- Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mỡ máu tăng cao, trong đó có 5 nguyên nhân chính trực tiếp. 5 nguyên nhân đó là gì? Cùng xem bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Mỡ máu tăng cao sẽ gây ra những biến chứng tim mạch nguy hiểm, người bệnh có nguy cơ phát triển xơ vữa động mạch, làm tăng huyết áp, tắc nghẽn mạch máu...Căn cứ vào các nguyên nhân khiến mỡ máu tăng cao có thể sẽ giúp bạn biết cách phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả.

Tiền sử gia đình

Nếu trong gia đình có người thân mắc chứng bệnh cholesterol cao thì bạn nên kiểm soát chế độ ăn uống của mình sao cho hợp lý hơn bởi bạn có rất nhiều nguy cơ cũng bị mỡ máu cao.

Tuổi tác và giới tính

Đối với những người từ 20 tuổi trở lên, thì nồng độ cholesterol trong cơ thể cũng sẽ bắt đầu tăng lên. Ở nam giới, nồng độ cholesterol thông thường cao hơn so với nữ giới, đặc biệt là sau 50 tuổi.

Ở phụ nữ, nồng độ cholesterol được khá thấp cho đến khi thời kỳ mãn kinh, sau đó họ tăng lên đến mức độ tương tự như ở nam giới.

{keywords}

Cân nặng

Tình trạng thừa cân, béo phì sẽ làm tăng mức cholesterol trong máu của bạn vì cơ thể của bạn lưu trữ thêm calo, đồng thời cân nặng quá lớn cũng có thể làm tăng triglyceride và giảm HDL.

Chế độ ăn uống

Ăn quá nhiều chất béo bão hòa (thường được tìm thấy trong bữa ăn sáng) có thể sẽ gây ra lượng cholesterol cao. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy chất béo này trong các loại thịt động vật như: thịt bò, thịt lợn, thịt bê, sữa, trứng, bơ, và pho mát có các chứa chất béo bão hòa.

Thực phẩm đóng gói có chứa dầu dừa, dầu cọ hoặc bơ ca cao có thể có rất nhiều chất béo bão hòa. Thường xuyên ăn nhiều bơ thực vật, hay các loại bánh ngọt, bánh quy giòn, hoặc khoai tây chiên và đồ ăn nhẹ khác cũng là nguyên nhân khiến mỡ máu tăng cao.

Chế độ sinh hoạt

Những người thường lười vận động sẽ có nguy cơ cholesterol cao hơn so với những người thường xuyên tập luyện. Nếu bạn có thể đảm bảo được mức trọng lượng cơ thể hợp lý cùng các chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn, bạn có thể cải thiện tình hình mỡ máu tăng cao.

Ngoài ra, hút thuốc lá cũng là một nguyên nhân dẫn tới rất nhiều loại bệnh và nó cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim và khiến mỡ máu tăng cao.

Làm thế nào để phòng ngừa mỡ máu tăng cao?

Để loại bỏ nguy cơ tăng lượng cholesterol trong máu cao thì chúng ta cần căn cứ vào các nguyên nhân gây bệnh.

Ăn uống khoa học ở mức cung cấp cholesterol vừa phải (nhưng vẫn phải đảm bảo sự phát triển của cơ thể) để không dư thừa thành phần mỡ.

Thường xuyên luyện tập để tiêu bớt lượng mỡ thừa, không tạo thành các cholesterol có hại.

Tránh hút thuốc lá vì thuốc lá làm giảm cholesterol tốt.

Khám sức khỏe định kỳ nhằm nắm được tình trạng sức khỏe cũng như sớm phát hiện các bệnh về tim mạch, mỡ máu...

Khi có bất kì biểu hiện gì của bệnh mỡ máu cao cần tới gặp bác sĩ để có những liệu pháp điều trị bệnh kịp thời.

Dương Thị Uyên (tổng hợp)

Thở máy, lọc máu liên tục khi uống thuốc cấm lưu hành 50 năm

Thở máy, lọc máu liên tục khi uống thuốc cấm lưu hành 50 năm

Cứ nghĩ là thuốc thảo dược, có tác dụng hạ đường tốt, lại rẻ tiền, dễ mua...cụ ông đến khi suýt chết mới biết đó là loại thuốc bị cấm lưu hành hơn 50 năm.

Thêm một giải pháp cho bệnh lý bất thường về mạch máu

Thêm một giải pháp cho bệnh lý bất thường về mạch máu

Công nghệ Fotona laser của Hoa Kỳ hứa hẹn mang lại hiệu quả tích cực đối với các bệnh lý bất thường về mạch máu, cải thiện thẩm mỹ, mang lại tự tin cho người bệnh.

Tâm sự xúc động mẹ dành cho con gái 5 tuổi bị ung thư máu

Tâm sự xúc động mẹ dành cho con gái 5 tuổi bị ung thư máu

"Ôm chặt mẹ để cảm thấy an toàn và con đã ngủ say, còn mẹ không khóc nhưng nước mắt chẳng thể chảy ngược vào trong", chị Nguyễn Thị Quý viết trên trang cá nhân.