- Mỗi năm, nhồi máu cơ tim làm chết hơn 20 triệu người trên thế giới. Đây là cái chết “đột ngột”, “ngay tức khắc” chỉ sau 10 phút xuất hiện triệu chứng. Vậy những người nào có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim?

XEM CLIP:

Người mắc bệnh tăng huyết áp

Người bị tăng huyết áp có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp 3 lần đối với nam giới và 6 lần đối với nữ giới. 

Huyết áp cao làm tăng áp lực lên thành mạch, khiến thành mạch giãn tạo túi phình hoặc tích tụ huyết khối dẫn đến nhồi máu cơ tim. Mỗi năm có hơn 15 triệu người tăng huyết áp tử vong vì nhồi máu cơ tim.

Người mắc bệnh béo phì

Béo phì cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nhồi máu cơ tim. Với sự phát triển của cuộc sống bận rộn và các loại thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ,  ngày càng có nhiều người mắc các bệnh béo phì. Trên thế giới hơn 19,5 triệu người béo phì chết vì nhồi máu cơ tim mỗi năm.

Người béo phì có nguy cơ mắc nhồi máu cơ tim cao hơn 40 %  so với những người bình thường.

Những người mắc bệnh đái tháo đường

Theo thống kê của các chuyên gia tim mạch, cứ 5 người nhồi máu cơ tim thì có 2 người mắc bệnh đái tháo đường. Ở Việt Nam, số người đái tháo đường bị nhồi máu cơ tim là hơn 70%.

Những người hút thuốc lá

Thuốc lá là kẻ thù số 1 của tim mạch,  được coi là “kẻ sát nhân” lạnh lùng. Chất nicotin trong thuốc lá làm đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch và dễ dàng dẫn đến bệnh nhồi máu cơ tim. Theo thống kê, có 67,5 % bệnh nhân nhồi máu cơ tim nghiện thuốc lá.

Cảnh báo đột quỵ sau nhồi máu cơ tim

Cảnh báo đột quỵ sau nhồi máu cơ tim

Người có nguy cơ đột quỵ cao sau nhồi máu cơ tim là người tăng huyết áp, đái tháo đường, cholesterol cao, thiếu vận động, béo phì và hút thuốc lá.

Dân văn phòng dễ bị nhồi máu cơ tim

Dân văn phòng dễ bị nhồi máu cơ tim

Theo một nghiên cứu của Mỹ, một số nghề nghiệp có thể dẫn tới các nguy cơ mắc bệnh về tim như nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Những triệu chứng cảnh báo nhồi máu cơ tim

Những triệu chứng cảnh báo nhồi máu cơ tim

Biết những dấu hiệu của nhồi máu cơ tim có thể ngăn ngừa những hệ lụy đáng tiếc xảy ra. 

Nhồi máu cơ tim - bệnh lý nguy hiểm

Nhồi máu cơ tim - bệnh lý nguy hiểm

Nhồi máu cơ tim - căn bệnh có thể cướp đi mạng người chỉ trong vòng vài phút, mỗi năm làm chết hơn 20 triệu người trên thế giới.

Lộc Phạm (Ảnh, video: Internet)