Ăn cơm tại bàn làm việc, ngồi vắt chéo chân, dùng bình đựng nước nhựa….là những thói quen của nhiều người. Dù nó không ảnh hưởng tức thì nhưng về lâu dài lại rất có hại cho sức khỏe.

Ngồi bắt chéo chân

{keywords}

Ngồi bắt chéo chân sẽ tăng áp lực lên đầu gối, kéo theo làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch và suy tim. Ngoài ra, nó còn gây áp lực lên khớp hông dẫn đến tích tụ máu ở chân khi tĩnh mạch bị chèn ép, dẫn đến hình thành cục máu đông. Các bác sĩ khuyên không nên bắt chéo chân quá 10-15 phút.

Lời khuyên: Dựa lưng vào ghế, giữ hai chân trên mặt sàn tạo thành góc 90 độ. Sau khoảng 1 giờ nên đứng dậy đi lại.

Ăn tại bàn làm việc

{keywords}

Bạn có thể nghĩ rằng bàn làm việc của mình sạch, nhưng nó có lượng vi khuẩn nhiều hơn bồn cầu gấp 400 lần. Bàn phím máy tính chứa lượng vi khuẩn nhiều hơn bồn cầu 70%. Ăn tại bàn làm việc cũng tăng thời gian ngồi một chỗ và thói quen này làm tăng nguy mắc bệnh tim mạch.

Lời khuyên: Thường xuyên dọn dẹp bàn làm việc, cho dù bạn không ăn tại đó. Bạn nên ăn trong khu bếp hay căng tin và nếu phải ăn tại bàn làm việc, hãy đảm bảo dọn vệ sinh bàn trước tiên.

Đi dép sục cao su

{keywords}

Theo các bác sĩ, thói quen đi dép sục cao su có thể khiến gót chân không chắc chắn. Điều này khiến ngón chân phải chịu nhiều lực hơn, dẫn tới ngón bị biến dạng và các vấn đề về móng và chai chân.

Lời khuyên: Bạn chỉ nên đi dép sục trong thời gian ngắn.

Thuốc nhỏ mắt

{keywords}

Thuốc nhỏ mắt được xếp vào danh sách các yếu tố có thể gây hại cho sức khỏe. Loại thuốc này chứa các hợp chất giúp mắt thư giãn và co mạch máu. Chúng vô hại khi được nhỏ trực tiếp vào mắt, nếu chẳng may nuốt phải, nó có thể gây ra tình trạng tim đập nhanh, buồn nôn và co giật và nên đến gặp ngay bác sĩ.

Lời khuyên: Đừng bao giờ để thuốc nhỏ mắt trong tầm với của trẻ em để đề phòng trẻ có thể nuốt chúng.

Kem chống nắng

{keywords}

Có hai loại chống nắng dạng rắn (kẽm và TiO₂) và hóa chất. Loại đầu tiên có tác dụng ngăn chặn ánh nắng mặt trời. Chỉ có kem chống nắng dạng vật lý mới có tác dụng ngăn chặn tia cực tím tác động lên da. Còn loại kem chống nắng hóa học lại tạo ra phản ứng hóa học ngăn ngừa tác hại do tia UVA và tia UVB gây ra cho da.

Một số chuyên gia về độc tính cho rằng Oxybenzone có thể gây rối loạn hóc môn dẫn đến tổn thương tế bào, ung thư da. Nhưng một số người khác lại cho rằng kem chống nắng an toàn cho da.

Lời khuyên: Nếu bạn không muốn sử dụng hóa chất trên da, hãy lựa chọn biện pháp chống nắng vật lý. Bạn nên sử dụng các loại kem xoa thay vì kem xịt.

Bỏng ngô

{keywords}

Sử dụng lò vi sóng để làm bỏng ngô, lớp hóa chất có thể chuyển hóa thành axit PFOA ở nhiệt độ cao và axít này có thể gây ra bệnh ung thư. Hóa chất khác tên diacetyl cũng được tìm thấy trong hương bơ và có thể gây ra bệnh về hô hấp.

