- Sau khi được băng bó vì vết thương gãy xương bánh chè, khi về nhà người bệnh thấy đau ngực, khó thở và phải nhập viện cấp cứu.

Cách đây 2 tuần, người đàn ông 30 tuổi ở TP.HCM bị tai nạn ngã xe máy khiến chân sưng to. Khi vào bệnh viện, chẩn đoán người này bị gãy xương bánh chè, bác sĩ đã băng bó, điều trị nội khoa.

Khi về nhà, người bệnh thấy chân đau nhiều, càng sưng to, nhưng nghĩ vì do vết thương nên không đi thăm khám. Sau đó anh thấy người mỏi dần, đau ngực, khó thở.

Anh được người nhà đưa tới bệnh viện Trưng Vương cấp cứu trong tình trạng khó thở, mê man, người tím tái.

{keywords}
Chàng trai trò chuyện với bác sĩ 

ThS BS Nguyễn Thị Phương Lan - Phó Khoa cấp cứu cho hay, qua xét nghiệm nhanh thấy lượng oxy trong máu người bệnh còn 50%, nghi ngờ bị nhồi máu cơ tim.

Tuy nhiên, kết quả sau đó thấy không liên quan tới bệnh lý này. Lúc này kíp bác sĩ nghĩ tới thuyên tắc phổi.

"Chụp hình mạch máu, phát hiện toàn bộ động mạch phổi, tĩnh mạch cẳng chân đều bị thuyên tắc" – BS Lan nói và cho biết, người bệnh được điều trị nội khoa bằng thuốc tiêu sợi huyết. Ngay sau liều thuốc đầu tiên, tình trạng đau ngực và khó thở đã thuyên giảm rõ rệt.

Qua thời gian điều trị, kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy các huyết khối ở động mạch phổi và chi dưới đã tan hết. Bệnh nhân tiếp tục được dùng kháng đông để chống tái đông.

Tới hôm nay, người bệnh đã có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường.

BS Nguyễn Thị Phương Lan cho hay, chấn thương chân dễ gây tắc mạch tạo nên huyết khối. Những khối huyết này di chuyển theo dòng lưu lượng máu, đến động mạch phổi gây thuyên tắc phổi, có thể dẫn tới tử vong.

Những trường hợp huyết khối tĩnh mạch sâu thường có triệu chứng sưng đau, liệt yếu chi. Việc siêu âm mạch máu chi dưới sẽ cho kết quả chính xác. Việc can thiệp càng sớm càng giảm chi phí và bệnh nhân sẽ ít gặp nguy hiểm.

Hà Nội: Nữ bác sĩ thú y tử vong do chó dại cắn

Hà Nội: Nữ bác sĩ thú y tử vong do chó dại cắn

Khi bị chó dại cắn, nữ bác sĩ chủ quan không đi tiêm phòng vì chẩn đoán chó chết do viêm đường hô hấp.

Kỳ tích, bác sĩ xuyên đêm cứu dược tá ngưng tim suốt 1 tiếng

Kỳ tích, bác sĩ xuyên đêm cứu dược tá ngưng tim suốt 1 tiếng

Vừa nằm lên băng ca, nam dược tá bất ngờ ngưng tim, ngưng thở. Kíp bác sĩ mất 1 tiếng đồng hồ để hồi sức cho người bệnh rồi mới tiến hành phẫu thuật.

Ổ cúm A H1N1 ở BV Từ Dũ: Nữ bệnh nhân lan truyền cúm giờ ở đâu?

Ổ cúm A H1N1 ở BV Từ Dũ: Nữ bệnh nhân lan truyền cúm giờ ở đâu?

28 người nhiễm cúm A H1N1 ở bệnh viện Từ Dũ bị lây lan từ nữ bệnh nhân 48 tuổi quê Tiền Giang, làm việc ở TP.HCM, tới điều trị u xơ tử cung ở khoa Nội soi.

2 chị em sinh đôi ăn thịt cóc, chị tử vong, em nguy kịch

2 chị em sinh đôi ăn thịt cóc, chị tử vong, em nguy kịch

Bố mẹ vắng nhà, 2 bé gái sinh đôi ở Hoà Bình tự bắt bóc về làm thịt. Hậu quả, 1 bé tử vong, bé còn lại đang rất nguy kịch.

Loại quả VN thờ ơ, thế giới lùng sục vì ngăn ung thư

Loại quả VN thờ ơ, thế giới lùng sục vì ngăn ung thư

Loại quả này là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, phòng ngừa và chống lại một số loại ung thư.

Văn Đức