- Sau khi được chẩn đoán, các bác sĩ sẽ xác định giai đoạn của ung thư vòm họng, căn cứ vào giai đoạn bệnh cùng nhiều yếu tố khác để đưa ra kế hoạch điều trị thích hợp. Dưới đây là 5 phương pháp điều trị ung thư vòm họng phổ biến nhất.

 

 

Tùy theo từng giai đoạn của bệnh mà các bệnh viện lớn ở Việt Nam sẽ chọn điều trị bằng xạ trị hay hoá trị. Các phương pháp điều trị ung thư vòm họng gồm có:


{keywords}

Tia xạ

Với bệnh ung thư vòm họng, xạ trị là phương pháp điều trị quan trọng nhất, chiếu tia nguyên cả khối u và hạch cổ nếu có. Nhờ tiến bộ của khoa học kỹ thuật, các bác sỹ có thể xác định chính xác trường chiếu tia dựa vào các hình ảnh không gian ba chiều giúp tăng tối đa tác dụng của tia xạ trên khối u đồng thời hạn chế làm tổn thương mô lành.


 

Hóa chất

Trước đây hóa chất chỉ được sử dụng khi ung thư vòm họng có di căn xa hoặc khi điều trị tia xạ thất bại. Tuy nhiên xu hướng hiện nay là điều trị tia xạ kết hợp với hóa chất ngay từ đầu nhằm tăng hiệu quả điều trị triệt để khối u.


 

Hoá trị kết hợp với xạ trị

Khi hai phương pháp điều trị được kết hợp, hóa trị giúp tăng cường hiệu quả của xạ trị. Điều này được gọi là điều trị kết hợp đồng thời hoặc chemoradiation. Tuy nhiên, tác dụng phụ của hóa trị được thêm vào các tác dụng phụ của xạ trị, đồng thời tạo khó khăn hơn để chịu đựng điều trị.


 

Phẫu thuật

Do vòm họng nằm ở vị trí giải phẫu chật hẹp và sâu nên trước đây phẫu thuật không có vai trò quan trọng trong điều trị triệt để mà chỉ có ích trong việc lấy bệnh phẩm để chẩn đoán bệnh. Ngày nay với sự tiến bộ của phẫu thuật nền sọ, kết hợp với nội soi đã mở ra cơ hội chữa khỏi bệnh cho những bệnh nhân ung thư vòm họng kém đáp ứng với tia xạ như thể sừng hóa hoặc tái phát. Ngoài ra phẫu thuật còn có thể loại bỏ các hạch di căn ở vùng cổ giai đoạn còn khu trú.


{keywords}

Trị liệu bằng phương pháp thuốc đặc trị
Có rất nhiều phương pháp để chữa trị bệnh ung thư vòm họng. Tuy nhiên, cho dù chúng ta sử dụng biện pháp nào đi chăng nữa thì vẫn có những mặt hạn chế nhất định, ví dụ như phương pháp hóa trị sẽ làm ảnh hưởng đến cơ thể, gây mệt mỏi, suy kiệt sức khỏe của người điều trị; hoặc phương pháp xạ trị là dùng tia X để tiêu diệt các tế bào ung thư nhưng lại không thể tiêu diệt hết tất cả các khối u, làm khối u vẫn có thể phát triển và di căn,… Hiện nay có một số nghiên cứu về thuốc đặc trị tại nước ngoài tuy nhiên hiệu quả vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm.

 

Ngoài các phương pháp điều trị cơ bản như trên, các nhà khoa học hiện nay đang nỗ lực nghiên cứu các phương pháp điều trị ung thư vòm họng mới dựa trên sinh học phân tử, công nghệ gen, miễn dịch học… và bước đầu đã cho thấy hiệu quả điều trị tích cực. Tiên lượng bệnh còn phụ thuộc nhiều vào thể ung thư, ung thư biểu mô không biệt hóa có tiên lượng tốt nhất vì rất nhạy cảm với tia xạ, ung thư mô liên kết có tiên lượng kém nhất.