Lời khuyên: Nếu bạn thích bỏng ngô, hãy làm món ăn này tại nhà. Bạn chỉ cần nồi, chảo hay lò vi sóng.

Đồ đụng thức ăn nhanh

{keywords}

Phần lớn các loại đồ ăn nhanh được bọc trong hộp hay túi có lớp chống mỡ. Chúng thường chứa hợp chất flo, có thể ảnh hưởng tới quá trình phát triển của thai nhi hay trẻ em. Theo Trung tâm phòng chống dịch bệnh Mỹ, chất này cũng có thể làm suy giảm khả năng sinh sản, tăng cholesterol và bệnh ung thư.

Lời khuyên: Nếu bạn không thể bỏ đồ ăn nhanh, hãy lựa chọn cửa hàng phục vụ các món ăn mà bạn yêu thích bằng đĩa.

Nước ép trái cây và hoa quả khô

{keywords}

Nước ép trái cây là đồ uống không tốt cho sức khỏe do nó có chứa đường và hoá chất tổng hợp. Cùng với trái cây sấy khô, nó cũng chứa chất SO2 được sử dụng như một chất bảo quản thực phẩm. Những người mắc bệnh hen hay dị ứng với lưu huỳnh không nên sử dụng các sản phẩm này. Chúng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng từ khó thở cho tới dị ứng và thậm chí tử vong.

Lời khuyên: Hãy lựa chọn các sản phẩm hữu cơ không sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào. Trái cây sấy khô tự nhiên không để được lâu, nhưng giữ chúng trong tủ lạnh có thể kéo dài thêm thời gian sử dụng.

Bình đựng nước

{keywords}

Phần lớn chai đựng nước chúng ta sử dụng hằng ngày là nhựa Polycarbonate (PC), chứa hóa chất công nghiệp độc hại bisphenol-A (BPA). Chất này có thể ảnh hưởng tới quá trình phục hồi tế bào của cơ thể, tăng trưởng và sinh sản. Nước càng nóng, thì nồng độ chất BPA giải phóng càng cao.

Lời khuyên: Sử dụng bình nước bằng thủy tinh hay sứ và gốm. Bạn cũng có thể sử dụng bình đựng nước bằng thép không gỉ hay nhựa nguyên sinh (PP).

Muốn sống thọ, khoẻ mạnh hãy tập thói quen này ngay

Muốn sống thọ, khoẻ mạnh hãy tập thói quen này ngay

Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.

2 thói quen giúp tăng cân khỏe mạnh

2 thói quen giúp tăng cân khỏe mạnh

Bạn đã từng áp dụng rất nhiều cách tăng cân khác nhau mà cân nặng vẫn không được cải thiện. 3 thói quen sau đây sẽ giúp bạn tăng cân tự nhiên, sớm có được thân hình cân đối, khỏe mạnh.

Những thói quen thường ngày làm suy giảm trí thông minh

Những thói quen thường ngày làm suy giảm trí thông minh

Trong cuộc sống, có rất nhiều thói quen đang ngấm ngầm hủy hoại trí thông minh và khả năng nhận thức của chúng ta, vậy những thói quen đó là gì?

Thói quen xấu 'nấu chín' tinh trùng

Thói quen xấu 'nấu chín' tinh trùng

Sau một nghiên cứu mới của Israel, có vẻ như nam giới nên tìm nơi để điện thoại ngoài túi quần như trong ví hay ba lô.

9 thói quen tưởng tốt mà tai hại không ngờ

9 thói quen tưởng tốt mà tai hại không ngờ

Nhiều thói quen tưởng chừng vô hại diễn ra hàng ngày lại chính là điều đang âm thầm làm tổn hại đến sức khỏe của chúng ta.

Trần Thường (Theo Bright Side)