- Ung thư tụy là bệnh ung thư rất nguy hiểm, khả năng sống sót rất thấp ngay cả khi điều trị phẫu thuật. Do đó, bạn cần biết những dấu hiệu bệnh để điều trị kịp thời.


Dấu hiệu về đường tiêu hóa

Bệnh ung thư tụy có ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng đường tiêu hóa vì nó là nơi tiết ra enzyme tiêu hóa và cũng có vị trí tiếp giáp với ruột non và dạ dày. Vì vậy, những thay đổi bất thường ở đường tiêu hóa đều có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư tụy:

Ăn không ngon, chán ăn, buồn nôn, nôn khan, khó tiêu hóa, đầy hơi... do sự phát triển của ung thư làm tắc ống tụy khiến men tiêu hóa không thể đưa vào đường ruột gây ra những triệu chứng trên.

Nước tiểu màu vàng sậm: Do mật độ billirubin trong máu tăng. Billirubin là một chất màu vàng đậm được gan tiết ra như chất lỏng của mật để điều hòa hệ tiêu hóa. Khi khối u phát triển, làm tắc đường ra của billirubin, khiến chất này không thể đi xuống ruột sẽ tích tụ lại trong máu và làm cho nước tiểu có màu vàng.

Khối u phát triển ở đầu dạ dày sẽ gây khó tiêu hóa, bệnh nhân buồn nôn và đau đớn khi ăn.

Bệnh nhân khát nước, đói nhiều, thường xuyên đi tiểu do ung thư tụy gây bệnh tiểu đường, phá hủy những tế bào sản xuất insulin.

Đại tiện phân đen, đại tiện ra máu hoặc phân nhớt, nhạt màu, có lẫn mỡ do cơ thể không tiêu hóa được lipid, xuất huyết tiêu hóa hoặc bụng bị trướng. Ngoài ra, phân cũng có thể bị nhạt màu do ống mật bị tắc bởi khối u quá lớn, khiến mật không thể đưa vào ruột và điều hòa quá trình tiêu hóa.

Dấu hiệu trên cơ thể

 

{keywords}


Gan to, túi mật to, đôi khi túi mật bị giãn sa vào mào chậu.

Có hạch thượng đòn, cổ trướng, ngứa lòng bàn tay.

Ngứa: Đây là triệu chứng do ứ mật vì cơ thể bị nhiễm độc. Triệu chứng này khiến bệnh nhân gãi nhiều, gây ra những vết trầy xước trên cơ thể. Những loại thuốc chống ngứa bình thường cũng hầu như không có tác dụng.

Phát triển cục máu đông trong tĩnh mạch lớn, chủ yếu là ở chân gây nên triệu chứng đau nóng, sưng đỏ. Đôi khi, một phần của cục máu đông đi vào phổi khiến bệnh nhân bị đau ngực và khó thở.

Vàng da, vàng mắt: Hầu hết bệnh nhân ung thư tụy thường gặp phải triệu chứng vàng da trong giai đoạn đầu tiên của bệnh. Triệu chứng này xuất hiện do sự tích tụ của bilirubin. Nếu bilirubin tích tụ quá nhiều trong máu và da thì chúng ta sẽ có cảm giác da ngứa ngáy, lòng trắng mắt và da chuyển màu vàng.

Thời gian đầu khó phát hiện, biểu hiện rõ khi bệnh nặng dần, da càng ngày càng sạm và ngứa ngáy. Đây là dấu hiệu quan trọng trong chẩn đoán và điều trị ung thư tụy vì chỉ có ung thư vùng bóng vater và ung thư đầu tụy mới gây ra triệu chứng vàng da do chèn ép đường dẫn mật.

Sút cân: Bệnh nhân mệt mỏi, trầm cảm, sụt cân ngoài ý muốn (5 - 7 kg/tháng), đau nhiều ở bụng và lưng do tuyến tụy gần cột sống, khi khối u phát triển sẽ chèn ép lên các dây thần kinh ở bụng và cột sống, tăng cảm giác đau mỏi ở lưng, bụng.

Nếu khối u tuyến tụy tiết ra dịch tụy, đi vào ruột non thì chúng rất có để tiêu hóa hoàn toàn những thực phẩm có chứa chất béo. Do tiêu hóa kém nên người bệnh ung thư tuyến tụy sẽ có cảm giác ăn không ngon miệng và sụt cân nhanh.

Bạn hãy tham khảo những dấu hiệu nhận biết ung thư tụy trên để kịp thời đến bệnh viện thăm khám và điều trị.

Thái Thị Hậu