- Thủy đậu ở trẻ em tuy là bệnh lành tính nhưng lại có thể có rất nhiều các biến chứng và các biến chứng đều rất nguy hiểm. Bạn đã biết chính xác nguyên nhân gây ra bệnh và các triệu chứng của bệnh như thế nào chưa ?

Sai lầm dễ mắc khi chữa bệnh thủy đậu
Đừng chủ quan: Có thể mất mạng vì thuỷ đậu
Tắm yến mạch con hết sạch...thủy đậu

{keywords} 

Nguyên nhân của bệnh thủy đậu ở trẻ em

Bệnh thủy đậu có thể gặp ở mọi lứa tuổi , ai cũng có nguy cơ mắc bệnh, nhưng hầu hết trẻ em là đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất và đặc biệt là vào mùa đông xuân, dịch bệnh hoành hành.

Bệnh do một loại siêu virus có tên là Varicella-zoster gây ra. Loại virus này có acid nhân là AND, kích thước của chúng khoảng từ 150 – 200mm. Varicella-zoster thường gây ra bệnh thuỷ đậu và bệnh zona thần kinh (thường gặp ở người lớn).

Bệnh lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp khi trẻ tiếp xúc với các trẻ khác có nguồn bệnh ví dụ như: nói chuyện, ho hoặc hắt hơi. Bệnh cũng có thể lây gián tiếp qua các đồ dùng sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân. Một số trẻ có thể dễ dàng bị lây bệnh nếu tiếp xúc với người lớn bị zona thần kinh.

Bệnh lây lan với tốc độ chóng mặt và nặng hơn đối với trẻ dưới 5 tuổi và người cao tuổi. Đặc biệt nếu như phụ nữ mắc bệnh trong ba tháng đầu mang thai sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình cấu tạo và sức khỏe của thai nhi.

 

Triệu chứng của bệnh thủy đậu

Thời gian từ khi bị nhiễm virus gây bệnh cho đến khi bệnh bắt đầu có các triệu chứng rõ rệt trên cơ thể là trung bình khoảng 12 – 14 ngày. Một số người có các biểu hiện sớm hơn thì thường là 10 ngày, một số người trên 20 ngày mới phát bệnh.

Khi bắt đầu phát bệnh, người bị bệnh thủy đậu có thể có biểu hiện sốt, đau đầu hay đau cơ, mệt mỏi hoặc chán ăn.

Sau đó, người bệnh sẽ xuất hiện những nốt tròn nhỏ trong khoảng 12–24 giờ. Những nốt rạ sẽ tiến triển thành các mụn nước, bóng nước có kích thước từ 3–10mm có chứa dịch trong. Dịch này sau 24 giờ sẽ hóa đục và bóng nước này có thể mọc ở niêm mạc miệng.

Số lượng trung bình các nốt rạ khoảng 100 – 500 nốt, có thể mọc rải rác trên cơ thể hoặc mọc khắp toàn thân. Người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy và vô cùng khó chịu ở những nốt rạ. Bệnh thường kéo dài trong khoảng 4–5 ngày. Ở trẻ em bệnh có thẻ dài hơn từ 5 – 10 ngày tùy vào cách điều trị. 

Triệu chứng bệnh thủy đậu ở trẻ em

Nếu phát hiện trẻ có những triệu chứng sau cần đưa trẻ đến khám ngay tại các trung tâm y tế để được hướng dẫn điều trị.

- Bị sốt cao liên tục, không hạ sốt.

- Mụn nước, bóng nước xuất hiện ở toàn thân.

- Có mủ và tấy đỏ xung quanh các bóng nước.

- Trẻ có hiện tượng bỏ ăn kèm theo xuất hiện triệu chứng co giật.

Các biến chứng của bệnh thủy đậu vô cùng nguy hiểm như: viêm màng não, xuất huyết, nhiễm trùng nốt dạ, nhiễm trùng huyết, viêm gan….nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường, một số trường hợp có thể gây tử vong.

Khi phát hiện trẻ nhà bạn có dấu hiệu mắc bệnh thủy đậu thì hãy tìm hiểu cách điều trị bệnh thủy đậu ở trẻ em và chăm sóc trẻ đúng cách nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm.

Dương Thị Uyên