Hàng triệu người đang sống với bệnh gan mãn tính. Khi bệnh tiến đến giai đoạn nặng nhất sẽ gây ra tổn thương nghiêm trọng với sức khỏe.

Một trong số đó là ung thư gan. Các chuyên gia đã khuyến cáo một số cách để giảm nguy cơ ung thư gan.

{keywords}

Với bệnh gan mãn tính, tổn hại cho các tế bào gan có thể bao gồm việc thay đổi các gen trong tế bào, biến chúng thành ác tính. Ung thư gan là loại ung thư đứng thứ 5 thế giới về số ca mắc bệnh. Có rất ít người ung thư gan sống qua một năm.

Ung thư gan có thể bắt đầu trong gan hoặc ở nơi khác và lây lan đến gan. Ung thư gan nguyên phát là loại có nguồn gốc từ các tế bào gan. Ung thư gan thứ phát bắt nguồn từ cơ quan khác và lây lan đến cơ quan này. 

Ung thư gan nguyên phát thường xuất hiện ở bệnh nhân xơ gan. Để làm giảm nguy cơ phát triển ung thư gan cần xác định: 

- Rượu là kẻ thù: Phải tránh rượu bằng mọi giá. Đồ uống có cồn sẽ khiến bạn mắc bệnh gan, xơ gan và tiếp đến là ung thư gan. 

- Tập luyện: Bên cạnh việc ngăn ngừa tăng cân, nghiên cứu cho thấy rằng hoạt động thể chất giúp giữ mức hormone cân bằng. Điều này rất quan trọng bởi vì nồng độ hormone cao làm tăng nguy cơ ung thư. Hầu hết các chuyên gia cho rằng, cần tích cực hoạt động thể chất ít nhất 30 phút/ngày.

- Từ bỏ thịt chế biến: Khi thịt được bảo quản bằng cách hun khói, phơi hay muối, hoặc bổ sung các chất bảo quản, chất gây ung thư sẽ  dẫn tới tổn thương tế bào trong cơ thể. Nghiên cứu cho thấy có mối liên quan rõ ràng giữa tiêu thụ thịt chế biến và nguy cơ ung thư.

- Tiêm chủng: Bạn cần tiêm chủng lập tức để chống lại viêm gan B. Bệnh này làm tăng nguy cơ phát triển xơ gan và ung thư gan nguyên phát. 

- Bỏ thuốc: Đây là điều tối cần thiết để ngăn chặn sự phát triển của ung thư. Khói thuốc lá chứa nhiều chất gây ung thư hẳn ai cũng biết, nó gây tổn thương và những phát triển bất thường cho tế bào, mà người ta còn gọi là ung thư.

- Trái cây và rau xanh: Có nhiều nghiên cứu chứng chứng minh rằng, trái cây và rau quả là cách phòng ngừa tự nhiên hữu hiệu trước bệnh ung thư. Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo, ăn nhiều rau quả mỗi ngày để chống lại ung thư. 

Một số thay đổi lối sống đã kể trên không phải là thách thức quá lớn với bạn. Nó lại giúp sức khỏe trở nên tốt hơn và nhất là khiến gan của bạn có thể tránh được nhiều tổn hại. 

Thái An (Theo Liversupport)