Thời gian nghỉ lễ tết đang đến gần, kèm theo đó là nỗi lo tăng cân của không ít người. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn ăn uống lành mạnh trong kỳ nghỉ tết.

{keywords} 

Khi ăn tiệc

Khi dự một bữa tối hay tiệc buffet, trước hết bạn nên nhìn qua một lượt tất cả các món rồi chọn cho mình một hoặc hai món ưa thích nhất và ăn một lượng vừa đủ. Phần còn lại của bữa tiệc bạn nên ăn rau củ, hoa quả hoặc thịt nạc.

Khi ăn ở nhà hàng, bạn nên quyết định trước sẽ ăn món khai vị, dùng đồ uống có cồn hay ăn bữa tráng miệng. Bạn chỉ nên dùng một trong ba thứ, tránh dùng cả ba.

Đừng bao giờ đến một bữa tiệc khi bạn đang đói. Nếu bữa tiệc tối diễn ra muộn hơn so với giờ ăn tối bình thường của bạn, bạn nên ăn nhẹ trước khi vào tiệc để tránh ăn quá nhiều trong bữa tiệc.

Uống một cốc nước sau khi uống mỗi ly rượu vang, rượu trứng hay các loại đồ uống có cồn khác.

Không bỏ bữa

Vào những ngày lễ tết, để giảm béo rất nhiều người nghĩ rằng bỏ bữa sáng hoặc bữa trưa. Điều này sẽ giúp bạn tăng ít cân hơn. Trên thực tế, đây là một quan niệm sai lầm. Khi bạn bỏ bữa, khả năng cao là bạn sẽ ăn nhiều gấp đôi trong bữa tiếp theo.

Ăn bữa sáng trước khi tham dự một bữa tiệc hay một sự kiện là điều tối quan trọng, bởi nếu bạn không ăn trong vòng vài giờ sau khi thức giấc, sự trao đổi chất của cơ thể sẽ không thể bắt đầu được và cơ thể bạn sẽ cố gắng tích trữ chất béo để giữ năng lượng theo cơ chế sinh tồn.

Vận động nhiều

Vận động là cách hữu hiệu để giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh và vui vẻ hơn. Nếu thời tiết quá lạnh để bạn có thể tập thể dục ngoài trời, bạn có thể tham gia những hoạt động thể thao trong nhà, như tập trong phòng tập thể dục, tập yoga hay chơi bóng rổ, bóng bàn trong nhà.

Thay vì tập trung vào việc giảm cân, hãy cố gắng giữ cân nặng ở mức bình thường và không tăng thêm cân trong kỳ nghỉ lễ.

Tạo nên những truyền thống mới

Nếu hầu hết các hoạt động truyền thống của gia đình bạn liên quan đến ăn uống, hãy cố gắng thay đổi chúng một chút. Bạn có thể cùng gia đình tự làm đồ trang trí nhà cửa, đi dạo…

Bạn cũng nên cải thiện các công thức nấu nướng gia truyền để chúng lành mạnh hơn. Ví dụ, thay vì dùng bột mì, bạn có thể dùng ngũ cốc; không ăn dầu rán và mỡ động vật, thay vào đó bạn có thể ăn nước xốt táo hoặc sữa chua.

Trong các buổi đoàn tụ gia đình, hãy cố gắng đến gặp những người mà bạn không thường xuyên gặp gỡ; nói chuyện nhiều hơn và ăn uống ít đi.

(Theo Sức khỏe & Đời sống)