Với thói quen lành mạnh, ăn uống và tập thể dục thường xuyên, bạn sẽ sớm lấy lại vóc dáng.

{keywords}

Không giống như những người ăn kiêng bình thường, cơ thể của người mới làm mẹ cần chất dinh dưỡng nhất định để nuôi con. Và đây là một số nguyên tắc yêu cầu bắt cắt giảm lượng thực phẩm nhất định, nhưng vẫn tăng cường năng lượng, và nhất là khỏe mạnh để chăm sóc bé. 

Đừng bắt đầu ăn kiêng quá sớm

Cơ thể của bạn cần thời gian để phục hồi. Hãy thư giãn cho đến khi kiểm tra sức khỏe sau sinh 6 tuần rồi mới bắt đầu tính toán đến lượng calo và đề ra kế hoạch giảm cân. Thậm chí, nếu bạn đang cho con bú, các chuyên gia khuyên nên đợi cho đến khi bé được ít nhất là 2 tháng tuổi.

Bắt đầu một chế độ ăn kiêng quá sớm sau khi sinh có thể trì hoãn sự phục hồi của bạn và làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi hơn - và bạn rất cần năng lượng để điều chỉnh cuộc sống với em bé mới sinh. 

Ngoài ra, nếu cho con bú, chế độ ăn kiêng có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa của bạn. Nếu bạn kiên nhẫn và giúp cơ thể có cơ hội để khởi động, bạn có thể ngạc nhiên về trọng lượng mất đi một cách tự nhiên. 

Hãy thực tế về giảm cân

Nhớ rằng bạn có thể không thể lập tức trở lại cân nặng trước khi mang thai. Đối với nhiều phụ nữ, mang thai dẫn đến những thay đổi vĩnh viễn như bụng nhão hơn, hông to hơn một chút, và vòng eo nhỉnh hơn. Với tư duy này, bạn có thể muốn điều chỉnh mục tiêu ban đầu. 

{keywords}

Vận động 

Không có loại thuốc kỳ diệu để giúp bạn giảm cân thật nhanh. Một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với tập thể dục thường xuyên là cách tốt nhất để lấy lại vóc dáng. Và điều quan trọng là tập thể dục giúp bạn săn chắc. 

Một khi bạn đã sẵn sàng, hãy bắt đầu bằng cách ăn ít hơn, vận động nhiều hơn. Chỉ cần đi bộ nhanh trong khi đẩy em bé đi dạo cũng giúp tiêu hao chất béo. 

Giảm cân từ từ

Đừng bắt đầu ngay một chế độ ăn quá nghiêm ngặt. Phụ nữ cần tối thiểu 1.200 calo một ngày để duy trì sức khỏe, và hầu hết phụ nữ cần nhiều hơn thế - giữa 1.500 và 2.200 calo một ngày - để đủ năng lượng chăm sóc con nhỏ. Và nếu cho con bú, bạn cần tối thiểu 1.800 calo/ngày để nuôi dưỡng chính mình và em bé.

Giảm cân quá nhanh có thể gây ra suy giảm nguồn sữa. Nó cũng có thể giải phóng độc tố lưu trữ trong mỡ vào máu - và vào nguồn sữa. 

Từ từ giảm 500 calo/ngày từ chế độ ăn uống hiện tại bằng giảm lượng thức ăn hoặc tăng cường độ hoạt động. 

Tận dụng thời gian 

Bạn sẽ rất bận rộn, nhưng việc bỏ qua các bữa ăn có thể làm giảm năng lượng khiến cơ thể mệt mỏi và không hề giúp bạn giảm cân. Nên ăn 5-6 bữa nhỏ một ngày với các món ăn nhẹ lành mạnh thay vì ba bữa ăn lớn. Một bữa ăn nhỏ có thể là nửa chiếc bánh mì, cà rốt, trái cây, và một ly sữa.

Đừng bỏ qua các bữa ăn với hy vọng giảm cân - bởi bạn sẽ ăn nhiều hơn vào bữa khác. Và bạn cũng sẽ có thể cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh.

Chọn thực phẩm 

Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ sữa và các sản phẩm sữa ít béo; lựa chọn sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp bạn giảm cân. 

Những ưu tiên khác thực phẩm giàu chất xơ như trái cây (táo, cam, và dâu) và rau sống (như cà rốt, củ đậu) cho bữa ăn nhẹ.

Có thể dùng đồ nướng thay vì chiên, hạn chế uống đồ ngọt. Và hãy nhớ, chất béo có vai trò quan trọng. Vì vậy mục tiêu của bạn không phải là để loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống. Trong thực tế, một số chất béo trong mỗi bữa ăn sẽ giúp bạn cảm thấy no và khiến bạn không ăn quá nhiều.

Bí quyết là lựa chọn các chất béo "tốt" hơn là chất béo "xấu". Các chất béo tốt có trong dầu ô liu, các loại hạt, và các loại cá béo như cá hồi. Tránh chất béo xấu có hại cho tim mạch, gây tiểu đường trong thực phẩm chiên, đồ ngọt…

Cuối cùng, bạn nên uống khoảng 8-9 cốc nước mỗi ngày, nhưng cân nhắc lượng calo đáng kể ẩn trong đồ uống từ nước ép một vài loại trái cây, nước ngọt, cà phê…

Thái An (Theo Babycenter)