- Một cơ sở tại TP Thanh Hóa sản xuất dấm gạo bằng cách pha axit axetic với nước lã.

Đội Cảnh sát Môi trường, Công an TP Thanh Hóa hôm nay phối hợp với lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất dấm Thanh Hoa tại số 275 đường Bà Triệu, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Cảnh sát Môi trường - Công an TP Thanh Hóa đã phát hiện cơ sở sản xuất dấm này đang chuẩn bị cho “ra lò” hàng trăm chai dấm gạo giả được pha chế từ axit axetic và nước lã.

{keywords}

Lực lượng chức năng đang niêm phong số dấm gạo giả

Lực lượng chức năng đã thu giữ 348 chai dấm gạo thành phẩm dung tích 500ml (chứa trong nhiều thùng các-tông); 2 lít axit axetic, cùng nhiều tang vật khác có liên quan đến việc sản xuất dấm gạo giả.

Chủ cơ sở nói trên là bà Bùi Thị Thơ (SN 1958) đã thừa nhận hành vi vi phạm, đồng thời khai nhận, số hàng trên được pha chế, sản xuất để chuẩn bị đưa đi tiêu thụ vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo chuyên gia, axit axetic không phải là chất độc cho cơ thể người nếu tỉ lệ trong giấm từ 3-5%, tuy nhiên nếu dùng nó với liều lượng lớn có thể dẫn đến tử vong.

Nếu sử dụng axit axetic công nghiệp để làm giấm ăn sẽ có hại cho cơ thể, làm dạ dày bị “bào mòn”. Giấm pha axit axetic công nghiệp cũng có thể giết chết các men tiêu hóa, làm cho độ pH cơ thể giảm,…

Lê Anh