Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng – Bộ Y tế từ năm 1985-2010 cho thấy mức tiêu thụ lương thực thực phẩm của người Việt được cải thiện theo chiều hướng tốt lên rõ rệt. Tuy nhiên, số liệu nghiên cứu này cũng báo động tình trạng người dân tiêu thụ lượng thức ăn từ nguồn gốc động vật có xu hướng ngày càng tăng cao.

Tăng lượng đạm động vật

Tại hội thảo An toàn Thực phẩm và Dinh dưỡng Hợp lý tại Gia đình được tổ chức ngày 28/6 vừa qua, GS.TS Nguyễn Công Khẩn, Vụ trưởng Vụ KH&ĐT Bộ Y tế cho biết, những năm gần đây, tình trạng dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn của người dân Việt Nam đã được cải thiện theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, đi kèm với quá trình này là đô thị hóa và toàn cầu hóa thực phẩm, dẫn đến sự thay đổi cả về lượng và chất của thực phẩm tiêu thụ.
 
Cụ thể, lượng tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc từ động vật trong khẩu phần ăn của người Việt đã tăng gấp rưỡi chỉ trong 10 năm, từ 2000-2010. Trong bối cảnh những biến đổi phức tạp của môi trường toàn cầu, cộng thêm ý thức vệ sinh ATTP của người sản xuất cũng như người tiêu dùng còn thấp, nguy cơ những bệnh lây truyền từ động vật sang người qua đường thực phẩm là mối đe dọa trực tiếp cho sức khỏe cộng đồng.
 
Phân tích cơ cấu bữa ăn của gia đình Việt Nam, TS. Lê Danh Tuyên (Viện Dinh dưỡng quốc gia) cho biết, kết quả của các cuộc điều tra dinh dưỡng năm 1985 đến 2010 cho thấy, lượng lương thực - thực phẩm ăn vào bình quân đầu người hàng ngày tại các hộ gia đình có xu hướng tăng lên sau năm 2000, đặc biệt là mức  tiêu thụ LTTP năm 2010.

Trong những năm 1985, năng lượng khẩu phần do lipid và protein cung cấp rất thấp nhưng đến 2010, năng lượng do 2 yếu tố này cung cấp đã tăng lên đáng kể, tính theo tỷ lệ G:P:L (Glucid:Protein:Lipid) thì năm 1985 là 82,6:11,2:6,2 và năm 2010 là 66,3:15,9:17,8. Theo các nhà nghiên cứu, đây là mức cơ cấu sinh năng lượng được coi là tương đối lý tưởng, cho thấy mức tiêu thụ lương thực thực phẩm của người Việt Nam được cải thiện rất nhiều.

Hội thảo An toàn Thực phẩm và Dinh dưỡng Hợp lý tại gia đình đã cung cấp nhiều kiến thức dinh dưỡng bổ ích cho người tiêu dùng
Thống kê còn cho thấy thức ăn có nguồn gốc động vật đã tăng lên một cách rõ rệt trong khẩu phần ăn của người dân Việt Nam giai đoạn từ 1985 đến 2010. Các điều tra trên đã minh chứng rằng, chất lượng bữa ăn của người dân Việt đã được cải thiện từng ngày. Đây là tín hiệu đáng mừng, song các nhà nghiên cứu cũng bày tỏ lo ngại rằng đặc điểm cách ăn truyền thống của người Việt Nam thiên về thực vật đang đứng trước thách thức của sự gia tăng nhanh của thịt, chất béo và các thức ăn chế biến sẵn giàu năng lượng.
 
Hãy là người tiêu dùng thông minh

Ngoài các vấn đề về thực trạng và giải pháp đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm tại Việt Nam, mức tiêu thụ LTTP tại gia đình Việt Nam hiện nay, hội thảo “Sử dụng thực phẩm và dinh dưỡng an toàn tại gia đình” còn ghi nhận các tham luận của các đại biểu tham dự về: Vai trò của phụ nữ trong việc đảm bảo an toàn trong bữa ăn gia đình”; Cách chế biến và bảo quản thực phẩm tại gia đình; Vấn đề sử dụng phẩm màu trong bữa ăn gia đình…

Các chuyên gia dinh dưỡng đã cung cấp cho doanh nghiệp sản xuất cũng như người tiêu dùng kiến thức chuyên sâu về chế độ dinh dưỡng và vai trò thực phẩm an toàn trong bữa ăn gia đình.

Người tiêu dùng thông minh nên chọn hàng chính hãng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình (ảnh sản phẩm sữa chính hãng của Abbott Nutrition phân phối bởi công ty 3A tại Việt Nam)
Cũng tại hội thảo này, đại diện Abbott đã tư vấn cách phân biệt các sản phẩm nhập lậu hiện đang trôi nổi trên thị trường nhằm bảo vệ tốt hơn sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo Abbott Việt Nam, thời gian qua các cơ quan chức năng đã phát hiện một số đường dây nhập lậu và đánh tráo nhãn mác của sản phẩm Ensure tại Huế và Đà Nẵng, sự việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng Việt Nam. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người tiêu dùng, Abbott khuyến cáo, khách hàng chỉ nên mua những sản phẩm đã được Abbott xác nhận là hàng chính hãng và được nhập khẩu bởi công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, Abbott chỉ cung cấp sản phẩm Ensure lon thiếc 250ml sản xuất tại Hà Lan với 3 hương vị vani, socola và dâu; cùng với sản phẩm Ensure Gold Vigor chai nhựa 237ml hương vani sản xuất tại Hoa Kỳ, thế hệ mới tiên tiến của Ensure. Trên cả 2 loại sản phẩm đều không có dòng chữ “NOT FOR RETAIL SALE”.

Thúy Ngà