- Kinh nguyệt không đều là một hiện tượng của rối loạn kinh nguyệt. Bệnh có thể dẫn tới vô sinh nữ hoặc hiếm muộn nếu không phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Thông thường, kinh nguyệt không đều diễn ra phổ biến ở những bé gái vị thành niên có kinh lần đầu. Tuy nhiên, khi bạn gái trưởng thành hơn, chu kỳ sẽ ổn định về số ngày, thời gian hành kinh cũng như giảm các cảm giác khó chịu khi có kinh. Điều này thường xảy ra vào năm thứ 3 kể từ lần có kinh đầu tiên.

{keywords}

1. Nguy hại của hiện tượng kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không ổn định khiến chị em gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, cản trở công việc và làm giảm chất lượng cuộc sống.

Lượng máu kinh ra quá nhiều khiến chị em dễ bị tụt huyết áp, choáng, ngất, người luôn trong trạng thái mệt mỏi, khó chịu.

Không chỉ thế, nếu là do bệnh lý phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,... mà không được điều trị sớm sẽ gây trở ngại cho quá trình thụ thai, thậm chí có thể gây vô sinh.

2. Những câu hỏi thường gặp về hiện tượng kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều nên kiêng gì?

Khi gặp phải hiện tượng kinh nguyệt bất ổn này, bạn không nên ăn đồ ăn chua, cay nóng; không sử dụng các chất kích thích có hại; không nên quan hệ vào những ngày kinh nguyệt. Đồng thời, nên ăn những thực phẩm tốt cho kinh nguyệt như trứng, sò, măng tây, hạnh nhân,...

Không vận động mạnh vào ngày kinh nguyệt như tập thể thao, chạy tiếp sức, nhảy cao, nâng tạ...

Kinh nguyệt không đều có khó chữa không?

Việc chữa trị kinh nguyệt không đều hoàn toàn không khó nếu chị em đi khám và chữa trị sớm. Căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn hướng điều thích hợp nhất cho người bệnh. Tuy nhiên nếu chị em chần chừ không đi chữa mà để bệnh phát triển tới mức nghiêm trọng thì việc chữa trị sẽ khó khăn hơn, mất nhiều thời gian và chi phí cũng tốn kém hơn.

Kinh nguyệt không đều có thể thụ thai được không?

Khi gặp những triệu chứng của bệnh này chị em vẫn có thể mang thai nhưng tỉ lệ thụ thai sẽ thấp hơn so với bình thường do việc xác định ngày rụng trứng không chính xác.

Kinh nguyệt không đều có biểu hiện kinh nguyệt ít, kinh nguyệt thưa, không theo chu kỳ hoặc tắt kinh, máu kinh thất thường, lúc ít nhưng cũng có lúc rất nhiều, có biến đổi về màu sắc. Theo một kết quả điều tra của các chuyện gia, những phụ nữ không có khả năng thụ thai thường ít nhiều liên quan tới việc kinh nguyệt không đều.

Vậy kinh nguyệt không đều có mang thai được không?

Điều này cần thiết phải căn cứ vào đặc điểm của cơ thể từng người, và các nguyên nhân của kinh nguyệt không đều để đưa ra kết luận. Một số chị em vẫn có khả năng thụ thai dù kinh nguyệt không đều. Tuy nhiên đó chỉ là các trường hợp kinh nguyệt không đều do sinh lý. Còn nếu xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý, thì kinh nguyệt không đều là biểu hiện của thụ thai rất thấp của phái yếu.

Thái Thị Hậu