- Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến và là nguyên nhân tử vong thứ hai cho phụ nữ. Mỗi 2 phút lại có một phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung. Điều đáng nói là bệnh hoàn toàn có thể điều trị thành công nếu phát hiện kịp thời. Chính vì vậy, việc tầm soát ung thư cổ tử cung có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng và trị bệnh.

 

Nên bắt đầu tầm soát ung thư cổ tử cung từ năm 21 tuổi. Phụ nữ độ tuổi từ 30 đến 64 nên thực hiện xét nghiệm Pap smear và HPV 5 năm một lần. 

Virut HPV xuất hiện ở 99,7% trường hợp ung thư cổ tử cung. Loại virut này rất dễ lây lan qua đường tình dục chỉ bằng việc tiếp xúc ngoài da ở bộ phận sinh dục. Mọi phụ nữ có quan hệ tình dục đều có thể bị nhiễm virut HPV.

Theo các bác sĩ, việc tầm soát để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung giúp ngăn chặn bệnh và giảm tỷ lệ tử vong cho loại bệnh nguy hiểm này gây ra. Hiện có các phương pháp sàng lọc là phết tế bào âm đạo - cổ tử cung (Pap's smear), xét nghiệm HPV DNA, quan sát cổ tử cung bằng mắt thường. Các nhóm có nghi ngờ qua các sàng lọc sẽ được chẩn đoán qua soi cổ tử cung - sinh thiết.

{keywords}

Xét nghiệm Pap smear
Đây là loại xét nghiệm nhanh, đơn giản và không đau đớn để tìm tế bào bất thường có mặt ở cổ tử cung. Phương pháp này có thể phát hiện dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, xét nghiệm Pap smear có tỷ lệ âm tính giả cao và không phát hiện được bị nhiễm HPV - nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung.
Xét nghiệm HPV
Xét nghiệm HPV giúp phát hiện các trường hợp bị bỏ sót bởi xét nghiệm Pap smear. Nó cũng giúp phát hiện phụ nữ có nguy cơ cao ung thư cổ tử cung. Những phụ nữ có kết quả âm tính với HPV nguy cơ cao có thể yên tâm quay lại tầm soát ung thư cổ tử cung trong vòng 3 đến 5 năm.
Hiện các chuyên gia y tế khuyến cáo nên thực hiện bộ đôi xét nghiệm Pap smear và HPV để việc tầm soát đạt kết quả cao nhất.

Thời điểm bắt đầu tầm soát

Phụ nữ bắt đầu tầm soát ung thư cổ tử cung từ khoảng 21 tuổi (không kể tuổi bắt đầu quan hệ tình dục). Phụ nữ dưới 30 tuổi nên thực hiện Pap smear ba năm một lần. Phụ nữ trên 30 tuổi thực hiện hai loại xét nghiệm kể trên (xét nghiệm Pap smear và HPV) 5 năm một lần

Phụ nữ từ 65 tuổi trở lên không có CIN2+ (u biểu mô mức độ 2 và tổn thương ở mức độ cao hơn) có thể không cần thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung nữa. Bởi CIN 2+ hiếm sau 65 tuổi. Hầu hết các kết quả xét nghiệm tầm soát bất thường, HPV dương... đều là dương tính giả, không phản ánh đúng tiền ung thư, nguy cơ HPV chỉ còn 5-10%.

Tiêm vắc xin phòng HPV

Tiêm vắc xin phòng HPV giúp cơ thể có thể nhận diện và tiêu hủy virut HPV trước khi chúng xâm nhập vào cơ thể. Nên tiêm loại vắc xin HPV cho phụ nữ độ tuổi từ 9 đến 25 tuổi.

Tóm lại, việc tầm soát ung thư cổ tử cung có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm thiểu những tác động tiêu cực của loại bệnh nguy hiểm này đối phụ nữ.

Nguyễn Quốc Khánh