Không nên để điện thoại trong túi quần, túi áo, giữ điện thoại càng cách xa cơ thể càng tốt.

Một trong những nghiên cứu mới được công bố trên BBC gần đây cho thấy, những thói quen không lành mạnh có ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của não. TS Hanneke Joosten, tác giả nghiên cứu cho biết, những thói quen có hại cho tim cũng không tốt cho não.

Không ăn sáng

Một trong những thói quen cực hại não mà nhiều người thường mắc phải là bỏ qua bữa sáng. Một nghiên cứu kéo dài 15 năm tại Nhật Bản với hơn 80.000 người tình nguyện không có tiền sử mắc bệnh tim hoặc ung thư, đã kết luận, thói quen bỏ qua bữa ăn sáng làm tăng nguy cơ bị đột quỵ và cao huyết áp. 

Bức xạ của điện thoại di động 

Tranh luận về bức xạ từ điện thoại di động có thể gây ung thư vẫn chưa có hồi kết. Năm 2011, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã từng đưa ra cảnh báo về khả năng gây ung thư từ bức xạ điện thoại. WHO đã công bố kết luận này dựa trên một nghiên cứu riêng của mình với sự tham gia của 31 nhà khoa học từ 14 quốc gia trên thế giới. 

{keywords}

Một thử nghiệm lâm sàng khác vừa được tiến hành vào năm 2016 đã phát hiện ra mối liên hệ giữa bức xạ điện thoại di động và bệnh ung thư ở chuột. Các nhà khoa học đã cho những con chuột tiếp xúc với lượng bức xạ tương đương với bức xạ từ điện thoại, 9 giờ mỗi ngày trong suốt 2 năm. Họ nhận thấy những con chuột càng tiếp xúc nhiều bức xạ càng gia tăng nguy cơ xuất hiện khối u ở não và tim. 

Hầu hết các loại điện thoại di động kể cả điện thoại thông minh đều có ăng-ten bên trong và đều tạo ra các bức xạ. Để giảm thiểu bức xạ từ điện thoại gây ung thư,  Consumer Reports khuyến cáo: Sử dụng loa ngoài hoặc tai nghe khi nói chuyện điện thoại; Không nên để điện thoại trong túi quần, túi áo, giữ điện thoại càng cách xa cơ thể càng tốt.

Ăn quá nhiều chất béo

Ăn  quá nhiều chất béo có thể gây hại cho não của bạn. Một nghiên cứu của khoa Thần kinh học, ĐH Vanderbilt phát hiện ra rằng những người thường xuyên ăn quá nhiều thức ăn chứa chất béo có phát sinh một khiếm khuyết của não bộ. Khiếm khuyết này làm cho não gửi tín hiệu đến cơ thể và phát sinh nhu cầu muốn ăn, giống chứng cuồng ăn. Kết quả là làm cho những người này thích ăn các thực phẩm chứa nhiều chất béo gây hậu quả thừa cân, béo phì và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Không giao tiếp xã hội

Hầu hết các nhà tâm lý học đều đồng ý rằng bộ não của chúng ta hoạt động tốt nhất khi có sự tương tác, giao tiếp với người khác. Trẻ em ít hoặc không có tiếp xúc xã hội với cha mẹ, bạn bè có khả năng phát triển các vấn đề tâm lý xã hội. Ở người lớn, thiếu hòa nhập xã hội cũng có thể dẫn đến hình thành những thói quen xấu như uống rượu và sử dụng ma túy.

Để tránh những thói quen xấu này, điều quan trọng là phải tìm cách để giao tiếp với người khác. Trường Đại học Michigan đã có nghiên cứu và đưa ra lời khuyên rằng, chỉ cần thường xuyên nói chuyện trực tiếp với nhau 10 phút mỗi ngày có thể tăng cường trí nhớ và sức khỏe tinh thần, giúp bộ não linh động hơn.

Ngủ không đủ giấc

Thói quen ngủ không đủ giấc khiến não bị ảnh hưởng. Tiến sĩ Hansa D. Bhargava tổng kết,  thiếu ngủ gây ảnh hưởng đến não như làm suy nghĩ của bạn chậm lại, hay quên, ảnh hưởng đến trí nhớ ngắn hạn, gây khó khăn trong học tập, dễ bị kích thích, làm thay đổi tâm trạng....

Viện Quốc gia về Rối loạn thần kinh và đột quỵ Hoa Kỳ có một báo cáo cho biết, khi con người ngủ, cấu trúc tế bào trong não thay đổi, để tránh rối loạn, thoái hóa não, điều quan trọng là phải luôn luôn có được một giấc ngủ ngon.

Hút thuốc 

Một nhóm các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người hút thuốc mạn tính bị sụt giảm hàm lượng dopamine trong não, khiến người hút thuốc bị mệt mỏi, suy giảm trí nhớ. 

Các nhà nghiên cứu cho biết, những người hút thuốc có vỏ não mỏng hơn so với người không hút thuốc. Bào mỏng vùng vỏ não là quy luật tự nhiên và là một quá trình của lão hóa. Tuy nhiên hút thuốc lá sẽ làm thúc đẩy quá trình này. 

Ăn quá nhiều đường

Chế độ ăn chứa nhiều đường gây hại cho sức khỏe tổng thể nói chung, gây béo phì, nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2, và đặc biệt gây hại cho não của bạn. 

Nghiên cứu của 2 nhà nghiên cứu từ Đại học New South Wales phát hiện ra rằng ở những con chuột còn nhỏ khi chúng ăn quá nhiều đường dẫn đến những tác động tiêu cực đối với sự phát triển của não khiến chúng dễ bị căng thẳng hoặc trở nên nghiện loại đồ ăn này.

Điều này có thể xảy ra tương tự với trẻ em và những thanh thiếu niên, một chế độ ăn nhiều đường sẽ ảnh hưởng đến não, làm cho trẻ dễ  bị kích thích, khiến trẻ bị tăng động giảm chú ý, có những hành vi kích động.

Uống nhiều rượu

Rượu có tác hại lâu dài trên não ngay cả sau thời gian dài bỏ uống rượu.  Theo Bộ Y tế và phúc lợi Hoa Kỳ, rượu ảnh hưởng đến não bằng nhiều cách, như làm suy giảm trí nhớ, thiếu kiểm soát bản thân, làm con người phản ứng chậm.

Theo Sức khỏe & Đời sống