Một trong những chủ đề được đưa ra để tranh cãi nhiều nhất trên các diễn đàn về ăn kiêng và sức khỏe, đó là loại thức uống nào thì tốt hơn cho cơ thể, nước ép hoa quả hay sinh tố? 

Chắc hẳn chính bản thân bạn cũng đã từng một hay hai lần phân vân giữa việc nên chọn loại nào giữa hai loại đồ uống này.

Nước ép hoa quả và sinh tố đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, nhưng điều quan trọng nhất mà bạn cần lưu tâm ở đây đó là nhu cầu và mục tiêu của bạn.

Để giúp cho sự lựa chọn của bạn dễ dàng hơn, dưới đây là một bản tóm lược về lợi ích và tác hại của từng loại thức uống kể trên.

Sinh tố

Ưu điểm

Sinh tố, về cơ bản, là một tổ hợp xay nhuyễn thực phẩm. Bạn có thể làm những cốc sinh tố hết sức đơn giản như xoài hay dưa hấu, hoặc có thể thử với những món phức tạp hơn như sinh tố dừa kết hợp với dâu tây và sữa chua Hy Lạp chẳng hạn.

Lợi ích đầu tiên của sinh tố, đó chính là vì nó ở dạng xay nhuyễn nên nó vẫn giữ được những chất dinh dưỡng từ trái cây và rau quả mà bạn đưa vào.

Quan trọng hơn, bạn hoàn toàn có thể đưa vào món sinh tố của mình nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng khác nhau. Ví dụ như, bạn có thể nâng cao hàm lượng protein bằng cách thêm vào sữa chua hay một loại bột.

Bạn cũng có thể kết hợp thêm các loại chất béo lành mạnh như quả bơ, hạt chia hoặc bơ hạnh nhân, hay xay thêm các siêu thực phẩm để tang hàm lượng dinh dưỡng như gừng, bột trà xanh hoặc bột cacao, lá bạc hà và quế. Sinh tố là một loại đồ uống có cân bằng dinh dưỡng rất tốt và hoàn toàn có thể thay thế một bữa ăn hằng ngày của bạn.

{keywords}

Nhược điểm

Một trong những nhược điểm lớn nhất của sinh tố là rất có thể bạn sẽ hấp thụ một lượng trái cây và rau quả lớn hơn lượng mà bạn thường ăn. Mọi người thường nghĩ rằng ăn nhiều hoa quả hay rau là tốt, nhưng thực ra, điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ đưa vào cơ thể nhiều calo hơn bạn có thể đốt cháy - bạn sẽ không giảm cân mà thậm chí còn có thể tăng cân nữa!

Một trong những trường hợp điển hình mà việc này có thể xảy ra là khi bạn uống sinh tố cùng với bữa ăn chứ không phải thay cho một bữa ăn, tức là một lúc bạn đã ăn đến hai bữa.

Nước ép hoa quả

Ưu điểm

Nước ép hoa quả là một lựa chọn tuyệt vời cho những người không có điều kiện hay thời gian để ăn đủ rau xanh hay trái cây để đảm bảo đủ dinh dưỡng. Đây cũng là một giải pháp thay thế tốt cho những người không thích ăn rau quả trực tiếp.

Đặc biệt, bởi vì nước ép có hàm lượng dinh dưỡng cao, chỉ một cốc nhỏ cũng đủ để cung cấp một lượng dưỡng chất tương đương với vài phần hoa quả và rau củ, vừa tiết kiệm thời gian, lại vừa dễ dàng.

{keywords}

Nhược điểm

Nước ép hoa quả thường chỉ lấy các chất dinh dưỡng quan trọng và bỏ đi chất xơ, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn. Hơn thế, đường huyết của bạn có thể tăng đột ngột nếu bạn uống nước ép được làm từ các loại rau hoặc trái cây nhiều đường (như củ cải đường hoặc cà rốt) và không ăn thêm thức ăn gì khác.

Khi nước ép của bạn chứa nhiều hoa quả hơn rau củ, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang đưa vào cơ thể mình nhiều tinh bột hơn là bạn nghĩ. Tinh bột từ trái cây, dù tốt hơn tinh bột từ ngũ cốc đã qua xử lí, vẫn sẽ gây hại cho cơ thể bạn nếu bị hấp thụ quá nhiều và đặc biệt dễ khiến bạn tăng cân nữa. Vậy nên, nếu bạn uống nước ép để bù lại phần rau quả mà bạn thiếu, bạn cần phải lưu ý về những chất có trong đồ uống của bạn và bạn đang uống bao nhiêu.

Như vậy, nước ép hay sinh tố đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Nếu bạn có một lịch làm việc bận rộn và không có đủ thời gian để đảm bảo dưỡng chất cho cơ thể, nước ép là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Còn nếu bạn là người thích thử nghiệm trong bếp và thích sự pha trộn của nhiều loại thực phẩm khác nhau chứ không chỉ dừng lại ở rau quả thì bạn hãy chọn sinh tố.

Chỉ uống nước ép rau quả, coi chừng hỏng gan

Chỉ uống nước ép rau quả, coi chừng hỏng gan

Về ngắn hạn, phụ nữ áp dụng chế độ này có thể bị chóng mặt, mệt mỏi và nhức đầu. Lâu dài, là các vấn đề về khả năng sinh sản, trao đổi chất và thậm chí tổn thương gan. 

9 loại nước ép rau củ giúp giảm cân

9 loại nước ép rau củ giúp giảm cân

Không chỉ tăng cường hệ miễn dịch, dễ tiêu hóa, một ly nước ép rau củ ít nhất 2 lần/ngày sẽ giúp cơ thể đốt cháy chất béo, giảm cân và làm đẹp da hiệu quả.

Coi chừng nước ép quả: Quả bom tiểu đường hẹn giờ

Coi chừng nước ép quả: Quả bom tiểu đường hẹn giờ

Nước ép quả chứa đựng không ít nguy cơ. Không những làm mất nhiều ưu thế vốn có trong quả tự nhiên, nước ép còn hàm chứa nhiều nguy hiểm tiềm tàng.

7 loại sinh tố cho thực đơn ăn sáng giúp bạn giảm cân

7 loại sinh tố cho thực đơn ăn sáng giúp bạn giảm cân

Một số loại sinh tố dưới đây sẽ giúp dạ dày của bạn thư thái sau giấc ngủ dài mà lại chứa đầy vitamin và dưỡng chất.

7 loại sinh tố trái cây đốt cháy mỡ bụng hiệu quả

7 loại sinh tố trái cây đốt cháy mỡ bụng hiệu quả

Béo bụng ảnh hưởng đến vóc dáng và khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp. 7 loại sinh tố trái cây dưới đây sẽ làm giảm mỡ bụng hiệu quả, giúp bạn duy trì vóc dáng khỏe đẹp.

Hội chứng 'máy xay sinh tố' của mẹ Việt làm hỏng con

Hội chứng 'máy xay sinh tố' của mẹ Việt làm hỏng con

Các bà mẹ thành phố thường có thói quen thức ăn nào cũng cho ninh và xay rất kỹ. Điều này không chỉ làm mất đi rất nhiều vi chất dinh dưỡng mà còn hình thành ở trẻ thói quen xấu.

(Theo SK&ĐS)