- Đái dầm chiếm khoảng 1% ở người lớn, còn được gọi là đái dầm ban đêm. Đái dầm không phải là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa, thay vào đó, những nguyên nhân của đái dầm người lớn thường liên quan đến một căn bệnh tiềm ẩn.


Người lớn vẫn mắc bệnh đái dầm là do những nguyên nhân sau

Do bệnh lý

Rối loạn hormone chống lợi tiểu (ADH): 

ADH làm nhiệm vụ thông báo thời gian sản xuất nước tiểu cho thận. Khi ADH bị rối loạn - tiết ra ở mức không bình thường, dẫn đến việc thận không nhận được thông báo sản xuất nước tiểu đúng. Do vậy, ban đêm nước tiểu vẫn được sản xuất nhiều như ban ngày.

Bàng quang có dung tích chứa nhỏ:

Ở người bình thường, bàng quang chứa được lượng nước tiểu nhiều phù hợp với khả năng lưu trữ. Còn ở người mắc chứng đái dầm thì lượng nước tiểu có thể chứa ở bàng quang là không nhiều. Và khi đã vượt qua mức chứa của bàng quang thì cơ bàng quang sẽ bị căng lên và dẫn tới hiện tượng tiểu tiện không kiểm soát.

Viêm bàng quang, hoặc nhiễm trùng bàng quang, gây ra bởi sự gia tăng các vi khuẩn bên trong bàng quang. Phụ nữ có nhiều khả năng bị nhiễm trùng bàng quang hơn nam giới. Một trong những triệu chứng của nhiễm trùng bàng quang là đái dầm.

 
dai dam o phu nu

Các chứng rối loạn thần kinh: 

Người bị khuyết tật về trí tuệ thường không kiểm soát được bản thân. Điều đó có nghĩa là họ cũng không kiểm soát được việc đi tiểu tiện của mình. Người mắc bệnh về thần kinh có nguy cơ mắc bệnh đái dầm gấp 3 lần người thường. Mộng du cũng là một loại của chứng rối loạn thần kinh. Người bị mộng du thường đi tiểu trong lúc ngủ mơ và nghĩ mình đang ở nhà vệ sinh, nhà tắm...

Phì đại tuyến tiền liệt:

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ nằm ở dưới cùng của bàng quang trước khi niệu đạo trong hệ thống sinh sản nam. Tuyến phát triển ở hai điểm trong cuộc sống của một người đàn ông, trước khi đến tuổi dậy thì và một lần nữa ở tuổi trung niên. Ở tuổi trung niên, tốc độ tăng trưởng được gọi là phì đại lành tính tuyến tiền liệt, hay BPH. BPH bình thường gây ra các triệu chứng sau tuổi 40. Khoảng 50% những người đàn ông trong những năm sáu mươi của họ và 90% nam giới trong quá khứ 70 kinh nghiệm triệu chứng BPH, theo Thận Quốc gia Hoa Kỳ và Clearinghouse tiết niệu Bệnh Thông tin. BPH có thể gây ra đái dầm người lớn.

Bệnh táo bón mãn tính:

Táo bón mãn tính có thể gây ra đái dầm đêm thứ cấp ở người lớn. Khi ruột có đầy đủ, họ đặt áp lực lên bàng quang. Táo bón mãn tính cũng có thể làm giảm khối lượng công suất của bàng quang. Bác sĩ có thể điều trị táo bón mãn tính với sự kết hợp điều trị bằng thuốc và thay đổi chế độ ăn uống.

Bệnh tiểu đường:

Bệnh tiểu đường, đặc biệt là đái tháo nhạt, có thể gây đái dầm ở người lớn. Bệnh nhân bị đái tháo nhạt sản xuất khối lượng lớn nước tiểu. Sản xuất tăng này có thể dẫn đến đái dầm ban đêm. 

Do sinh hoạt

Sử dụng chất kích thích: 

Các chất kích thích như rượu, bia... gây ra chứng đái dầm. Uống rượu làm giảm việc tiết hormone Vasopressin - hormone giúp kiểm soát quá trình thải nước tiểu. Vì thiếu Vasopressin nên khi bàng quang đầy, không thể chứa thêm nước tiểu,  không có hormone nào giải quyết dẫn đến việc đái dầm.

Tác dụng phụ của thuốc: 

Một số loại thuốc gây ra phản ứng phụ là đái dầm, chẳng hạn Thioridanzine, Clozapine, Risperidone. Các loại thuốc trị bệnh tâm thần, thuốc ngủ có thể gây đái dầm người lớn. 

Thuốc ngủ là một nhóm thuốc được các bác sĩ sử dụng để điều trị chứng mất ngủ. Chúng cũng được sử dụng như thuốc an thần hoặc trong các thủ tục phẫu thuật. Phenobarbital, zolpidem, eszopiclone và diazepam thường được chỉ định ngủ. Thuốc ngủ làm xáo trộn giấc ngủ tự nhiên và tạo ra một giấc ngủ sâu. Khi làm như vậy, họ có thể ngăn chặn sự thôi thúc tự nhiên thức dậy và đi tiểu không ý thức dẫn đến đái dầm.

Stress: 

Phải chịu một áp lực lớn, phải lo nghĩ nhiều gây rối loạn cho cơ thể có thể gây ra chứng đái dầm. Khi bị một cú sốc tâm lý cũng có thể dẫn đến chứng đái dầm.

Thái Thị Hậu