Anh N.V.H. bị nhóm người lạ dùng vật nhọn đâm vào ngực. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) nghi ngờ anh H. bị thủng tim, nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ tử vong.

Sau khi test nhanh HIV và nhóm máu, ê-kíp trực quyết định chuyển anh H. lên phòng mổ để tiến hành phẫu thuật. Các thủ tục như xét nghiệm, làm thủ tục hồ sơ bệnh án và giải thích cho người nhà được tạm gác lại. 

{keywords}

Anh H. được kịp thời phẫu thuật hiện đang hồi phục tốt sau mổ

Sau khi mở lồng ngực, bác sĩ nhận thấy một lỗ thủng tim 2 cm ở mặt trước tâm thất phải khiến máu chảy tự do ở xoang màng tim và tim gần như ngưng đập. Bác sĩ hút hết các cục máu đông, phát hiện lỗ thủng ở tâm thất phải. Ngay lập tức, ê-kíp khâu vết thương ở tim.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, bệnh nhân cầm máu được và qua cơn nguy kịch. Hiện bệnh nhân được rút nội khí quản, dấu hiệu sinh tồn ổn định và hoàn toàn tỉnh táo.

TS.BS Trương Nguyễn Hoài Linh, Đơn vị Tim mạch, Khoa Lồng ngực mạch máu, người phẫu thuật cho bệnh nhân, cho biết, trường hợp của anh H. chỉ cần chậm một chút sẽ tử vong. Vì vậy, các bác sĩ đã đồng thuận bỏ qua các thủ tục mà tiến hành phẫu thuật khẩn cấp, cứu sống bệnh nhân.

“Nếu làm theo quy định như mời người nhà vào giải thích, đưa bệnh nhân đi chụp X-quang, CT, siêu âm... thì anh H. chắc chắn không qua khỏi. Với vị trí vết đâm và tình trạng lâm sàng của anh H. 99% tim bị thủng. Vì thế, nếu để càng lâu thì bệnh nhân càng khó qua khỏi, phải khẩn trương mở lồng ngực anh H. để tìm cách giải quyết. Tính mạng bệnh nhân phải đặt lên hàng đầu”, bác sĩ Linh chia sẻ.  

Liên Anh

Nam bác sĩ ngưng tim 90 phút được cứu sống ngoạn mục

Nam bác sĩ ngưng tim 90 phút được cứu sống ngoạn mục

Nam bác sĩ ở Cần Thơ đang làm việc ở bệnh viện thì bị nhồi máu cơ tim cấp, ngưng tim, ngưng thở trong 90 phút. May mắn, bệnh nhân được cứu sống một cách ngoạn mục.