Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Bé 7 tuổi nổi ban đỏ như bị bỏng nặng khi uống thuốc chữa cảm

 - Sau khi uống thuốc ở phòng khám tư nhân, bé gái 7 tuổi bị sốt cao, nổi ban ở da, kết mạc mắt bị viêm đỏ.

4 ngày trước, bé gái 7 tuổi ở Tiền Giang bị sốt, ho, sổ mũi, ngứa vùng kín nên được gia đình đưa tới phòng khám tư nhân kiểm tra, lấy thuốc uống.

Tuy nhiên sau khi uống thuốc, bé bị nổi hồng ban đỏ ở mặt, lan toàn thân mình và phải nhập viện ở địa phương cấp cứu.

Khi tình trạng không thuyên giảm, tổn thương hồng ban da lan rộng khắp toàn thân, lở loét niêm mạc môi miệng gây đau họng, khó nuốt, rỉ dịch ở niêm mạc mũi, kết mạc mắt, đường tiết niệu, hậu môn; bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố (TP.HCM) thăm khám.

Bé 7 tuổi nổi ban đỏ như bị bỏng nặng khi uống thuốc chữa cảm
Bé gái nổi ban đỏ khắp người, lở loét niêm mạc môi miệng do dị ứng thuốc

Chẩn đoán cháu bé bị hội chứng Stevens Johnson do dị ứng thuốc, các bác sĩ đã truyền dịch bù nước điện giải, dinh dưỡng năng lượng cao, chăm sóc giảm thiểu thương tổn da niêm, dùng kháng sinh phòng chống bội nhiễm.

Gần 1 tuần điều trị tích cực tại khoa hồi sức tích cực, tình trạng bé cải thiện dần, tỉnh táo, ăn uống được, da niêm bớt tổn thương, đang trong quá trình lành lặn.

Theo bác sĩ, hội chứng Stevens Johnson là một bệnh lý tuy hiếm gặp nhưng xảy ra rất trầm trọng có thể nguy hiểm tính mạng trẻ. Nguyên nhân thường do dị ứng thuốc như kháng sinh nhóm hoặc thuốc chống động kinh hoặc nhiễm siêu vi, vi trùng...

Biến chứng thường gặp là nhiễm trùng huyết, viêm phổi, mất nước, rối loạn điện giải, thậm chí suy gan, suy thận... Có đến 2/3 bệnh nhân có bóng nước và lở loét toàn thân, thậm chí tương đương với phỏng độ I - II.

Các phụ huynh lưu ý sử dụng thuốc cho con em mình phải theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho trẻ uống, không nên lạm dụng thuốc bổ, vitamine, thuốc cảm, ho, sổ mũi...

 

Khi cho trẻ uống thuốc, phải theo toa BS, không được chia nhỏ thuốc dành cho người lớn để trẻ uống.

Khi thấy trẻ nổi hồng ban trên da đặc biệt có kèm thêm tổn thương niêm mạc như mắt, mũi, miệng, hậu môn...nên đưa ngay trẻ đến bệnh viện để được khám và định bệnh chính xác, từ đó có hướng điều trị thích hợp.

Ăn gà trúng thuốc chuột, hàng chục người nhập viện

Ăn gà trúng thuốc chuột, hàng chục người nhập viện

Thấy đàn gà bị chết, ông Kpuih Anhut đem cho người dân trong làng làm thịt ăn khiến 25 người bị ngộ độc phải nhập viện.

Bé gái 7 tuổi mọc râu, lông khắp người vì thuốc chữa biếng ăn

Bé gái 7 tuổi mọc râu, lông khắp người vì thuốc chữa biếng ăn

6 tháng uống thuốc tăng cân, bé gái 7 tuổi tăng 10 kg và mọc lông khắp mặt, miệng, toàn thân. Bác sĩ phát hiện thuốc bé dùng là “đề xa’ - một loại corticoid có tác dụng rất mạnh.

Hà Nội: Bé 8 tháng nguy kịch nghi do tiêm nhầm thuốc

Hà Nội: Bé 8 tháng nguy kịch nghi do tiêm nhầm thuốc

Ít phút sau khi tiêm, bé T. cứng đờ, tim ngừng đập, môi tím tái và hiện vẫn hôn mê, nguy kịch.

Người mẹ mất con vì nữ hộ sinh cấp nhầm thuốc phá thai

Người mẹ mất con vì nữ hộ sinh cấp nhầm thuốc phá thai

Bị cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai, một người mẹ tại Quảng Ngãi không giữ được con.

Bướu to như trái xoài lở loét do đắp thuốc lá của thầy lang

Bướu to như trái xoài lở loét do đắp thuốc lá của thầy lang

Sợ đụng tới dao kéo để mổ khối bướu, bà Lan đã tìm tới thầy lang đắp thuốc. Khi khối bướu to như trái xoài tượng, lở loét hôi thối mới cầu cứu bác sĩ.

Bộ trưởng Y tế: Tránh hiện tượng 'nọ kia' trong đấu thầu thuốc

Bộ trưởng Y tế: Tránh hiện tượng 'nọ kia' trong đấu thầu thuốc

Việc đàm phán trong đấu thầu các loại thuốc được dùng nhiều, bản quyền gần hết hạn, biệt dược có thể giảm đến 50% mức giá, giảm chi phí thuốc.

Văn Đức

 
 
 

Tin liên quan