- Không cần phải mất quá nhiều tiền mua các loại thuốc đắt tiền, chỉ cần một số loại thực phẩm đơn giản xung quanh chúng ta cũng có thể là chấm dứt hoàn toàn căn bệnh táo bón. Trong dân gian có rất nhiều bài thuốc hay trị táo bón hiệu quả.

Bí quyết hay chống táo bón của người Nhật
‘Tuyệt chiêu’ từ Nhật Bản trị táo bón cho mẹ bầu

Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến các bạn những loại thực phẩm rất gần gũi và quen thuộc xung quanh chúng ta, có tác dụng chữa bệnh táo bón một cách hiệu quả.

 {keywords}

Các loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ và điều trị bệnh táo bón

- Món canh chữa táo bón: Rau mồng tơi, rau dền đỏ. Cho hai thứ bằng nhau, thêm muối và gia vị nấu ăn hàng ngày.

- Khoai lang củ: Nấu chín ăn mỗi ngày.

- Dầu vừng (mè đen): 10ml cộng với mật ong: 15ml. Hai thứ này hòa lẫn nhau, uống một lần/ngày và dùng trong một tuần.

- Củ cải chia thành củ cải đỏ, củ cải trắng… có thể ăn sống hoặc chế biến thành các món ăn. Củ cải tính ngọt, mát, vị cay, có công dụng giải độc, hoá đờm giải nhiệt… Lượng vitamin C trong củ cải nhiều gấp 10 lần lê, ngoài ra nó còn có tác dụng thông tiện, chống ung thư, chống vi khuẩn gây bệnh và ngăn ngừa sỏi mật, làm giảm cholesterol, giúp ngăn ngừa các bệnh cao huyết áp. Mỗi ngày có thể ăn khoảng 250g để thông tiện, điều trị bệnh táo bón.

- Cải thảo có tính hàn, vị ngọt, có công dụng giải độc trừ nhiệt và thông tiện. Người miệng khô, nước tiểu vàng, táo bón, đều có thể ăn cải thảo. Trong cải thảo có nhiều chất xơ, hàm lượng vitamin A, B, C…phong phú.

- Qủa bầu chứa đến 94% trở lên là nước, là loại quả nhiệt lượng thấp, giàu vitamin A, hàm lượng magiê, kali cao, chất xơ phong phú, cũng có công dụng thông tiện hiệu quả.

- Giá đỗ, đặc biệt là các loại giá đỗ xanh, giá đậu tương với hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu vitamin C, chất xơ, nhiệt lượng và chất béo thấp nên có tác dụng thông tiện lợi tiểu. Nếu ăn giá đỗ thường xuyên còn có thể trị đờm và tăng cường chức năng cho não bộ.

- Ngoài ra, để trị chứng táo bón cần điều chỉnh chế độ ăn hợp lí. Nên ăn nhiều các loại đậu và khoai có chứa nhiều chất xơ và ăn các loại hoa quả tươi như chuối tiêu, lê, táo, dâu tây…. Các thực phẩm cũng có công dụng thông tiện khác như ngân nhĩ, hồ đào, mật ong, rong biển….

Để phòng ngừa chứng táo bón thì không nên hoặc hạn chế dùng những thức ăn cay nóng và đồ uống chứa nhiều chất kích thích. Nên sử dụng nhiều rau xanh và hoa quả.  Tránh ình trạng  ngồi lâu, lười vận động, nên đi lại và vận động nhiều. đồng thời tích cực bồi bổ sức khỏe, để cho cơ thể không bị hư suy.

Táo bón là một triệu chứng xuất hiện ở tất cả các lứa tuổi, đặc biệt hay gặp ở người lớn tuổi. Nếu không được chữa trị sớm, táo bón sẽ gây nhiều biến chứng. Chính vì thế cần hết sức chú ý đến thói quen ăn uống hay sinh hoạt của các thành viên trog gia đình. Tránh bị các bệnh về tiêu hóa, đặc biệt là bệnh táo bón.

Dương Uyên(tổng hợp)