Ăn mặn là thói quen khó bỏ. Thói quen này tích lũy lâu ngày sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Muối ăn là một loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn. Muối ăn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Thế nhưng việc ăn nhiều muối lại là những nguyên nhân gây bệnh như:

{keywords}

Ảnh minh họa.

Cao huyết áp

Hấp thụ một lượng muối nhiều hơn mức cần thiết trong mỗi bữa ăn sẽ làm tăng nguy cơ mắc cao huyết áp. Nguyên nhân là do chất Natri sẽ hút nước từ thành của động mạch vào trong mạch máu, làm cho động mạch bị thu hẹp trong khi lượng nước và áp suất lại tăng lên.

Huyết áp cao có thể ủ bệnh tới 15 đến 20 năm mà không hề có bất kỳ một dấu hiệu hoặc triệu chứng nào. Hệ lụy của cao huyết áp rất dễ dẫn đến một số bệnh nguy hiểm khác như bệnh thận, đau tim, đột quỵ…

Một trong những cách để tránh bệnh cao huyết áp là hãy ăn lượng muối vừa phải. Tăng cường ăn rau và hoa quả để tăng lượng kali, vốn có tác dụng giảm cao huyết áp.

Hại tim

Ăn mặn sẽ uống nước nhiều làm tăng khối lượng máu tuần hoàn thì tim phải làm việc nhiều hơn, lâu ngày tim thất trái to lên rồi dẫn đến bị suy tim. Nếu bạn phát hiện và giảm ăn muối thì tim thất trái sẽ trở lại bình thường.

Hại thận

Ăn mặn khiến tuần hoàn máu tăng đến cầu thận buộc thận phải làm việc nhiều dẫn đến suy thận. Bệnh nhân đã bị bệnh thận nếu ăn nhiều muối sẽ suy sụp nhanh hơn, ngược lại nếu ăn ít muối thì chức năng thận được cải tạo tốt hơn. Không chỉ có thế muối còn là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận, thận nhiễm mỡ.

Đầy hơi và đau bụng

Muối dư thừa tích tụ chất lỏng trong cơ thể, đầy hơi ở bụng. Tác động này khiến chúng ta cảm thấy khó chịu và không thoải mái. Lớp dịch tích tụ sẽ làm tăng khối lượng máu và gây áp lực nặng nề hơn lên tim, gây rủi ro cho những người bị huyết áp cao.

Sưng phù chân tay

Ăn quá mặn sẽ gây tích tụ chất lỏng ở tay và bàn chân, gây sưng phù hơn so hơn bình thường. Trong y học, nó còn được gọi là phù nề, rất có hại với những người bị bệnh thận hoặc huyết áp cao.

Xương yếu

Lượng muối thừa gây thất thoát canxi ở xương qua đường nước tiểu, khiến xương trở nên yếu và giòn hơn. Phụ nữ bước vào giai đoạn sau mãn kinh càng cần tránh ăn quá nhiều muối.

Ảnh hưởng sinh lý nam

Ăn quá nhiều muối là một trong những nguyên nhân khiến đàn ông yếu sinh lý mà ít ai ngờ đến. Khi ăn quá mặn ảnh hưởng tới hoạt động của thận kéo theo những tác động xấu tới sự sinh trưởng phát dục cho chất lượng tinh trùng, ảnh hưởng giống nòi trong cơ thể nam giới.

Ăn muối bao nhiêu là đủ?

- Các chuyên gia khuyến cáo lượng muối được xem là an toàn cho mọi người là vào khoảng 1.500 mg/ngày.

- Đối với người bình thường không bị tăng huyết áp, không bị thừa cân, không mắc các bệnh phải kiêng mặn cũng chỉ nên ăn 6-8 g muối/ngày. Những người từ 45 tuổi trở lên cũng nên ăn hạn chế muối.

Đối với trẻ em từ khi bắt đầu ăn bổ sung cũng nên tập thói quen ăn nhạt, khi nấu bột có thể không cần cho thêm muối, nhất là trong những trường hợp trộn thêm sữa bột, pho mát vào bột, cháo; vì bản thân muối trong thức ăn cũng đã đủ cho nhu cầu của trẻ.

(Theo GĐ&XH)