Kiểm tra sàng lọc ung thư đại trực tràng có thể tìm thấy polyp tiền ung thư vì vậy chúng có thể được cắt bỏ trước khi trở thành ung thư. Theo cách này, có thể phòng tránh được ung thư đại trực tràng.

Điều trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm

Ung thư đại trực tràng hiện nay là một trong những ung thư phổ biến nhất, có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng được chẩn đoán hầu hết ở những người có độ tuổi 50. Có thể phòng tránh được hoặc điều trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm.

“Phát hiện sớm loại ung thư phổ biến này có thể cứu sống bạn”, PGS.BS Ooi Boon Swee, chuyên gia phẫu thuật tiêu hóa, bệnh viện Mount Elizabeth cho biết.

{keywords}

Ung thư đại trực tràng thường không có triệu chứng ở giai đoạn đầu tiến triển của bệnh. Thực tế, hơn một nửa những người được chẩn đoán ung thư đại trực tràng không có triệu chứng. Khi các triệu chứng xuất hiện, chúng rất khác nhau, phụ thuộc vào kích thước và vị trí khối u. Các triệu chứng phổ biến hơn của ung thư đại trực tràng là:

- Thay đổi thói quen ruột là tiêu chảy hoặc táo bón

- Có máu trong phân

- Khó chịu dai dẳng ở ổ bụng, như co cứng cơ, chướng bụng hoặc đau

- Cảm giác ruột không rỗng hoàn toàn

- Sụt cân không rõ nguyên nhân

Thường khi bắt đầu phát triển là các polyp lành tính, trong lòng ống đại tràng hoặc trực tràng. Mặc dù polyp không phải là ung thư nhưng chúng có thể phát triển thành ung thư qua một thời gian dài. Thực tế, hầu hết các loại ung thư đại trực tràng tiến triển từ polyp. Polyp rất phổ biến, khoảng 4 người thì có 1 người có ít nhất 1 polyp vào tuổi 50. Tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ của polyp phát triển thành ung thư và mất nhiều năm để diễn ra. Polyp có bề ngang 1cm có khả năng cứ 6 cái thì có 1 cái phát triển thành ung thư trong vòng 10 năm.

Kiểm tra ung thư đại trực tràng thường xuyên là một trong những vũ khí mạnh nhất để phòng tránh ung thư đại trực tràng. Polyp tiền ung thư có thể được tìm thấy, thường không có triệu chứng, ở đại tràng trong nhiều năm trước khi ung thư xâm lấn phát triển. Kiểm tra sàng lọc ung thư đại trực tràng có thể tìm thấy polyp tiền ung thư vì vậy chúng có thể được cắt bỏ trước khi trở thành ung thư. Theo cách này, có thể phòng tránh được ung thư đại trực tràng. Kiểm tra cũng có thể phát hiện ung thư đại trực tràng ở giai đoạn sớm nhất.

Xét nghiệm phân tìm máu ẩn

Xét nghiệm này kiểm tra máu ẩn trong phân là một xét nghiệm kiểm tra cơ bản. Xét nghiệm này đơn giản và không xâm lấn, và có thể được làm bởi bác sỹ gia đình hoặc tại bệnh viện đa khoa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân, khi được thực hiện 1-2 năm một lần với những người ở tuổi từ 50-80, có thể giúp giảm số người chết do ung thư đại trực tràng tới 15-33%.

Nếu xét nghiệm thấy có máu, bệnh nhân sẽ cần làm thêm nhiều xét nghiệm nữa để tìm ra nguyên nhân, có thể không phải là ung thư. Trĩ và các tình trạng lành tính khác cũng có thể sản sinh ra máu trong phân.

Nội soi đại tràng

Xét nghiệm này, có thể kiểm tra được trực tràng và toàn bộ đại tràng. Tiền ung thư và ung thư có thể được phát hiện và/hoặc được cắt bỏ/sinh thiết. Trước khi nội soi, cần phải làm sạch toàn bộ đại tràng và hầu hết các bệnh nhân được gây mê trong khi nội soi.

Các phương pháp kiểm tra khác

Các phương pháp để phát hiện polyp khác bao gồm nội soi đại tràng sigma bằng ống mềm, chụp đối quang kép và nội soi ảo đại tràng.

Khi nào nên kiểm tra?

Khi bạn ở độ tuổi từ 45 - 50, nên khám kiểm tra sàng lọc ung thư đại trực tràng:

- Làm xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân: hàng năm

- Nội soi đại tràng sigma: 5 năm một lần

- Hoặc nội soi đại tràng: 10 năm một lần

- Chụp hình quang tuyến: 10 năm một lần

- Khám trực tràng: 5 tới 10 năm một lần

Những người nằm trong nhóm có nguy cơ cao (ví dụ như có một hoặc nhiều người thân được chẩn đoán ung thư đại trực tràng) nên làm kiểm tra sớm hơn và/hoặc thường xuyên hơn.

Ngày 27/5/2016 hai chuyên gia hàng đầu của bệnh viện Mount Elizabeth, Tập đoàn Y tế Parkway- Singapore sẽ trực tiếp tư vấn các bệnh lý.

PGS.BS Ooi Boon Swee: chuyên gia phẫu thuật đường tiêu hóa, sẽ tư vấn các bệnh lý: dạ dày, đại tràng, trực tràng, trĩ…

PGS. BS Agastian T: chuyên gia phẫu thuật lồng ngực, sẽ tư vấn các bệnh lý: u phổi, u khí quản, u màng phổi và trung thất, u tuyến ức, u thực quản và thành ngực, cắt bỏ thần kinh giao cảm cho mồ hôi tay …

Đăng ký trước tại:

Văn phòng đại diện tập đoàn Y tế Parkway tại Hà Nội

Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội

Điện thoại: 04- 3747 27 29

Hotline: 0988 155 855

Email: info@parkway.com.vn

Anh Vũ