Rượu bia, thuốc lá đã đẩy nhiều gia đình, người phụ nữ vào cơn bĩ cực của cuộc sống. Đa phần người phụ nữ không trực tiếp sử dụng rượu bia, thuốc lá nhưng lại là người trực tiếp phải gánh chịu hậu quả từ người thân của họ gây ra.

“Đau đầu” với những người nghiện rượu, thuốc lá

Bà Lê Thị Tươi - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Sơn Phú, huyện Định Hóa, Tuyên Quang đã trải lòng mình với công tác hòa giải, trợ giúp người phụ nữ thoát khỏi khó khăn trên địa bàn mình phụ trách. Bà Tươi bảo: “Đa phần bi kịch gia đình đều xuất phát từ bia rượu, thuốc lá. Chỉ cần khuyên nhủ được người nghiện không sử dụng các chất này nữa thì vấn đề sẽ được giải quyết”.

 {keywords}

Tuy nhiên, bà Tươi cũng phải thừa nhận việc chấm dứt sử dụng rượu bia, thuốc lá cũng là vô cùng khó khăn, đặc biệt là với đặc thù là địa bàn vùng miền núi, nông thôn thường xuyên có lễ hội, tiệc tùng và các vấn đề an sinh xã hội bất cập khác như tình trạng thất nghiệp, gia tăng dân số…

“Có thời điểm, chúng tôi đã tuyên truyền người dân bằng cách treo khẩu ngữ vận động cai thuốc lá, rượu bia. Kèm theo đó là hình minh họa cho tác hại ghê gớm của các chất kích thích này tới bộ phận cơ thể người nhưng tình trạng không được cải thiện. Nhiều gia đình trên vẫn rơi vào bi kịch” – bà Tươi nói.

Trên địa bàn xã Sơn Phú, có gia đình ông Mười đã phải ly dị vì thuốc lá. Bà Tươi kể: “Ông Mười mới 45 tuổi nhưng hút thuốc phải gần 30 năm, trước hút thuốc lào, sau đó chuyển sang thuốc lá. Vợ chồng thường xuyên cãi nhau, gia cảnh đã nghèo túng nhưng ông lại đem hết tiền mua thuốc lá, người vợ lại có tiền sử bệnh hen nên thường xuyên phải nhập viện. Không chịu đựng được người chồng như thế nên bà vợ đã quyết định chia tay sau gần 20 năm chung sống.”

Trường hợp của gia đình bà Cảnh cũng khiến cho Hội Phụ nữ xã Sơn Phú “đau đầu” tìm giải pháp hỗ trợ. Chồng bà Cảnh nghiện rượu gần 20 năm, thường xuyên đánh đập chửi bới vợ con. Đến năm 2016, người chồng đổ bệnh khiến kinh tế gia đình trở lên kiệt quệ.

“Lần nào chúng tôi đến bà Cảnh cũng khóc vì tủi thân, quá khổ cực. Bị chồng bạo hành thời gian dài, bà Cảnh như biến thành con người khác, lầm lũi và ít nói hơn. Có lần cùn quá, bà Cảnh đánh trả chồng nhưng rồi cũng đành chịu số phận là vợ của kẻ nghiện rượu. Thời điểm đầu năm 2016, chồng bà Cảnh bị suy gan nặng, tưởng chết. Lên bệnh viện, các bác sĩ kết luận nguyên nhân do rượu gây ra. Nếu cai được rượu thì mọi thứ sẽ được giải quyết” – bà Tươi cho hay.

Ánh sáng nơi cuối con đường

Thương cho số phận của người phụ nữ hẩm hiu, Hội Phụ nữ xã Sơn Phú đã trăn trở tìm ra giải pháp cứu bà Cảnh và nhiều gia đình khác thoát khỏi khó khăn mà rượu bia, thuốc lá gây ra. Tình cờ, một cán bộ trong Hội biết đến tpcn cai nghiện rượu BoniAncol của công ty Botania nên đã giới thiệu cho bà Cảnh đưa chồng dùng thử. Đồng thời bà Tươi cũng xem tivi nên biết tới nước súc miệng cai thuốc lá Boni-Smok của Botania đã được chứng nhận của Bộ y tế, là hiệu quả nên bà và Hội phụ nữ xã Sơn phú quyết định làm 1 cuộc cách mạng đẩy lùi bia rượu, thuốc lá.

BoniAncol lại đem đến hiệu quả không ngờ, ngay trong lần đầu sử dụng chồng bà Cảnh đã thấy tỉnh táo khỏe khoắn, không nói năng linh tinh, hết hẳn cảm giác lâng lâng, mệt mỏi, đau đầu. Một tháng sau, ông thấy ít thèm rượu đi, đầu óc tỉnh táo hơn rất nhiều, người khỏe khoắn hơn. Sau 4 tháng, ông Nguyên-chồng bà không còn đụng tới giọt rượu nào nữa, tu chí làm ăn, đặc biệt sức khỏe cũng cải thiện rất tốt, nhờ thế mà gia đình bà Cảnh đã hạnh phúc hơn.

Còn Boni-Smok hiệu quả còn nhanh hơn nữa, khi thèm thuốc ông Mười lấy Boni-Smok ra súc miệng sau đó hút thuốc lá luôn. Vị đắng ngắt và ngai ngái khiến ông không thể hút hết được hơi thứ 2, ông sợ mùi khói thuốc và cứ như thế sau 5 ngày ông Mười đã đoạn tuyệt thuốc lá.

Thấy BoniAncol, Boni-Smok hiệu quả, cán bộ Hội Phụ nữ xã Sơn Phú đã giới thiệu cho nhiều người và nhiều gia đình khác sử dụng. Địa bàn lân cận biết chuyện cũng tìm đến hỏi thăm để có BoniAncol và Boni-Smok sử dụng.

"Cũng nhờ thế mà bi kịch gia đình xuất phát từ rượu bia, thuốc lá trên địa bàn mấy năm qua giảm hẳn. Đó là một phần nỗ lực từ những cán bộ Hội Phụ nữ nhưng cũng phải công nhận thành quả có sự đóng góp không nhỏ từ sản phẩm giúp cai nghiện rượu bia, thuốc lá " - bà Tươi cho hay.

(Theo Đời sống pháp luật)