Tết là lễ hội ẩm thực tại gia. Mọi người gặp gỡ và sum vầy bên mâm cơm. Món nào cũng có, thức nào cũng sang, đĩa nào cũng đầy. Vậy làm sao để ăn Tết ngon mà không....ngán?

Một số bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn thưởng ngoạn tết rất ngon và hài hòa

Chỉ nên vừa đủ

Khi nào là đủ? Khi bạn cảm thấy bụng đủ chặt là ổn. Khi bạn cảm thấy còn ăn được nhưng vẫn nên dừng lại, vẫn hơi thòm thèm là đủ.

Một bữa ăn Tết, bạn chỉ nên ăn chừng 1/6 cái bánh chưng hoặc 1/6 đĩa xôi, nếu bạn thích ăn một bát cơm thì không nên ăn tiếp một bát miến. Mỗi thứ chỉ một nửa là đủ cho chất bột. Nếu trên mâm cỗ tết có chừng 4 - 5 món, bạn chỉ nên ăn mỗi món 1 - 2 lần. Nếu trên mâm cỗ tết có chừng 2 - 3 món, bạn sẽ ăn mỗi món chừng 2 - 3 lần, tương đương với 2- 3 thìa. Nhưng nhớ là phải có cả rau củ quả thì bữa ăn sẽ bớt ngán và thanh hơn.

{keywords}
Chỉ nên ăn vừa đủ

Ăn đúng thứ tự

Khi mới bắt đầu vào bữa ăn, nên nhấm một chút rượu vang, ăn một số món nhẹ. Thích ăn nóng thì ăn súp, thích ăn nguội thì ăn giò thái mỏng hoặc salad. Sau đó mới là món chính. Món chính cần ăn nóng, đậm đà, đủ vị như cơm, gà chiên, thịt đông, các món xào, bánh chưng. Sau món chính làm món tráng miệng.

Khi kết thúc, đừng nên ăn quá chua hoặc quá cay hoặc quá béo, vì dư vị bữa ăn sẽ tồn lưu rất lâu và rất khó chịu. Bạn chỉ nên ăn nhẹ dành cho các món trung hòa hoặc hơi thiên về ngọt.

{keywords}
Bánh chưng, dưa hành

Kết hợp đúng thực phẩm

Do lượng thực phẩm và món ăn trong Tết rất nhiều nên sẽ có những món ăn không hợp nhau. Nếu kết hợp bất cẩn, bạn có thể bị tiêu chảy. Hãy kết hợp theo công thức: béo đi với chua (bánh chưng đi với dưa hành, thịt mỡ đi với dưa bẹ), đạm đi với cay (thịt gà chấm với muối tiêu), lạnh đi với ấm nóng (canh thịt đi với chút gừng) bạn sẽ thấy hết ngán. Cũng cần lưu ý những thứ hàn, lạnh, nguội, làm tăng nhu động ruột và tăng tiết dịch tiêu hóa không nên đi liền với nhau.

Ăn nổi bật vị giác

Tức là khi ăn uống, hãy chú ý đến vị của món ăn. Bạn hãy ăn từ các món ăn nhẹ, đến các món ăn mạnh, từ các món ăn thanh đến các món ăn đậm. Đừng làm theo chiều ngược lại, vị giác của bạn bị xóa nhòa. Chẳng hạn: ăn salad rồi mới ăn đến món xào, ăn bánh chưng rồi mới đến ăn cơm nóng, ăn giò chả thái rồi mới ăn đến thịt luộc, hấp hay chiên. Như thế, sẽ bảo toàn được đầy đủ vị cho món ăn.

{keywords}
Canh măng

Ăn hài hòa

Ăn đủ nhóm thực phẩm, đừng chỉ ăn mỗi thịt cá, cần ăn cả rau củ trong bữa ăn. Đây là những thực phẩm là trung hòa. Bạn không nên chế biến rau củ quả dưới dạng xào. Vì nó đã làm mất đi tính thanh đạm của rau củ.

Để chống ngán, bạn có thể chế ra dưới nhiều dạng khác như luộc (su su luộc, bắp cải luộc, ngọn bí luộc, su hào luộc), muối (dưa bẹ muối, dưa hành muối), nộm (bắp cải nộm, dưa chuột góp), tái (hành tái, cải cúc tái, cải thảo tái), sống (cà chua sống, dưa chuột sống, rau thơm sống).

Sai lầm chết người với mẹo uống mãi không say

Sai lầm chết người với mẹo uống mãi không say

Nhiều người thường áp dụng bí quyết uống nhiều không say như dùng dầu ăn, uống aspirin, paracetamol trước khi uống rượu để đối phó với tiệc tùng ngày  Tết.

Bác sĩ bị lọt quả dưa leo vào ổ bụng

Bác sĩ bị lọt quả dưa leo vào ổ bụng

Bệnh nhân là bác sĩ được đưa đến BV cấp cứu do để lọt quả dưa leo có bọc bao cao su vào tận kết tràng xích ma.

Chuyên gia phong thủy khuyên bạn giữ sức khỏe năm Mậu Tuất

Chuyên gia phong thủy khuyên bạn giữ sức khỏe năm Mậu Tuất

Năm mới Mậu Tuất, bạn cần chú ý nhiều điều về sức khỏe và sự cân bằng.

Em bé 'khổng lồ', 4 tháng lớn bằng trẻ gần 2 tuổi

Em bé 'khổng lồ', 4 tháng lớn bằng trẻ gần 2 tuổi

Dù mới 4 tháng tuổi, bé Quốc đã nặng hơn 10kg và bắt đầu tập đứng, nhún nhảy khiến nhiều người tò mò.

Điều nên và không nên làm khi 'động phòng' mùa xuân

Điều nên và không nên làm khi 'động phòng' mùa xuân

Khí trời ấm áp, cơ thể con người cũng hưng phấn cùng trời đất, tinh thần phấn chấn, sức lực sung mãn.

Cách uống rượu bia ngày Tết không say, không hại gan

Cách uống rượu bia ngày Tết không say, không hại gan

Rượu bia dù xịn bản chất vẫn là ethanol, có hại nhiều hơn lợi. Một lá gan dù khoẻ cũng chỉ có thể thải được 2 đơn vị cồn/ngày.

Cách ăn uống thả ga mà không sợ tăng cân dịp tết

Cách ăn uống thả ga mà không sợ tăng cân dịp tết

Làm sao để cân bằng dinh dưỡng trong dịp tết khi ăn uống thả ga là thắc mắc của rất nhiều người.

Theo Sức khoẻ & Đời sống