- Ung thư cổ tử cung là bệnh phổ biến và có tỉ lệ tử vong cao so với các bệnh ung thư liên quan đến hệ sinh dục của phụ nữ. Tuy nhiên, nếu được phát hiện kịp thời thì bệnh hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm.

{keywords}

Quá trình phát triển của ung thư cổ tử cung khá dài, có khi kéo dài từ 10 đến 15 năm. Đây được gọi là giai đoạn tiền lâm sàng, nghĩa là đã có những bất thường trong quá trình phát triển tế bào nhưng khi thăm khám lại hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, ngay ở giai đoạn này, đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy đang có tế bào ung thư phát triển trong tử cung như sau:

Đau vùng chậu một cách bất thường hoặc đau khi giao hợp là dấu hiệu cần được lưu ý. Những cơn đau này có thể là cảnh báo nguy cơ ung thư cổ tử cung rất cao.

Dịch âm đạo có màu bất thường như vàng, xanh như mủ hoặc lẫn màu hồng của máu và có mùi khó chịu. Trường hợp này có thể bạn đang gặp một số bệnh phụ khoa, có thể là ung thư buồng trứng, viêm nhiễm vòi trứng hoặc ung thư cổ tử cung.

Chảy máu bất thường sau khi quan hệ tình dục, chảy máu khi mãn kinh hoặc ngoài kỳ kinh nhưng kéo dài bất thường. Đây là dấu hiệu cho thấy những bất thường trong cơ quan sinh dục và là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung ở chị em.

Thiếu máu có thể xảy ra với bệnh nhân ung thư cổ tử cung vì lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh bị giảm và thay thế vào đó là bạch cầu để đầy lùi bệnh tật. Thiếu máu thường khiến chị em cảm thấy mệt mỏi, cạn kiệt sức lực, giảm cân nhanh chóng không rõ nguyên nhân, mất cảm giác ngon miệng khi ăn...

Bị són tiểu hay đi tiểu có máu, bị đau thì cần đi khám phụ khoa ngay lập tức. Bởi rất có thể đó là dấu hiệu cho thấy bạn bị ung thư cổ tử cung. Trường hợp này khá nguy hiểm bởi nếu đúng là bệnh ung thư cổ tử cung thì các tế bào ung thư đã bắt đầu di căn sang các bộ phận khác của cơ thể.

Có nhiều nguyên nhân gây cảm giác đau đớn khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nếu thấy đau và chảy máu khi quan hệ xảy ra thường xuyên chứng tỏ bạn đang có vấn đề về sức khỏe ở cơ quan sinh dục như ung thư cổ tử cung.

Nếu có bất cứ một dấu hiệu bất thường nào kể trên cần đi đến các cơ sở y tế để khám và điều kịp thời để bệnh không tiến triển nặng hơn. Ngoài ra, chị em nên duy trì chế độ khám định kỳ 3 - 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị dứt điểm các bệnh phụ khoa nói chung, bệnh ung thư cổ tử cung nói riêng. Trong cuộc sống hàng ngày, chị em phụ nữ nên có lối sống lành mạnh, thường xuyên vệ sinh vùng kín, sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn khi quan hệ tình dục. Chị em nên giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, tránh stress bởi chúng có thể là yếu tố khiến bệnh tình nặng thêm.

Nguyễn Quốc Khánh