- Ung thư cổ tử cung là bệnh khá phổ biến với chị em phụ nữ. Nó diễn biến một cách âm thầm trong nhiều năm. Nhưng nếu được phát hiện kịp thời thì việc điều trị bệnh ung thư lại vô cùng dễ dàng. Vì vậy, câu hỏi người mắc bệnh ung thư cổ tử cung có thể sống được bao nhiêu năm không còn là vấn đề đáng quan tâm nữa.

Cổ tử cung là vùng tiếp giáp giữa âm đạo và thân tử cung trong bộ phận sinh dục của nữ. Nó được giới hạn từ thân cổ tử cung thới vùng âm đạo. Khi trứng rụng tạo nên hiện tượng kinh nguyệt. Kinh nguyệt đi qua ống cổ tử cung ra ngoài và sau khi quan hệ, tinh trùng từ âm đạo cũng qua ống cổ tử cung để gặp trứng.

 {keywords}

Hầu hết các giai đoạn bệnh là sự biến đổi tiền ung thư ở lớp niêm mạc cổ tử cung. Quá trình này diễn ra âm thầm và kéo dài từ 10 đến 15 năm. Nếu như những sự thay đổi này được phát hiện kịp thời thì bác sĩ sẽ tiến hành điều trị và phòng ngừa ung thư phát triển và di căn ra bên ngoài. Tỷ lệ sống của ung thư cổ tử cung dựa vào những giai đoạn ung thư dị sản và ung thư tại chỗ.

Ung thư ở thể nhẹ và ung thư tại chỗ có thể điều trị dễ dàng. Bác sĩ có thể đốt điện các tế bào ung thư bằng tia laser hay làm “đông lạnh” chúng. Nếu nặng hơn có thể làm phẫu thuật khoét chóp cổ tử cung. Các phương pháp điều trị này ít gây ảnh hưởng tới hứng thú tình dục và khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Ở giai đoạn này, bệnh hoàn toàn được chữa khỏi với tỷ lệ 100%.

Khi ung thư cổ tử cung chuyển sang giai đoạn xâm lấn thì đòi hỏi quá trình điều trị phức tạp hơn nhiều. Có thể bệnh nhân sẽ phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ phần cổ tử cung và các vùng lân cận cũng như các hạch trong khung xương chậu. Ở giai đoạn này, tỉ lệ khỏi bệnh chỉ đạt khoảng 60%.
Bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 3 có tỷ lệ sống sau năm năm kể từ khi phát hiện bệnh là 30 - 35%. Ở giai đoạn 4, tỉ lệ người sống trên năm năm chỉ còn khoảng 15%.

Như vậy, bệnh nhân hoàn toàn có thể được điều trị dứt điểm bệnh ung thư cổ tử cung nếu được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm. Do vậy, khi có bất cứ yếu tố nguy cơ nào về ung thư cổ tử cung như quan hệ với nhiều người, bị nhiễm virut HPV, hay tiết dịch âm đạo có mùi hôi, đau, chảy máu khi quan hệ... cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị dứt điểm.

Nguyễn Quốc Khánh