“Từ ngày bị loãng xương, hầu như lúc nào tôi cũng đau nhức, đi lại hay đứng lên ngồi xuống đều khó khăn. Tôi thấy hối hận quá vì mình đã không chăm sóc xương ngay từ sớm” - cô Huỳnh Thị Hoàng (51 tuổi, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ.

Hối hận vì không chăm sóc xương từ sớm


Nhìn dáng người nhỏ nhắn của cô Hoàng, ít ai ngờ cô đã “chung sống” với bệnh loãng xương từ 3 năm nay. Đầu năm 2009, chỉ một lần sơ ý té ngã, cô Hoàng đã bị gãy xương cẳng chân.

“Đến tận lúc ấy tôi mới biết mình đã bị loãng xương nặng, xương ở trong tình trạng rỗng và khô giòn. Tôi thấy bàng hoàng cả người! Hóa ra trước giờ những cơn đau nhức ở khớp chân, tay là do loãng xương gây ra, thế mà tôi chẳng để tâm. Chỉ đến khi bị gãy xương mới biết thì đã muộn mất rồi.”

Cô Hoàng kể, lần gãy chân đó cô tốn hết mấy tháng trời để điều trị mà xương cũng không liền hẳn. “Đó là chưa kể đến chi phí điều trị bệnh loãng xương. Từ đó đến nay tôi cứ ra vào bệnh viện để chữa, có đợt phải nằm lại dài ngày. Tiền bạc tốn kém vô cùng vì phải dùng đến các loại thuốc đặc trị, thêm vào đó còn phải tốn công người nhà lên xuống chăm nom, mọi sinh hoạt gần như phải phụ thuộc vào người khác...” - cô Hoàng buồn bã. Chi phí điều trị loãng xương đang là một gánh nặng cho kinh tế gia đình cô vì gần như phải chữa trị loãng xương suốt đời.

{keywords}
Khi bị loãng xương, chỉ cần một va chạm nhẹ đã có thể dẫn đến gãy xương

Phòng bệnh vẫn hơn

“Điều đáng buồn là theo tư vấn của các bác sĩ, tôi mới biết bệnh loãng xương hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu có chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể dục đúng cách từ khi còn trẻ. Hóa ra từ 35 tuổi thì xương đã bắt đầu suy yếu rồi. Nếu biết trước điều này thì tôi đã phòng ngừa từ sớm chứ đâu để đến mức như bây giờ. Các bác sĩ cho biết một khi đã bị loãng xương rồi thì khó có khả năng hồi phục và tôi sẽ phải điều trị bệnh loãng xương suốt đời. Tôi đã đem chuyện của mình chia sẻ với người nhà để họ chủ động chăm sóc sức khỏe xương mình từ bây giờ. Phòng bệnh ngay từ sớm vẫn tốt hơn!” - cô Hoàng ngậm ngùi.

Nói đến phòng ngừa bệnh loãng xương, chị Ngọc Loan (43 tuổi, TPHCM) cũng chia sẻ: “Là nhân viên bếp nên tôi rất quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng cho cả nhà. Bữa ăn hàng ngày chưa chắc cung cấp đủ lượng can-xi & vitamin D cần thiết cho xương, nên tôi đã quyết định bổ sung với 2 ly sữa Anlene mỗi ngày vì biết Anlene được thử nghiệm lâm sàng giúp bắt đầu làm giảm nguy cơ loãng xương trong 4 tuần. Phòng bệnh vẫn tốt hơn. Hy vọng các chị em phụ nữ cũng sẽ chăm sóc cho sức khỏe xương mình thật tốt để luôn năng động trong cuộc sống.”

{keywords}
Chị Ngọc Loan luôn duy trì thói quen uống 2 ly sữa Anlene mỗi ngày để phòng ngừa bệnh loãng xương từ sớm

Thu Hà