- Ung thư lưỡi là bệnh xảy ra ở lưỡi khi xuất hiện những mảng trắng nổi cục, có cảm giác khó chịu khi nuốt, không cảm nhận được vị như thường ngày... Đó là những biểu hiện thường thấy báo hiệu bệnh ung thư lưỡi đang tấn công bạn. 


Ung thư lưỡi rất nguy hiểm, có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bạn. Do vậy mà bạn nên phát hiện sớm bệnh để được điều trị nhanh chóng.

Giai đoạn đầu

Các triệu chứng thường nghèo nàn hay bị bỏ qua. Người bệnh có cảm giác như có dị vật hoặc xương cá cắm vào lưỡi, rất khó chịu nhưng qua đi nhanh. 

Ở giai đoạn đầu, trên bề mặt lưỡi có một điểm nổi phồng lên với sự thay đổi màu sắc, niêm mạc có màu trắng, xơ hóa hoặc có các vết loét nhỏ. Tổn thương chắc, rắn, không mềm mại như bình thường. Một số bệnh nhân có hạch cổ ngay ở giai đoạn này.

Giai đoạn toàn phát

Bệnh nhân cảm giác đau khi ăn và uống, thậm khí không nói được như bình thường. Bệnh nhân có thể sốt do nhiễm khuẩn, không ăn được nên cơ thể suy sụp rất nhanh. Đau tăng lên khi nói, nhai và nhất là khi ăn thức ăn cay, nóng, đôi khi đau lan lên tai. Tăng tiết nước bọt. Chảy máu: nhổ ra nước bọt lẫn máu. Hơi thở hôi thối do tổn thương hoại tử gây ra.

{keywords}


Một số trường hợp gây khít hàm, cố định lưỡi gây khó nói và nuốt. Có ổ loét ở lưỡi, trên ổ loét phủ giả mạc dễ chảy máu, loét phát triển nhanh, lan rộng làm lưỡi hạn chế vận động, không di động được. 

Thương tổn thường có dạng sùi loét, ở đáy có mủ máu, bờ nham nhở, chảy máu khi va chạm. Đôi khi không có dấu hiệu loét mà là một nhân lớn gắn chặt xuống lớp dưới, nhô lên dưới lớp niêm mạc căng nhẵn, có màu tím nhạt, lớp niêm mạc xuất hiện lỗ rỗ mà khi ấn vào sẽ rỉ ra một chất trắng, đây là sản phẩm của hoại tử ở phía dưới.

Giai đoạn tiến triển hơn, thể loét chiếm ưu thế, loét sâu lan rộng xuống bề mặt hoặc vào mặt dưới của lưỡi xuống sàn miệng gây đau đớn dữ dội, bội nhiễm, có mùi hôi, rất dễ chảy máu thậm chí có thể gây chảy máu nhiều ảnh hưởng đến tính mạng.

Lưỡi có cảm giác vận động khó khăn, kích thước lưỡi to ra, sưng phồng và có cảm giác đau, rát.

Lưỡi có sự thay đổi về màu sắc, chuyển sang màu trắng, đỏ hoặc đen.

Lưỡi xuất hiện các vết loét, dễ dẫn đến nhiễm trùng.

Lưỡi có dấu hiệu viêm nhú, loét apxe, gây đau đớn và khó chịu khi nhai hay uống nước.

Lưỡi có cảm giác nóng rát như ở phụ nữ mãn kinh và người hút thuốc.

Ngoài ra, lưỡi có thể xuất hiện các mảng trắng bám chặt trên lưỡi, cạo không bong.

Xuất hiện các khối u ở phía lưỡi tiếp xúc với răng. Các khối u sẽ lớn dần lên và loét ra nếu không được điều trị. Các khối u thường khiến người bệnh có cảm giác khó nhai, nuốt.

Đau lưỡi chính là triệu chứng của bệnh ung thư lưỡi ở giai đoạn cuối, giai đoạn đầu thường không có cảm giác này. Cơn đau có thể lan sang tai khi khối u ác tính phát triển về kích thước.

Đa số các tổn thương u gặp ở bờ tự do của lưỡi, đôi khi gặp ở mặt dưới lưỡi, mặt trên lưỡi hoặc ở đầu lưỡi.

Nếu xuất hiện những biểu hiện như trên hoặc khác thường, bạn cần đến ngay bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán sớm bệnh ung thư lưỡi.

Thái Hậu (tổng hợp)

Điều trị ung thư lưỡi bằng phương pháp nào?

Điều trị ung thư lưỡi bằng phương pháp nào?

Điều trị bệnh ung thư lưỡi cũng không nằm ngoài các phương pháp hóa trị, xạ trị hay làm phẫu thuật như các căn bệnh ung thư khác. 

Ung thư lưỡi có những giai đoạn điển hình nào?

Ung thư lưỡi có những giai đoạn điển hình nào?

Bệnh ung thư lưỡi trải qua 4 giai đoạn điển hình là giai đoạn khối u, giai đoạn hạch bạch huyết, giai đoạn di căn và cuối cùng là giai đoạn ung thư lưỡi. 

Phòng ngừa ung thư lưỡi từ trái nho, lá trà xanh, lá đu đủ

Phòng ngừa ung thư lưỡi từ trái nho, lá trà xanh, lá đu đủ

Một số bài thuốc từ dân gian có thể hỗ trợ phòng ngừa, điều trị ung thư lưỡi mà có thể bạn chưa biết. Những bài thuốc này được biết đến với nguyên liệu từ trái nho, lá đu đủ, lá trà xanh, tỏi...