Ăn vừa đủ, bổ sung vi chất hợp lý và thêm sữa vào thực đơn mỗi ngày là cách để cả gia đình nạp năng lượng hiệu quả để luôn năng động cùng nhau. 

“Ăn vừa đủ” nhóm chất cung cấp năng lượng

“Ăn vừa đủ” là yêu cầu cần phải áp dụng triệt để với 3 nhóm chất cung cấp năng lượng cho cơ thể là đạm, đường và béo. Tinh bột vốn có nhiều trong các thực phẩm như cơm, bún, phở, bánh mì…trong khi thịt, cá, trứng là những nguồn đạm dồi dào. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng với những thực phẩm này, chỉ nên ăn một lượng vừa đủ so với nhu cầu cơ thể. Nếu không, năng lượng từ các chất này có nguy cơ chuyển thành mỡ dự trữ, gây ra tình trạng béo phì và nhiều hệ lụy sức khỏe khác. 

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là “Ăn bao nhiêu là vừa đủ?” Về mặt tỷ lệ giữa các nhóm chất, một người trưởng thành cần khoảng 12% năng lượng từ đạm, 18% từ chất béo và 70% từ chất bột đường để đáp ứng nhu cầu từ 2.200kcal đến 2.400 kcal/ngày. Như vậy, theo ước tính, mỗi ngày, khẩu phần ăn của một người trưởng thành nên có khoảng 300g tinh bột, 200g thịt, cá, đậu, trứng, sữa… và không quá 20g dầu mỡ. 

{keywords}

Tiêu thụ quá nhiều chất bột, đạm, béo so với nhu cầu cơ thể sẽ gây ra tình trạng thừa cân, béo phì

Bổ sung dưỡng chất giải phóng năng lượng

Trong thế giới dưỡng chất, có một nhóm được gọi là “vi chất”, nghĩa là cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng không thể thiếu. Đó là những vitamin và khoáng chất giữ nhiều vai trò khác nhau, trong đó, đáng chú ý nhất là tác dụng hỗ trợ chuyển hóa và giải phóng năng lượng từ thực phẩm vào cơ thể.

Theo nghiên cứu mới nhất của nhãn hàng Cô Gái Hà Lan thì canxi, phốt pho, vitamin B12 và vitamin B2 khi kết hợp với nhau sẽ có tác dụng rất lớn trong việc giải phóng năng lượng từ thực phẩm tiêu thụ mỗi ngày. Vitamin B2 và B12 điều tiết chuyển hóa năng lượng bằng cách điều hòa các quá trình tổng hợp và phân giải carbohydrate, chất béo và protein. Trong khi đó, cặp đôi canxi và phốt pho khi tương tác với nhau sẽ giúp hệ xương và răng khoẻ mạnh hơn, đồng thời hỗ trợ quá trình giải phóng năng lượng. Do đó, thực đơn gia đình không thể thiếu những món được chế biến từ rau, đậu, các loại hạt, sữa… để bổ sung những dưỡng chất này. 

{keywords}

Sữa, rau xanh, trái cây… là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất giúp chuyển hóa năng lượng

Sữa - nguồn dinh dưỡng “2 trong 1”

Từ lâu, sữa đã được biết đến như một thức uống giàu dinh dưỡng. Dẫu vậy, hẳn nhiều người sẽ không khỏi bất ngờ khi biết rằng đây là một trong số ít những thực phẩm đồng thời cung cấp các dưỡng chất sinh năng lượng (chất béo, đường, đạm sữa chất lượng cao), và cả 4 vi chất có tác dụng hỗ trợ giải phóng năng lượng là canxi, phốt pho, vitamin B2 và B12. Sự kết hợp của hai nhóm dưỡng chất này tạo nên “năng lượng sữa”, sẵn sàng cho cơ thể sử dụng vào các hoạt động như học tập, làm việc, tập luyện, vui chơi…mỗi ngày. 

{keywords}

“Năng lượng sữa” giúp gia đình khỏe mạnh và năng động hơn

Bên cạnh các bữa ăn với thành phần phong phú và thường xuyên đổi món, nên tập và duy trì thói quen uống sữa đều đặn mỗi ngày vì đó là cách tiện lợi và hiệu quả nhất để bổ sung dinh dưỡng đa dạng, cho cơ thể luôn khỏe mạnh và năng động.

Thu Hằng