- Ung thư cổ tử cung là bệnh có tỷ lệ tử vong cao và là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nếu biết cách phòng tránh thì chị em có thể hoàn toàn tránh xa được loại bệnh nguy hiểm này. Dưới đây là cách phòng tránh bệnh ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất.

Tầm soát và phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung là yếu tố quyết định đến hiệu quả điều trị bệnh. Ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu chúng ta thực hiện một số nội dung sau.

Không quan hệ tình dục sớm

Quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên là một trong những yếu tố nguy cơ lây nhiễm virut HPV bởi trong giai đoạn này khả năng tự bảo vệ trước các tác nhân gây bệnh chưa được tốt. Đây cũng là giai đoạn các bộ phận trong cơ quan sinh dục đang hoàn thiện và ở giai đoạn nhạy cảm nhất.

{keywords} 

Tiêm vắc xin HPV

Tiêm vắc xin HPV để phòng tránh ngừa bệnh ung thư cổ tử cung đối với phụ nữ giai đoạn từ 9 đến 26 tuổi. Đây là vắc xin có tác dụng ngăn chặn tiền ung thư chứ không có tác dụng ngăn ngừa ung thư ở giai đoạn chưa di căn hay giai đoạn di căn. Nên tiêm vắc xin trước khi quan hệ tình dục lần đầu để thuốc có hiệu quả cao nhất. Những phụ nữ dưới 40 tuổi và đã quan hệ tình dục vẫn có thể tiêm vắc xin HPV nhưng hiệu quả của vắc xin giảm đi đáng kể.

Cải thiện chất lượng cuộc sống

Cải thiện chế độ dinh dưỡng nhằm nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Thực đơn hàng ngày đảm bảo đầy đủ vitamin E, A, C và can xi. Đây là những chất chống ô xy hóa giúp bảo vệ tế bảo không bị tổn thương từ đó ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Ăn nhiều dâu tây, gừng, nghệ, chuối, trà xanh... là những thực phẩm hỗ trợ chống ung thư rất hiệu quả. 

Xây dựng cuộc sống lành mạnh

Giữ tinh thần lạc quan, tránh stress để nâng cao chất lượng cuộc sống. Thường xuyên vận động thể dục thể thao để nâng cao thể trạng. Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô ráo đặc biệt là thời kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục...

{keywords}

Không nên dùng thuốc tránh thai hoặc chất kích thích

Phụ nữ hạn chế dùng thuốc tránh thai, nhất là thuốc tránh thai khẩn cấp. Xây dựng đời sống tình dục an toàn, sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả. Tránh xa thuốc lá và những nơi có khói thuốc lá. Không nên sử dụng các loại thuốc kích thích như cà phê rượu, bia, ma túy,...

Khám phụ khoa định kỳ 

Thường xuyên khám phụ khoa định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh liên quan đến đường sinh dục, đặc biệt là những biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư cổ tử cung.

Đặc biệt, bạn cần luôn theo dõi những biểu hiện sớm của bệnh ung thư cổ tử cung để kịp thời kiểm tra và khám sàng lọc. 

Hãy luôn biết cách tự bảo vệ sức khỏe của mình bởi đó là cách hiệu quả nhất giúp bạn có thể tranh xa các loại bệnh tật nói chung và bệnh ung thư cổ tử cung nói riêng.

Nguyễn Quốc Khánh