Cháu 28 tuổi, đi khám sức khỏe định kỳ, siêu âm ổ bụng kết luận gan nhiễm mỡ (cháu không uống bia rượu).

Cháu 28 tuổi, đi khám sức khỏe định kỳ, siêu âm ổ bụng kết luận gan nhiễm mỡ (cháu không uống bia rượu). Bác sĩ hướng dẫn cháu cách ăn uống điều trị gan nhiễm mỡ. (Đặng Văn Khâm, Hà Nội).

{keywords}

Gan nhiễm mỡ đã trở thành một căn bệnh của thời hiện đại mà có lẽ khi nghe tới bạn không còn cảm thấy quá lạ lẫm nữa. Không đơn giản chỉ xảy ra ở những người uống rượu bia mà còn do quá trình ăn uống tiếp thu vào cơ thể quá nhiều chất béo, ăn quá nhiều đồ chiên rán, thức ăn nhanh. 

Cuộc sống quá bận rộn khiến cơ thể lười vận động, chế độ ăn uống thất thường, dẫn tới tình trạng béo phì, một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. 

Đừng vội bi quan nếu bạn bị mắc gan nhiễm mỡ. Gan là một bộ phận đóng vai trò thanh lọc độc tố trong cơ thể bạn và có khả năng phục hồi nếu biết cách ăn uống khoa học. 

Nếu một ngày bác sĩ kết luận bạn bị gan nhiễm mỡ thì hãy lên kế hoạch ăn uống thật hợp lý để cứu lấy bộ phận vô cùng quan trọng này. Gan nhiễm mỡ không phải bệnh ác tính nhưng nếu để lâu ngày có thể gây ung thư gan. 

Để ý cách ăn uống khi bị gan nhiễm mỡ là điều quan trọng, không nhất thiết phải tránh hoàn toàn những đồ ăn mỡ, tuy nhiên nên chọn những thực phẩm không hại và tốt cho gan. 

Nếu bạn thừa cân thì cần thực hiện ăn giảm chất bột đường, tăng cường chất xơ từ rau xanh và tích cực tập thể dục. Đối với bệnh gan do rượu, bệnh do không đủ dinh dưỡng và bệnh thiếu protein dẫn đến gan nhiễm mỡ thì nên bổ sung lượng protein. 

Tóm lại, phải dựa vào tình hình bệnh và nguyên nhân gây bệnh, nếu nhiễm mỡ nhẹ chỉ cần thực hiện tiết chế, trường hợp nhiễm mỡ nặng phải kết hợp dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Theo Sức khỏe & Đời sống