các thao tác tình dục quá sức. Cội nguồn của những cơn đau đầu này là do phản ứng tăng huyết áp, tăng nhịp tim, xuất hiện tình trạng chảy máu não hoặc vùng xung quanh não (xuất huyết màng nhện) hoặc cũng có thể do bị bệnh đột quỵ, sử dụng các loại thuốc (nhất là thuốc tránh thai), hoặc do mắc bệnh viêm xoang, bệnh động mạch vành và tăng nhãn áp.

Đau đầu vì sex có thể gặp ở mọi người độ tuổi trưởng thành, nhưng thường rơi vào nhóm đàn ông trong giai đoạn sung mãn tình dục và những người có tiền sử mắc bệnh đau đầu.

Giải pháp

Những người mắc bệnh nên đi khám, tư vấn bác sĩ. Nếu nặng, bác sĩ có thể cho làm một số xét nghiệm cần thiết như chụp hình ảnh não bằng kỹ thuật MRI (chụp cộng hưởng từ) để phát hiện nguyên nhân gây đau đầu phát sinh từ não, áp dụng kỹ thuật chụp vi tính cắt lớp (CT) để phát hiện khuyết tật của não.

Ngoài ra còn áp dụng một số kỹ thuật khác nữa để tìm hiểu sức khỏe động mạch ở cổ và động mạch trong não. Về điều trị, nếu tình trạng đau kéo dài không tự khỏi, người ta có thể can thiệp dùng các loại thuốc phòng ngừa như thuốc chặn beta, đây là loại thuốc dùng để trị bệnh cao huyết áp, tăng nhãn áp và bệnh đau nửa đầu nhưng cũng có tác dụng ngừa loại bệnh này, chỉ nên dùng cho nhóm bị đau đầu vì sex âm ỉ không khỏi.

Ngoài ra, có thể dùng Indomethacin, loại thuốc chống viêm, hoặc triplans, thuốc chống đau nửa đầu, uống trước một giờ hoạt động tình dục sẽ có tác dụng giảm bệnh.

Về phòng ngừa, có thể duy trì cuộc sống vận động, ăn uống cân bằng, khoa học, hạn chế đồ uống rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích giàu caffein, duy trì cuộc sống hôn nhân, tình dục khoa học, đều đặn. Nếu hoạt động tình dục quá nhiều, hoặc quá ít cũng gây bất lợi cho sức khỏe, nhất là nhóm người ở độ tuổi sung sức, có cuộc sống tình dục sung mãn.
 
Theo Phụ Nữ Việt Nam