- Sâu răng, viêm lợi, viêm quanh răng và hôi miệng là những bệnh lý về răng miệng hay gặp ở Việt Nam cũng như trên thế giới.


1. Sâu răng

Bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể bị sâu răng, nhưng trẻ em vẫn là đối tượng dễ gặp phải và phổ biến nhất. Triệu chứng thường thấy của sâu răng đó là những cơn đau buốt bất ngờ khi bạn ăn nhai đồ cứng, uống nước quá lạnh hoặc quá nóng.

Nguyên nhân chính dẫn tới sâu răng chủ yếu là do thói quen vệ sinh răng miệng không tốt. Thức ăn, mảng bám trên răng không được vệ sinh sạch sẽ, nó chính là môi trường tốt để các vi khuẩn có hại hình thành và phát triển, tấn công răng. Theo thời gian, vi khuẩn ngày càng phát triển, gây ra những lỗ sâu, tạo cảm giác đau nhức khó chịu khi ăn nhai hoặc khi hoạt động miệng mạnh. Nếu không có phương pháp chữa trị kịp thời, sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, có thể sẽ làm chết tủy răng và ảnh hưởng đến các răng bên cạnh.

Phương pháp phòng tránh sâu răng tốt nhất là vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên. Tập cho mình thói quen khám răng định kỳ 3 - 6 tháng một lần tại trung tâm nha khoa uy tín. Ngoài ra, nên đánh răng ít nhất ngày 2 lần và hạn chế ăn những thức ăn có chứa nhiều đường, tránh uống những loại nước có ga vào buổi tối.


benh viem rang

2. Viêm lợi

Viêm lợi có thể ảnh hưởng và gây tổn thương trực tiếp đến mô bao quanh và nâng đỡ răng. Biểu hiện dễ thấy nhất của tình trạng này đó là lợi sẽ bị sưng tấy và đỏ mọng lên, đặc biệt rất dễ chảy máu khi đánh răng. Viêm lợi nếu không có phương pháp điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm quanh răng, nghiêm trọng hơn sẽ gây ra mất răng.

Cách phòng ngừa và điều trị tốt nhất, đó là cần phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày, loại bỏ mảng bám trên răng thường xuyên, tránh để vi khuẩn có điều kiện để tích tụ và phát triển.

3. Viêm quanh răng (bệnh nha chu)

Không chỉ có sâu răng và viêm lợi chiếm tỉ lệ cao mà viêm quanh răng hay còn gọi là bệnh nha chu ngày càng trở nên phổ biến, với tỉ lệ người mắc phải không hề nhỏ.

Bệnh nha chu có thể gây ra cho lợi những tổn thương không mong muốn, gây đau nhức và hôi miệng, chảy máu khi sử dụng bàn chải, nghiêm trọng có thể làm mất răng.

Bệnh viêm quanh răng kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến dây thần kinh làm đau vùng thái dương, gây khó khăn cho bệnh nhân khi ăn uống, dễ dẫn đến tình trạng đau dạ dày, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa.

Hiện nay ngoài cách đến các trung tâm nha khoa để điều trị thì vẫn chưa có cách nào có thể điều trị triệt để bệnh viêm quanh răng. Cách tốt nhất vẫn là vệ sinh răng miệng sạch sẽ và ăn uống hợp lý để phòng tránh, cho răng miệng luôn khỏe mạnh.

Nếu nướu khỏe mạnh sẽ có màu hồng nhạt và rất chắc. Còn nếu có biểu hiện của việc sưng tấy, dễ chảy máu khi va chạm, hơi thở có mùi hôi thì có khả năng cao bạn đã bị mắc bệnh. Khi đó bạn cần đến ngay các trung tâm nha khoa để khám và điều trị kịp thời, tránh để quá lâu và gây ra những biến chứng nguy hiểm.

4. Hôi miệng

Hôi miệng tuy là bệnh lý không gây nguy hiểm nhưng nó lại có ảnh hưởng xấu đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt nó sẽ làm cho bệnh nhân mất đi sự tự tin trong giao tiếp.

Không có cách điều trị hôi miệng triệt để, cách tốt nhất vẫn là vệ sinh răng miệng sạch sẽ, khoa học. Đánh răng thường xuyên ngày 2 lần/ngày, làm sạch răng bằng chỉ nha khoa, ăn uống hợp lý, điều độ. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng kết hợp với một số thảo dược tự nhiên như dầu oliu, đinh hương... để giảm tình trạng hôi miệng.

VNN tổng hợp