- Nhiều bệnh nhân mắc cảm cúm thông thường nên chủ quan, khi nặng mới đến bệnh viện khám thì đã viêm phổi nặng, suy hô hấp dẫn đến tử vong.

PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hôm nay cho biết, trong mấy tuần gần đây, bệnh viện tiếp nhận nhiều ca viêm phổi nặng do cúm.

Mới nhất, bệnh viện tiếp nhận 3 trường hợp viêm phổi nghi nhiễm cúm, cả 3 đều đang phải thở máy. 2 tuần trước đó, cũng có 2 ca dương tính cúm A H1N1 viêm phổi phải nhập viện, 1 ca là bệnh nhân 40 tuổi (Hà Nội) đã được xuất viện sau hơn 3 tuần điều trị.

{keywords}
Một bệnh nhân viêm phổi sau nhiễm cúm điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương

Nặng nhất là trường hợp một bệnh nhân người nước ngoài, sau khi đến Việt Nam vài ngày bị sốt liên tiếp gần 1 tuần, khi chuyển vào bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã suy hô hấp nặng do viêm phổi. Dù được các bác sĩ tích cực điều trị trong hơn 1 tháng nhưng bệnh nhân đã tử vong.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính, các chủng cúm kể cả cúm A H1N1, H5N1, H3N2, cúm B đều tiến triển nhanh, nhưng đa phần lành tính, có thể tự khỏi sau vài ngày, chỉ một tỉ lệ rất nhỏ diễn tiến nặng thêm.

BS Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu, bệnh viện Bệnh nhiệt đới cho biết thêm, virus cúm khi vào cơ thể gây suy giảm miễn dịch, một tỉ lệ nhỏ virus tấn công trực tiếp gây viêm phổi với tổn thương lan tỏa. Khi đó bệnh diễn biến nhanh, đe dọa tính mạng.

"Khi có dấu hiệu cúm như sốt, đau nhức toàn thân, hắt hơi, chảy nước mũi... mọi người vẫn thường tự điều trị triệu chứng ở nhà, sau vài ba ngày là bệnh lui. Tuy nhiên, nếu cảm thấy mệt mỏi quá mức bình thường thì cần đến bệnh viện để kiểm tra, đặc biệt với các ca đột ngột sốt cao sau vài ngày sốt nhẹ, kèm đau ngực, khó thở", BS Cấp khuyến cáo.

PGS.TS. Phan Thu Phương - Phó GĐ trung tâm hô hấp Bạch Mai cũng lưu ý, với một số bệnh nhân mắc những bệnh mãn tính như các bệnh về tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản, giãn phế quản, bệnh nhân suy giảm miễn dịch và nhóm đối tượng trên 65 tuổi... khi nhiễm cúm thường không thể tự khỏi, dễ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm.

Do thời tiết miền Bắc đang ẩm ướt nên virus cúm tồn tại trong môi trường lâu hơn. Để phòng bệnh, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, giữ vệ sinh mũi, miệng, mắt. Nếu có điều kiện, nên tiêm phòng vắc xin cúm.

Minh Anh