- Bài báo được xuất bản cách đây vài năm tại Mỹ đã gây chú ý bởi nó chỉ ra rằng, trẻ em không cần bất cứ loại điều trị nào mà tật nói lắp sẽ tự biến mất khi trẻ lớn lên.

Nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng chỉ có vài trẻ không cần trị liệu mà tật nói lắp sẽ tự biến mất.

Lượng giá tật nói lắp phải dựa vào các thông tin cụ thể, bao gồm:

- Tuổi của trẻ: Nếu trẻ vẫn bị nói lắp sau 5 tuổi hoặc bắt đầu nói lắp sau năm 3 tuổi thì rất có thể trẻ cần được trị liệu.

- Giới của trẻ: Các bé trai thường sẽ nói lắp trong khoảng thời gian lâu hơn các bé gái.

- Tiền sử gia đình: Nói lắp có xu hướng do gen và sẽ di truyền trong gia đình.

- Mức độ nghiêm trọng của tật nói lắp ở trẻ. Những trẻ càng gặp khó khăn khi nói thì sẽ cần trị liệu nhiều hơn và sẽ tiến bộ sau khi được trị liệu.

- Nguyên nhân của tật nói lắp: Nếu thời gian dài bị căng thẳng thì rất có thể trẻ sẽ bắt đầu nói lắp. Do vậy, biết được có chuyện gì đã xảy ra với trẻ là điều vô cùng cần thiết để lượng giá xem liệu trị liệu về ngôn ngữ có tác dụng với trẻ hay không.

{keywords}

Khi nào cần trị liệu?

Nếu con bạn bị nói lắp và các chuyên gia nói rằng, trị liệu sẽ giúp trẻ thì bạn không nên chờ đợi nữa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ nói lắp nhận trị liệu muộn thì vấn đề sẽ càng khó giải quyết hơn. Thêm vào đó, nói lắp có thể gây ra những thay đổi về các kỹ năng xã hội và thể trạng của trẻ. Trị liệu sớm có thể sẽ tạo ra sự khác biệt lớn khi trẻ lớn lên.

Bạn có thể sẽ thắc mắc rằng, tại sao tất cả các trẻ bị nói lắp lại không đi trị liệu, nếu trị liệu tốt như vậy? Các nghiên cứu cho rằng, việc cha mẹ hoặc thầy cô càng tập trung vào tật nói lắp của trẻ thì sẽ càng làm vấn đề trở nên tệ hơn với trẻ.

Nói lắp thường sẽ tự biến mất, cho dù trẻ có được trị liệu hay không. Nếu trẻ đã được lượng giá và không cần phải trị liệu, thì tốt hơn hết, bạn hãy để trẻ tự vượt qua vấn đề. Rất nhiều trẻ bị nói lắp vào thời điểm trẻ bắt đầu học để ghép nhiều từ thành câu dài. Đa số trẻ sẽ khắc phục được tật nói lắp trong khoảng từ 3 - 5 tuổi mà không cần điều trị. Với những trẻ vẫn bị nói lắp trong độ tuổi này, tốt nhất, bạn nên để trẻ có thời gian kết thúc những gì trẻ đang nói và đừng cố sửa từ ngữ hoặc kết thúc câu nói cho trẻ.

Thành Luân (tổng hợp)

Tật nói lắp ở người lớn có chữa được không?

Tật nói lắp ở người lớn có chữa được không?

Nói lắp ở người lớn thường chiếm tỉ lệ ít hơn ở trẻ em. Tuy nhiên, điều này đem đến nỗi tự ti rất lớn đối với người nói lắp khiến họ rất khó hòa nhập với cộng đồng. 

Điều trị tật nói lắp ở trẻ em

Điều trị tật nói lắp ở trẻ em

Việc điều trị tật nói lắp ở trẻ em là vô cùng quan trọng, để trẻ không chỉ sớm khắc phục được bệnh, mà còn để các em không phải gặp khó khăn lâu dài khi lớn lên.

'Chàng kỹ sư nói lắp' siêu dễ thương của Bạn muốn hẹn hò

'Chàng kỹ sư nói lắp' siêu dễ thương của Bạn muốn hẹn hò

"Anh muốn đến những nơi mà em đã đến, anh muốn ăn những món mà em đã ăn. Bởi vì anh muốn bù đắp những năm tháng thanh xuân của em mà anh bỏ lỡ", chàng trai Chí Công quỳ gối tỏ tình cùng cô gái xinh đẹp.