BS. Lim Hong Liang (Trung tâm ung thư Parkway- Singapore) với 25 năm kinh nghiệm về ung thư nội khoa chia sẻ các cách điều trị, cũng như các bước đột phá về y học cho thấy rằng việc chữa được ung thư phổi có thể không còn xa vời nữa.

Điều trị theo từng giai đoạn bệnh

Theo BS.Lim, có rất nhiều liệu pháp điều trị cho các bệnh nhân ung thư, phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh và loại ung thư họ mắc phải.

{keywords}
Bác sỹ Lim Hong Liang - chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư cấp cao - trung tâm ung thư Parkway

“Nếu được phát hiện sớm, ung thư phổi giai đoạn 1 và 2 có thể chữa khỏi bằng phẫu thuật. Ở giai đoạn 3, vẫn có cơ hội chữa khỏi nhưng liệu pháp chữa trị chính là xạ trị. Giai đoạn 4 thì không thể chữa khỏi được, và chỉ sử dụng các loại thuốc để điều trị các triệu chứng. Chúng tôi thường sử dụng hóa trị cho ung thư phổi giai đoạn 4 và sau đó nhóm liệu pháp tiếp theo được gọi là điều trị đích.

Sử dụng điều trị đích để điều trị ung thư phổi còn khá mới, vừa được giới thiệu cách đây 12 năm trước. Nó đã được chứng minh là hiệu quả hơn nhiều so với hóa trị, vì cơ hội kiểm soát bệnh cao hơn và bệnh nhân có thể sống lâu hơn.”- BS. Lim nói.

“Khoảng 10-15 năm trước chúng tôi đã đạt đến sự ổn định về những hiệu quả của hóa trị mang lại. Chúng tôi đang tiến tới một kết quả tương tự với điều trị đích. Chúng tôi đang tìm kiếm nhiều đích hơn, và nhiều đột biến áp chế hơn. Với mỗi đột biến áp chế mới, chúng tôi lại biết được điều gì khiến các tế bào ung thư biến đổi, do đó chúng tôi có thể thiết kế và phát triển các loại thuốc giúp chống lại đột biến đó. Với các loại đột biến hiện nay, chúng tôi cũng có các nhiều loại thuốc mới và hiệu quả”.

Ông nói: “Chẳng hạn, đột biến áp chế đầu tiên, EGFR - thụ thể của yếu tố tăng trưởng biểu bì- lần đầu tiên được giới thiệu năm 2004. Điều rút ra được là các bệnh nhân có đáp ứng tốt với đột biến này, với các loại thuốc nhắm đích vào sự biến đổi gene. Và nếu bệnh nhân bị kháng thuốc, họ được cung cấp các loại thuốc mới - có hàng loạt thuốc mới nhất thuộc thế hệ thứ 3 mới được phê duyệt gần đây, nên chúng tôi thường xuyên phát triển các loại thuốc mới dành cho các đột biến hiện có.”

Hy vọng cho bệnh nhân ung thư

Theo BS.Lim liệu pháp điều trị ung thư được quan tâm chủ yếu 2-3 năm qua là liệu pháp miễn dịch, nghĩa là sử dụng hệ miễn dịch của cơ thể để chống lại các tế bào ung thư.

“Chúng ta đã nói về liệu pháp miễn dịch trong nhiều năm - trên cơ sở là các tế bào của cơ thể phân chia mọi lúc và đôi khi trong quá trình phân bào có chuyện bất thường xảy ra. Các tế bào này trở thành bất thường. Hệ miễn dịch của chúng ta sẽ phát hiện ra các tế bào bất thường đó và tiêu diệt chúng. Nhưng khi các tế bào ung thư phát triển, hệ miễn dịch không thể phát hiện được các tế bào đó là xấu, hay là lạ, nên chúng tôi phát triển dung nạp miễn dịch.”

“Mọi người đã hi vọng nhiều vào các loại vắc xin để chữa ung thư phổi nhưng các thử nghiệm 2-3 năm trước chỉ ra rằng chúng không tạo nên được sự khác biệt nào. Các bác sĩ cũng đã lấy các tế bào bạch cầu từ các bệnh nhân ung thư và kích thích chúng trong phòng thí nghiệm, và sau đó cấy lại vào người bệnh. Điều này cũng không thành công.”

Trong vài năm trở lại đây, có một nhóm thuốc mới đã xuất hiện, được gọi là chất ức chế kiểm soát, tuy nhiên chúng không kích thích hệ miễn dịch của cơ thể. Thay vào đó, thuốc này nhắm mục tiêu vào các trạm kiểm soát do các tế bào ung thư sử dụng để tránh bị hệ miễn dịch phát hiện.

“Khi bị nhiễm trùng, hệ miễn dịch của bạn hoạt động và tấn công nơi nhiễm trùng, nhưng bạn không thể làm nó tăng hoạt động mãi, nên cơ thể có một cơ chế phản hồi để làm yếu hệ miễn dịch của nó. Các chất ức chế trạm kiểm soát phá vỡ sự ức chế này.”

Các chất ức chế kiểm soát đã được chứng minh là có hiệu quả ở các bệnh nhân bị u hắc sắc tố giai đoạn 4 trên da, và hiện nay các chất này cũng đang được sử dụng cho rất nhiều loại khối u.

Bác sĩ Lim nói: “Điều này có vẻ rất hứa hẹn. Nhóm các loại thuốc liệu pháp miễn dịch này sẽ phổ biến hơn trong 5-10 năm tới, cũng như phương pháp điều trị đích cũng đã trở nên phổ biến trong thập kỉ vừa qua.”

Việc học được cách vận dụng hệ miễn dịch theo nhiều cách là một bước đột phá lớn trong việc tìm ra cách chữa khỏi ung thư.

“Đây là một chủ đề quan trọng, và rất “nóng” - trên thực tế, khi bạn tham dự các hội thảo ở Mỹ, điều duy nhất họ thảo luận là về liệu pháp miễn dịch.”

Bác sĩ Lim chia sẻ: “Đây chắc chắn là bước đột phá lớn và nó không chỉ dành cho ung thư phổi, mà còn cho điều trị ung thư nói chung.”

“Đầu tiên là u hắc sắc tố, và sau đó đến phổi - tôi chắc chắn nó cũng sẽ được chứng minh có hiệu quả cho các loại ung thư khác trong tương lai.”

{keywords}

Nhân chuyến công tác tới Hà Nội, bác sỹ Lim Hong Liang, chuyên gia tư vấn ung thư nội khoa, trung tâm ung thư Parkway – Singapore sẽ có buổi tư vấn miễn phí cho bệnh nhân ung thư tại Hà Nội ngày 22/7/ 2016.

Để biết thêm chi tiết xin liên hệ:

Văn phòng đại diện Y tế Parkway tại Hà Nội

Tầng 5 số 110 phố Bà Triệu, Hai Bà Trưng

Email: info@parkway.com.vn hoặc hanoi@canhope.org

Tel: 04 3747 2729

Hotline: 0988 155 855

(Theo Thedailystar.net, tháng 12/2015)