- Bên cạnh những loại thực phẩm hỗ trợ điều trị tốt cho quá trình cải thiện bệnh thì vẫn có những loại thực phẩm có tác dụng ngược lại. Vậy người mắc viêm gan B nên tránh ăn những loại thức ăn, đồ uống nào?

Người viêm gan B nên ăn gì và tránh ăn gì?
Vì sao virus viêm gan B là “kẻ giết người thầm lặng”?

Kiêng rượu bia

Rượu bia khiến gan phải làm việc nhiều hơn. Vì thế đây là thức uống đầu tiên bạn phải kiêng khi mắc viêm gan B. Nếu gan đồng thời bị phá hủy với viêm gan B và bia rượu thì nguy cơ xơ gan hay ung thư gan chỉ là vấn đề thời gian.

 

Kiêng ăn đồ cay nóng

Những đồ ăn như gừng, ớt, tiêu…thường nóng và gây kích thích niêm mạc dạ dày, đồng thời ức chế thải độc của gan. Do đó nếu bạn mắc viêm gan B nên hạn chế ăn những thực phẩm này.

{keywords}

Những loại gia vị cay nóng như tiêu, ớt.. luôn giúp cho món ăn trở nên đậm đà, hấp dẫn, kích thích vị giác vô cùng. Tuy nhiên đây chính là thủ phạm gây tác động xấu đến niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng đến chế độ bài tiết chất thải của gan. Do vậy nếu bạn là người có sở thích ăn cay, hãy giảm ngay lượng gia vị xuống nếu muốn tốt cho gan.

 

Kiêng ăn nội tạng động vật

Nội tạng động vật như lòng lợn, gan heo, tim…chứa rất nhiều cholesterol gây giảm thiểu và ức chế sự bài tiết của mật gây khó khăn trong việc thanh lọc các chất béo, dễ xảy ra tình trạng tích mỡ trong gan

 

Kiêng ăn những thực phẩm ôi, không an toàn

Thực phẩm ôi thiu, hoặc ẩm mốc dễ gây hại gan. Đặc biệt chất Aflatoxin có trong thực phẩm ẩm mốc có thể gây ung thư gan vì thế người mắc viêm gan B cần hết sức lưu ý.

 

Không dùng thuốc tây hay thảo dược bừa bãi

Thuốc tây thông thường rất hại gan và thận nếu chưa có chỉ định của bác sĩ mà tự ý sử dụng có thể gây nguy hiểm, đặc biệt đối với những người đã và đang mắc viêm gan B. Do vậy khi dùng bất cứ thuốc gì nên theo đúng chỉ định của bác sĩ.

 

Đồ ăn nhiều gia vị

Đồ ăn nhiều gia vị thường có tính cay, nóng, gây kích thích lớp màng niêm mạc của dạ dày. Lâu dần sẽ dẫn đến viêm dạ dày, loét dạ dày. Không những vậy, nó còn là nguyên nhân gây độc cho gan, ức chế sự bài tiết chất độc của gan. Vì vậy, nếu bạn là tín đồ của gia vị thì cũng nên hạn chế các thức ăn cay, nóng để bảo vệ sức khỏe của mình.

 {keywords}

Lòng đỏ trứng

Cũng như phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng rất giàu cholesterol nên mỗi tuần bạn chỉ nên ăn 1-2 quả. Hoặc sử dụng lòng trắng trứng như một liệu pháp thay thế.

{keywords} 

Muối

Muối làm chuyển biến nhanh hơn tình trạng xơ gan của bệnh nhân viêm gan B. Nếu bạn đã bắt đầu chuyển qua giai đoạn xơ gan, bác sĩ chắc chắn sẽ khuyên bạn không nên ăn nhiều muối. Độ mặn của muối trong thức ăn sẽ khiến bệnh gan của bạn nặng thêm.

Cùng với đó, bạn cũng nên có một chế độ tập luyện thể dục thể thao hợp lý để tốt cho cơ thể trong điều trị bệnh viêm gan B nhé.

Thái Thị Hậu