6 lời khuyên nuôi con khỏe mạnh, phát triển cân đối của mẹ Nhật dưới đây sẽ rất hữu ích với các mẹ có con ở lứa tuổi 6-12.

Dạy con thói quen ăn uống lành mạnh từ nhỏ

Trẻ em Nhật đã quen với các loại thức ăn như thịt, cá, rau, cháo tách riêng chứ không trộn lẫn, nhằm giúp trẻ cảm nhận và phân biệt các loại mùi vị của thức ăn. Đến lứa tuổi tiểu học, trẻ cũng được cha mẹ chuẩn bị cho các hộp cơm từ nhà mang theo tới trường hoặc được nhà trường yêu cầu tham gia vào các hoạt động chuẩn bị cho bữa ăn trưa tại trường. Việc này giúp trẻ hiểu rõ trong khẩu phần ăn của mình có gì, khơi cảm hứng cho trẻ về việc tìm hiểu mùi vị, thành phần món ăn.

{keywords}
Một khẩu phần ăn của trẻ Nhật

Khẩu phần ăn ít nhưng đa dạng thực phẩm

Khẩu phần ăn trong một bữa cơm của trẻ khá nhỏ, nhưng lại phong phú và đa dạng về thực phẩm từ màu nâu của thịt, màu vàng của cá, tôm tempura, trứng, màu xanh của rau, đậu nành, màu hồng của những lát gừng ngâm, màu trắng của cơm, đậu phụ… Việc này khiến cho trẻ không nhanh chán các món ăn, luôn có cảm giác ngon miệng, nếm được đa dạng hương vị các món ăn, nạp được đủ dinh dưỡng và năng lượng cần thiết.

Ăn nhiều cá

Do đặc thù về địa lý, người dân Nhật Bản ăn nhiều cá biển hàng ngày trong các bữa ăn. Vì thế, bữa ăn của người Nhật có nhiều DHA, loại dưỡng chất rất quan trọng, giúp phát triển tế bào não và hệ thần kinh, đặc biệt là với trẻ em đang độ tuổi lớn. Ăn nhiều cá biển, trẻ em Nhật cũng rất thông minh và được cung cấp đủ dưỡng chất như canxi để phát triển chiều cao và mangan để nhớ lâu và phát triển các tế bào não.

Ít chế biến, giữ nguyên độ tươi và hương vị của thực phẩm

Với trẻ em Nhật Bản, các món ăn cũng được chế biến đơn giản dưới dạng luộc, hấp, nướng… để tránh làm biến đổi các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm, đồng thời để trẻ dễ hấp thu và tiêu hóa.

Ăn đậu nành từ sớm

Đậu nành là một thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Nhật. Trong đậu nành có chứa Isoflavones, hoạt chất chống oxy hóa, giúp cơ thể con người phòng chống được nguy cơ một số bệnh ung thư. Điều này giúp người Nhật Bản có tỉ lệ mắc ung thư thấp nhất trên thế giới. Trẻ em ở Nhật Bản cũng được hấp thu Isoflavones từ khi còn nằm trong bụng mẹ qua chế độ ăn nhiều đậu nành của các bà bầu.

{keywords}
Trẻ em ở Nhật được cha mẹ cho tiếp cận sữa đậu nành từ khi còn rất nhỏ

Cân bằng đạm động vật và thực vật

Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị, con người nên sử dụng một chế độ ăn uống cân bằng gồm 70% đạm động vật và 30% đạm thực vật hàng ngày để phòng chống các bệnh tim mạch và nhiều nguy cơ bệnh tật khác. Người Nhật Bản, đặc biệt là các em bé tiểu học tuân thủ nghiêm túc chế độ này.

Đạm thực vật trong bữa ăn của người Nhật đến chủ yếu từ đậu nành và tảo biển, trong đó, đạm đậu nành chứa nhiều axit amin thiết yếu cho cơ thể con người, giúp trẻ hấp thu đạm tốt hơn. Đồng thời đạm đậu nành cũng chứa nhiều chất béo không bão hòa, giúp trẻ phòng chống được các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

{keywords}
Các mẹ Việt có thể cho con uống sữa đậu nành Fami Kid để giúp bé phát triển cân đối lành mạnh.

Những lời khuyên dinh dưỡng của các bà mẹ Nhật rất hữu ích với trẻ em Việt Nam. Nếu các bà mẹ không có nhiều thời gian chuẩn bị thì có thể chọn cho con sữa đậu nành Fami Kid tiện lợi nhằm cung cấp cho trẻ nguồn dinh dưỡng lành. Fami Kid chứa vitamin nhóm B giúp trẻ chuyển hóa năng lượng nhanh hơn, bổ sung canxi, kẽm và vitamin D3 giúp trẻ phát triển chiều cao, hoàn thiện hệ xương. Ngoài ra Fami Kid còn có DHA giúp trẻ hoàn thiện trí não, lớn khỏe cân đối, và có nền tảng sức khỏe cũng như ý thức được dinh dưỡng lành mạnh từ khi còn nhỏ.

{keywords}

Thanh Hằng