Đây là những gì bạn cần biết về tác hại của rượu, nhất là nguy cơ gây bệnh ung thư. Bởi theo nghiên cứu gần đây, chỉ có 1 trong số 10 người biết rượu có liên quan căn bệnh nan y này.

{keywords}

Rượu làm tăng nguy cơ mắc 7 loại ung thư: ung thư vú, gan, miệng và họng. thanh quản, thực quản, ruột.

Trong thực tế, rượu làm tăng nguy cơ mắc 7 loại ung thư, bao gồm những loại phổ biến nhất như ung thư vú, gan, ung thư miệng và họng...

Không phải ai uống rượu cũng mắc ung thư. Nhưng nhìn chung, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, người uống rượu dễ mắc bệnh hơn hẳn người không uống.

Có loại rượu tốt cho bạn? Không có loại rượu là tốt hay tồi hơn cho sức khỏe bạn bất kể là rượu, bia hay rượu mạnh. Vì vậy, bạn càng cắt giảm tổng lượng rượu bạn uống từ đó làm giảm nguy cơ mắc ung thư.

Rượu tốt cho trái tim? Đã có nghiên cứu khuyến cáo một chút rượu có thể tốt cho tim của bạn. Nhưng sẽ chỉ là phù hợp trong một nhóm rất nhỏ trong dân số nói chung ví dụ phụ nữ độ tuổi từ 55 trở lên uống rất ít (khoảng 5 đơn vị mỗi tuần, 1 đơn vị = 10ml rượu).

Rượu gây ung thư như nào? Có 3 giả thuyết chính. Đó là: Acetaldehyde - Khi uống rượu, cơ thể sản sinh ra một chất độc hại được gọi là acetaldehyde. Chất này có thể gây ra ung thư bằng cách gây tổn hại ADN và ngăn không cho chúng sửa chữa các tổn hại.

Hormone - Rượu có thể làm tăng nồng độ một số hormone trong cơ thể, chẳng hạn như estrogen (kích thích tố nữ). Và tế bào ung thư có thể sử dụng các kích thích tố làm 'nhiên liệu' để phát triển. Điều này giải thích lý do rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Hấp thụ - Rượu giúp các tế bào trong miệng và cổ họng dễ dàng hấp thụ các chất gây ung thư khác. Đây là một trong những lý do tại sao những người uống rượu và hút thuốc dễ mắc ung thư.

Khuyến cáo như nào? Tại Anh, cả nam giới lẫn phụ nữ được khuyến cáo không uống nhiều hơn 14 đơn vị rượu mỗi tuần. Tuy nhiên, trong khuyến cáo cũng nhấn mạnh, kể cả uống ít hơn vẫn có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Nên đừng nhìn vào con số 14 đơn vị làm mục tiêu.

Giảm rượu như nào? Không hề dễ dàng nhất là có rất nhiều thứ liên quan quanh bàn rượu. Nhưng bạn có thể làm một số điều như: cùng với người bạn thân đặt ra mục tiêu giảm rượu và cùng 'giám sát' nhau; Không tích trữ rượu trong tủ đồ; Chia nhỏ lượng rượu, và nhất là uống theo tốc độ của riêng bạn thay vì cảm giác áp lực theo kịp người xung quanh.

Thái An (Theo cancerresearchuk)