WHO nhận định chủng Delta (phát hiện lần đầu ở Ấn Độ) và các biến thể có khả năng lây truyền cao khác đang thúc đẩy làn sóng ca bệnh Covid-19 dẫn đến số lượng người nhập viện và tử vong cao.

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, biến thể Delta đang hoành hành trên khắp thế giới với tốc độ nhanh, khiến số ca mắc và tử vong tăng đột biến. Ông Tedros cảnh báo, biến thể Delta, hiện đã có mặt tại 104 quốc gia, sẽ sớm trở thành chủng Covid-19 chiếm ưu thế trên thế giới.

{keywords}

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Interkomitet

Tuần trước là tuần thứ tư liên tiếp số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu gia tăng. Thêm vào đó là nỗi lo ngại khi sau 10 tuần giảm, số ca tử vong đang tăng trở lại.

Ông Tedros nói: “Delta hiện đã có mặt tại 104 quốc gia và chúng tôi nghĩ rằng biến thể này sẽ sớm trở thành dòng virus SARS-CoV-2 thống trị trên toàn thế giới”. Đồng thời, ông Tedros cho biết, thế giới đang theo dõi tình hình thực tế khi virus SARS-CoV-2 tiếp tục biến đổi và trở nên dễ lây lan hơn.

“Thông điệp của tôi ngày hôm nay là chúng ta đang gặp phải tình trạng y tế cộng đồng ngày càng nghiêm trọng, đe dọa đến cuộc sống, sinh kế và sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Hoàn cảnh này chắc chắn tồi tệ hơn ở những nơi có rất ít vắc xin, nhưng đại dịch vẫn chưa kết thúc ở bất cứ đâu”, ông Tedros nói.

Giám đốc WHO nhấn mạnh, các nước trên thế giới nên cùng nhau dập tắt đại dịch Covid-19 ở khắp mọi nơi.

Về việc biến thể Delta lan rộng, ông Tedros cảnh báo: "Ở những nơi có tỷ lệ bao phủ vắc xin cao, biến thể Delta đang lan nhanh chóng, đặc biệt là lây nhiễm cho những người chưa tiêm vắc xin, sức khỏe yếu. Còn với các quốc gia có tỷ lệ bao phủ vắc xin thấp, hệ thống y tế phải chịu áp lực mạnh”.

Ông Tedros nói thêm: “Ngay cả những quốc gia đã thành công trong việc ngăn chặn làn sóng ban đầu của virus SARS-CoV-2 nhờ các biện pháp y tế công cộng cũng đang ở giữa những đợt bùng phát kinh hoàng”.

An Yên (Theo Hindustantimes)

Delta trở thành biến thể thống trị trong dịch Covid-19 ở Mỹ

Delta trở thành biến thể thống trị trong dịch Covid-19 ở Mỹ

Theo số liệu 2 tuần qua, chủng Delta lần đầu tiên chiếm hơn 50% tổng số bệnh nhân Covid-19 mới của Mỹ.