IBM Watson for Oncology là công nghệ sử dụng điện toán biết nhận thức hỗ trợ bác sỹ đưa ra các lựa chọn điều trị ung thư cho bệnh nhân. Hiện nay công nghệ này đã chính thức được công ty Five9 đưa vào Việt Nam.

2 vấn đề lớn trong điều trị ung thư ở Việt Nam

Theo số liệu của Ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAL) và ước tính của ghi nhận ung thư Việt Nam, mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư. Việc làm thế nào để nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh, giảm quá tải bệnh viện, giữ chân bệnh ung thư nhân luôn là vấn đề làm đau đầu các nhà quản lý y tế.

Bệnh viện K là bệnh viện tuyến cuối trong điều trị ung thư và luôn trong tình trạng quá tải, mặc dù Bộ Y tế đã triển khai Đề án Bệnh viện vệ tinh,thực hiện chuyển giao nhiều gói kỹ thuật chuyên ngành ung thư, tiến tới các tỉnh đều điều trị được ung bướu, có khoa ung bướu, trung tâm ung bướu và bệnh viện ung bướu để giảm bớt quá tải cho tuyến trên.

Tuy nhiên, với tâm lý không tin tưởng vào chất lượng điều trị của tuyến dưới, mong muốn được tiếp cận với phác đồ điều trị tiên tiến ở tuyến trên, nhiều bệnh nhân vẫn đổ dồn lên các bệnh viện tuyến trung ương khiến cho các bệnh viện tuyến này càng quá tải trầm trọng.

Mặt khác, cái khó của ung thư Việt Nam khiến tỷ lệ tử vong cao đó là bệnh nhân ung thư phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn nên việc điều trị vô cùng khó khăn, tốn kém mà bệnh nhân tử vong vẫn cao.

Tại hội nghị về ung thư Việt Nam - Hoa Kỳ được tổ chức tại Bệnh viện 108, PGS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, tỷ lệ bệnh nhân chết vì ung thư gấp 9 lần chết do tai nạn giao thông. Ung thư trở thành nỗi ám ảnh của bất cứ ai, gia đình nào.

Ứng dụng công nghệ hỗ trợ điều trị ung thư

Theo đó, phát triển công nghệ cao là một trong những đòi hỏi bức thiết của chuyên ngành ung thư Việt Nam nhằm hỗ trợ điều trị và chăm sóc giảm nhẹ tốt nhất cho bệnh nhân.

Mới đây, Five9 tiên phong đưa Watson for Oncology- Điện toán biết nhận thức hỗ trợ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng vào Việt Nam. Ông Nguyễn Trọng Huấn, Chủ tịch Five9 cho biết với phần mềm trí tuệ nhân tạo này, Five9 mong muốn bệnh nhân ung thư có cơ hội được tiếp cận với công nghệ tiên tiến nhất thế giới. Ông Huấn cũng hi vọng đây sẽ là “đòn bẩy” để chuyên ngành ung thư Việt Nam vươn cao hơn, giúp giữ chân được người bệnh ung thư không phải ra nước ngoài điều trị cũng như góp phần giảm tải cho các bệnh viện ung thư tuyến trên.

{keywords}

Ông NguyễnTrọng Huấn, Chủ tịch Five9 cho biết với phần mềm trí tuệ nhân tạo này, Five9 mong muốn bệnh nhân ung thư có cơ hội được tiếp cận với công nghệ tiên tiến nhất thế giới.

IBM Watson for Oncology được hợp tác phát triển và đào tạo bởi IBM và Trung tâm nghiên cứu và điều trị ung thư hàng đầu tại Mỹ với hơn 130 năm kinh nghiệm Memorial Sloan Kettering. Hiện nay công nghệ này đã được ứng dụng trên 80 bệnh viện và cơ sở y tế tại 11 quốc gia trên thế giới. IBM Watson for Oncology đã sẵn sàng để hỗ trợ điều trị ung thư: vú, phổi, đại trực tràng, trực tràng, cổ tử cung, buồng trứng, dạ dày, tuyến tiền liệt và bàng quang

Những phác đồ mà Watson for Oncology đưa ra có sự tương đồng cao với các bác sĩ chuyên khoa ung bướu.

Watson for Oncology đưa ra các gợi ý lựa chọn kế hoạch và dẫn chứng các nguồn y văn thử nghiệm lâm sàng dựa trên số liệu lớn được tổng hợp trên 1,5 triệu hồ sơ bệnh án ung thư, hơn 300 tạp chí y khoa, 200 sách giáo khoa và 15 triệu trang bản thảo được cập nhật thường xuyên những tiến bộ và thay đổi trong điều trị ung thư.

{keywords}

Công nghệ này cũng giúp bác sĩ đưa ra kế hoạch điều trị chi tiết theo từng bệnh nhân, cung cấp các thông tin chi tiết về thuốc cũng như tác dụng phụ, % tương ứng có thể gặp và cách xử trí. Qua đó, bác sĩ có thể tư vấn cho bệnh nhân với tác dụng phụ nào của thuốc bệnh nhân phải đến viện, với tác dụng phụ nào bệnh nhân có thể theo dõi. Đồng thời, giúp bác sĩ đưa ra các xét nghiệm để theo dõi tác dụng phụ của thuốc.

Với những “ưu điểm” vượt trội IBM Watson for Oncology sẽ mang lại hiệu quả cho tất cả các bên như cơ quan quản lý y tế, các bệnh viện cũng như bác sĩ và bệnh nhân.

Phát biểu tại Lễ công bố hợp tác và triển khai IBM Watson for Oncology giữa Five9 và IBM vào ngày 12/12, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, IBM Watson for Oncology là bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ung thư tại Việt Nam. Công nghệ này có thể giúp hỗ trợ giải quyết thực trạng quá tải ở các bệnh viện, giúp bệnh nhân có phác đồ điều trị nhất quán ngay tại địa phương, giúp các bác sỹ có cơ hội cập nhật thông tin mới nhanh chóng, kịp thời…
Tìm hiểu thêm về IBM Watson for Oncology Việt Nam
Website: http://ai.health.vn
Email: ask@ai.health.vn
Tổng đài miễn cước: 1800.6517

Linh Phan