- Trong cuộc chiến chống lại đại dịch SARS, có rất nhiều biện pháp phòng tránh cụ thể, thiết yếu như đeo khẩu trang, mặc quần áo bảo hộ phòng bệnh khi tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân mắc SARS, cách ly người bệnh với người thường… Rửa tay được cho là một biện pháp phòng ngừa quan trọng không kém. Tay phải được kỳ cọ kỹ và rửa từ bàn tay đến cổ tay bằng xà phòng và nước.

Dịch MERS-CoV lây lan nhanh hơn SARS
5 loại dịch bệnh “xuyên thế kỷ” đáng sợ nhất
Cảnh báo nguy cơ bùng dịch từ virus mới giống SARS

Sau đây sẽ là những cách hướng dẫn rửa tay đúng cách, theo tiêu chuẩn để phòng bệnh SARS

Sau khi nhúng ướt từ cổ tay trở xuống, chà xát xà phòng và cọ kỹ cả hai tay. Dùng tay này để kỳ cọ cho tay kia sao cho cả hai bàn tay đều được cọ sạch. Khi kỳ cọ, luồn các ngón của bàn tay này vào các kẽ ngón của bàn tay kia sao cho không để kẽ tay nào bị bỏ sót. Mặt lưng bàn tay và cổ tay cũng phải được kỳ cọ kỹ như vậy.

Dùng bàn tay này kỳ cọ chung quanh ngón cái của bàn tay kia rồi đổi tay. Các đầu ngón tay cũng phải được kỳ cọ như vậy. Móng tay cần được cắt ngắn vừa phải.

 {keywords}

Phải luôn lưu tâm dành thời gian thích đáng để rửa tay. Việc rửa tay vội vã sẽ không mang lại hiệu quả gì.

Cần phải hiểu rõ ràng và thấu đáo rằng việc rửa tay không chỉ giới hạn trong các bệnh viện. Rửa tay là một công việc phải làm thật cẩn thận hàng ngày. Đặc biệt là nhất thiết phải rửa tay sau khi đi vệ sinh. Vì virus SARS xuất hiện trong phân và nước tiểu, do đó chúng không khó gì khi thâm nhập vào tay bạn và gây bệnh (nhất là khi bạn đang sinh hoạt trong khu vực nhiễm SARS).

Trong trường hợp này phải đặc biệt lưu ý sau khi đi vệ sinh phải rửa tay trước khi mặc lại y phục. Chúng ta thấy rằng nếu không rửa tay trước khi mặc lại y phục, tay bẩn có thể dấy lên quần áo khiến cho quần áo trở thành những vật truyền mầm bệnh.

Chắc chắn là trước khi ăn cũng phải rửa tay sạch. Một số người thường chạm tay vào mặt bàn ăn trước khi thứa ăn được dọn lên hoặc ngay cả trong khi ăn. Cần phải bỏ thói quen này. Tương tự như vậy, đối với người nấu nướng, cần phải rửa tay trước và sau khi chuẩn bị thức ăn.

Phải xem rửa tay là một việc thường xuyên và được thực hiện một cách tự giác. Chẳng hạn như cần phải rửa tay sau khi ho, nhảy mũi hoặc sau khi xì mũi. Ở bệnh viện, sau khi cởi bỏ găng tay và các trang bị bảo hộ, các nhân viên y tế cũng phải rửa lại tay.

Các loại bột, chất đặc hay dung dịch rửa tay có bán trên thị trường là những sản phẩm gốc cồn có thể sử dụng ở những nơi không có sẵn điều kiện để rửa tay. Các sản phẩm này chỉ có thể dùng tạm như một phương tiện xen kẽ. Tay phải được rửa lại bằng xà phòng và nước càng sớm càng tốt.

Việc lau khô tay cũng cần được chú ý. Không nên dùng chung khăn lau tay, tốt nhất là dùng một khăn tay riêng để tránh virus SARS xâm nhập và lây lan. Nếu có thời gian cho hong khô tay sau khi rửa thì không cần dùng khăn tay và việc nhiễm bệnh sẽ khó xảy ra hơn. Có thể dùng máy sấy để hong khô.

Rửa tay là việc thiết yếu không thể bỏ qua trong toàn bộ công việc giữ gìn sự sạch sẽ cũng như vệ sinh cá nhân. Đặc biệt là khi dịch bệnh SARS đang hoành hành khó lường như vậy. Không nên xem thường công việc này, vì bạn chỉ cần “sai một ly là đi một dặm” ngay nếu bỏ qua bước rửa tay khi ở nơi có dịch SARS, hoặc tiếp xúc với người mắc SARS, thậm chí là bạn bị sốt, hay ho thì cũng phải rửa tay để tránh nhiễm virus SARS.

Thái Thị Hậu