- Bệnh nhân ung thư tụy cần có một chế độ ăn uống hợp lý, tránh những thực phẩm gây hại đến sức khỏe. Vậy bệnh nhân ung thư tụy không nên ăn gì?



Thực phẩm nhiều chất béo và có mùi

Những thực phẩm nhiều chất béo và protein có thể làm bệnh nhân ung thư tụy cảm thấy khó chịu với những triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, khó hấp thụ dinh dưỡng do tuyến tụy suy yếu, khó chuyển hóa các axit béo thành năng lượng nuôi sống cơ thể. 

Vì vậy, bệnh nhân ung thư tụy nên hạn chế những loại thịt mỡ, thịt bò, khoai tây chiên, thịt xông khói, gà rán hoặc các thực phẩm khó tiêu khác để giúp bệnh nhân tiêu hóa dễ dàng hơn. Bệnh nhân có thể sử dụng những loại chất béo từ thực vật như dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu hạt cải... để thay thế cho chất béo có nguồn gốc từ động vật.

Chức năng của tuyến tụy trong cơ thể là sản xuất ra các loại enzyme để hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Chính vì vậy mà chức năng của tuyến tụy bị suy giảm do bệnh ung thư thì các enzyme tiêu hóa sẽ không được tiết ra đầy đủ đế đáp ứng nhu cầu mà cơ thể cần, nhất là đối với loại thức ăn khó tiêu.

Bệnh nhân ung thư tụy cũng có thể gặp triệu chứng buồn nôn nên họ cần hạn chế sử dụng những thực phẩm nặng mùi vì nó có thể làm triệu chứng buồn nôn trở nên nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân nên ăn thực phẩm nguội để dễ ăn hơn và giảm cảm giác buồn nôn. Những thực phẩm nặng mùi mà bệnh nhân ung thư tuyến tụy cần tránh xa bao gồm hành lá, hành tây, cá tanh.

 

{keywords}

Thực phẩm thô, nhiều chất xơ và chế phẩm từ sữa

Với những bệnh nhân ung thư tụy thường bị khó nuốt thì nên tránh những thực phẩm thô ráp như bánh mì nướng khô, ngũ cốc thô hoặc những món cứng hay cắt thái quá to vì chúng gây khó khăn trong việc cắt thái thức ăn.

Những thực phẩm nhiều chất xơ và các chế phẩm từ sữa có thể kích thích hệ tiêu hóa, làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu chảy ở bệnh nhân ung thư tụy khi áp dụng các phương pháp điều trị. Triệu chứng tiêu chảy có thể rất nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng bệnh nhân nên họ cần tránh xa những thực phẩm lỏng hoặc các chế phẩm từ sữa như pho mát, sữa chua, cà phê, rượu, nước ép trái cây hoặc những thực phẩm giàu chất xơ.

Các loại hạt và trái cây khô

Khi điều trị ung thư tụy, bệnh nhân cũng có thể phải đối mặt với triệu chứng sưng ruột non hoặc viêm ruột do phóng xạ gây ra kèm những phản ứng khó chịu như tiêu chảy, buồn nôn, mất cảm giác ngon miệng hay sụt cân nhanh chóng... Để tránh khỏi tình trạng này, bạn nên tránh những thực phẩm như ngũ cốc nguyên cám, bánh mì, dừa, trái cây sấy khô, mứt trái cây, bỏng ngô, rau sống, các loại hạt hoặc những thực phẩm hay đồ uống có chứa caffeine.

Ngoài những thực phẩm không tốt cho bệnh nhân ung thư tụy trên, bạn cần tìm hiểu những loại thực phẩm “bạn tốt” của bệnh nhân ung thư tụy nữa nhé.

Thái Thị Hậu