- Ung thư đại tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba ở Hoa Kỳ và là nguyên nhân thứ hai dẫn đến cái chết do bệnh ung thư


Tuy nhiên, tin tốt là 75% của tất cả các loại ung thư ung thư ruột kết có thể được ngăn chặn bằng sự lựa chọn lối sống lành mạnh. Hãy tuân thủ hướng dẫn sau để giảm nguy cơ phát triển của ung thư đại tràng.

 

{keywords}


Khám định kỳ

Nguy cơ ung thư ruột kết tăng từ 40 - 50 tuổi trở đi, vì vậy khi bạn đã đến độ tuổi này thì cần thiết phải khám tổng quát định kỳ hàng năm để có thể phát hiện sớm bệnh ung thư đại tràng hoặc tìm các polyp trước khi chúng phát triển thành ung thư.

Lịch sử gia đình

Tìm hiểu về lịch sử gia đình, vì ung thư đại tràng có tính di truyền. Những người thân ở thế hệ đầu tiên của bệnh nhân có nguy cơ mắc cao gấp 2 - 3 lần so với những người không có tiền sử gia đình mắc bệnh. Vì vậy, hãy nói chuyện với bác sĩ sớm nhất nếu trong gia đình bạn có người mắc ung thư đại tràng.

Hạn chế uống rượu bia

Rượu bia là một trong những nguyên nhân gây ra một số loại ung thư, trong đó bao gồm cả ung thư ruột kết và trực tràng. Do đó, không nên uống quá nhiều rượu bia, hạn chế lượng cồn nạp vào cơ thể không quá 2 ly mỗi ngày đối với nam và 1 ly đối với nữ.

Bổ sung đủ canxi và vitamin D

Hãy bổ sung 1000 đến 2000 mg canxi và 1000 IU vitamin D mỗi ngày sẽ giúp bạn tránh được ung thư ruột kết. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng nó, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến từ chuyên gia hoặc bác sĩ chuyên khoa về liều lượng tốt nhất để dụng cho mỗi người, mỗi bệnh vào mỗi ngày nhé.

Hạn chế thịt đỏ

Chế độ ăn với nhiều thịt đỏ, đặc biệt là thịt chế biến sẵn như thịt hun khói, xúc xích, thịt bò... có nguy cơ làm tăng ung thư ruột kết, vì vậy, hãy hạn chế ăn thịt đỏ hàng ngày. Thay bằng thịt trắng như thịt gà, thịt vịt và bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả cho bữa ăn hàng ngày của bạn.

Giảm béo bụng

Tình trạng thừa cân, béo phì cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng, nhất là việc có quá nhiều mỡ xung quanh vùng bụng. Hãy kết hợp tập thể dục đều đặn hàng ngày và chế độ ăn cân bằng để có một cơ thể khỏe mạnh, một trọng lượng vừa ý và phòng tránh bệnh tật.

Tập thể dục mỗi ngày

Tập thể dục mỗi ngày được cho là làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Nên tập thể dục ít nhất 3 lần mỗi tuần, mỗi lần 45-60 phút để đẩy lùi nguy cơ mắc ung thư và các bệnh khác.

Không hút thuốc lá

Trên thực tế, những nghiên cứu cho thấy, những người hút thuốc lá hoặc nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh tăng lên 18% so với những người không hút và tăng 25% nguy cơ tử vong vì hút thuốc lá.

Hút thuốc lá làm tăng kích thước các polyp và làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng cao hơn.

Trên đây là những lời khuyên bổ ích cho bạn về bệnh ung thư đại tràng, ngoài ra bạn có thể tham khảo lời khuyên từ chuyên gia hoặc bác sĩ đang điều trị cho bạn.

Thái Thị Hậu