Các nhà khoa học đánh giá mức độ nguy hiểm của tình trạng thiếu vận động tương đương với bệnh béo phì và nạn hút thuốc lá. Nếu thế giới giảm được 10% tỷ lệ người thiếu vận động sẽ ngăn chặn được cái chết của hơn 500.000 người/năm.

Bệnh “dễ mắc, dễ lây”

Lối sống ít vận động, dành thời gian nhiều cho xem tivi, đọc báo, ngồi lì trong văn phòng… đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ.

“Ôi, làm sao con có thể dậy từ lúc 5h sáng chỉ để chạy thể dục được. Buồn ngủ lắm”; “Trời, ngoài công viên vừa bụi vừa nắng, tớ không chịu nổi đâu. Đây là một trong hàng ngàn câu cửa miệng mà Yến Ni - sinh viên năm 2 ngành ngân hàng ĐH Sài Gòn khi được bạn bè hay người thân rủ cùng đi tập thể dục.

Còn anh chàng Đăng Khoa - Giảng viên trẻ của Trường Cao đẳng GTVT TP.HCM thì chia sẻ: “Thực ra tớ cũng muốn đi tập thể dục lắm, vì thấy càng ngày càng có xu hướng ... béo lên hay sao ấy, nhưng mà... lười quá, chẳng thấy có hứng thú gì cả. Tự nhủ: “Thôi mai sẽ tập, mai sẽ tập” nhưng cuối cùng cũng chẳng tập được”.

Các nhà khoa học đánh giá mức độ nguy hiểm của tình trạng thiếu vận động tương đương với bệnh béo phì và nạn hút thuốc lá. Nếu thế giới giảm được 10% tỷ lệ người thiếu vận động sẽ ngăn chặn được cái chết của hơn 500.000 người/năm.

Đối với những người thường xuyên làm công việc văn phòng, lười vận động còn là nguyên nhân của những chứng bệnh phổ biến như đau khớp, đau vai gáy, stress thường xuyên… dẫn đến sức khỏe suy giảm, tinh thần căng thẳng, ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Làm bạn với thiên nhiên

Để ngăn ngừa các bệnh lý do lười vận động, các chuyên gia khuyến cáo mỗi ngày nên dành ít nhất 30 phút cho các hoạt động vận động cơ thể nhằm thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cường hiệu quả chuyển hóa năng lượng. Mỗi sáng dậy sớm để thực hiện các bài tập tại gia; hay chạy một vòng quanh công viên gần nhà mỗi chiều sau khi đi làm về.



Ngoài ra, có rất nhiều môn thể thao để bạn có thể giữ gìn sức khỏe, rèn luyện sức bền, giữ vóc dáng đẹp và thậm chí là cả thư giãn như tập yoga, tập võ, tập bóng rổ, đánh cầu lông, bơi lội…


Bên cạnh việc tập luyện thể dục và tăng cường vận động, giữ vững tinh thần lạc quan khi luyện tập, chế độ ăn uống hợp lý cũng rất quan trọng. Theo Bác sĩ chuyên Khoa II Trang Võ Anh Vinh (Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM), cơ thể người khi luyện tập thể thao sẽ bị mất rất nhiều nước và calo, protein.

“Nếu không chú ý bổ sung dinh dưỡng kịp thời thì rất dễ bị choáng, kiệt sức và cơ thể mệt mỏi ảnh hưởng đến việc tập luyện thường xuyên. Các bạn trẻ nên sử dụng các thức uống thiên nhiên giàu dinh dưỡng như trà xanh khi tập luyện thể thao”, BS Vinh khuyến cáo.

Trà xanh Không độ với chiết xuất chất chống oxy hóa EGCG từ lá trà xanh, giúp sảng khoái yêu đời, không lo căng thẳng, không lo mệt mỏi. Y học Đông và Tây y đã chứng minh tinh chất EGCG trong trà xanh có công dụng tốt trong việc chống lại sự lão hóa, điều trị huyết áp, hạ thấp lượng đường trong máu, giảm nguy cơ gây ung thư, hạn chế tăng lượng cholesterol trong máu, hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

 
Quang Sơn