Theo đó, bé trai sống tại quận Bình Thạnh, TP.HCM được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng sốc nhiễm trùng, nhiễm độc, huyết áp không ổn định, da xanh xao, bụng trướng nhiều, có nguy cơ thủng ruột.

Ngay lập tức, các bác sĩ hồi sức tích cực, tiêm thuốc chống sốc, ổn định huyết áp, tiến hành cấp cứu. Các bác sĩ nghi ngờ bé bị viêm ruột quá nặng do thủng ruột gây ra. Quá trình phẫu thuật ghi nhận phần lớn ruột già của bé bị giãn, ứ nhiều phân, viêm và hư hại gần như toàn bộ.

{keywords}
Táo bón kéo dài ở trẻ có thể nguy kịch tính mạng. Ảnh: Internet. 

Đặc biệt vị trí đại tràng ngang (phần ruột già nằm giữa bụng) đã bị thủng khiến phân thoát vào ổ bụng gây nên tình trạng nguy kịch của bé.

Các bác sĩ nhanh chóng loại bỏ hoàn toàn ổ nhiễm trùng, làm sạch ổ bụng. Sau phẫu thuật 1 tuần, sức khỏe của bé đã cải thiện rất tốt, ăn uống được và chuẩn bị xuất viện.

Qua điều tra bệnh sử, bác sĩ được biết bé trai bị táo bón kéo dài từ năm 3 tuổi. Dù được thăm khám nhiều nơi nhưng tình trạng không cải thiện. Do bận công việc và nghĩ táo bón không nguy hiểm nên cha mẹ bé không theo đuổi điều trị.

Bác sĩ Việt Tánh cho biết, táo bón ở trẻ em đa phần là do chế độ ăn uống chưa thích hợp, nhưng cũng có một số trường hợp có bệnh kèm theo. Hay gặp nhất là bệnh phình đại tràng bẩm sinh ở trẻ, cần phải được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Linh An

Bé 9 ngày tuổi tử vong vì gia đình ngại Covid-19 chậm đưa trẻ đi khám

Bé 9 ngày tuổi tử vong vì gia đình ngại Covid-19 chậm đưa trẻ đi khám

Quá trình mẹ mang thai, trẻ đã được chẩn đoán trước sinh mắc bệnh lý tim bẩm sinh. Nhưng khi trẻ chào đời, vì cả gia đình mắc Covid-19 nên đã chậm trễ đưa con đến viện.