Bệnh nhân ung thư BV K tử vong sau tiêm thuốc cản quang

- Sau 10 phút tiêm thuốc cản quang tại BV K, bệnh nhân đột ngột tức ngực, khó thở, tụt huyết áp và tử vong sau gần 24 giờ cấp cứu.

Đại diện BV K Trung ương cho biết, bệnh nhân là Trần Thị L. (45 tuổi, Quỳnh Lưu, Nghệ An). Chị L. mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn 1, được phẫu thuật cắt toàn bộ u và phần phụ tại BV Ung bướu Nghệ An vào tháng 5 vừa qua.

Sau mổ 4 tháng, bệnh nhân có triệu chứng tái phát. Ngày 21/9, bệnh nhân được chuyển ra BV K cơ sở Tân Triều để chẩn đoán và điều trị tiếp với triệu chứng đau hạ vị kèm ra máu âm đạo bất thường.

Bệnh viện K, thuốc cản quang, sốc phản vệ, ung thư cổ tử cung, ung thư
Thuốc cản quang Ultravist dùng trong chẩn đoán hình ảnh

Ngày 28/9, chị L. được chỉ định làm xét nghiệm chỉ điểm khối u (định lượng CEA125, SCC, HE4), X-Quang phổi thẳng, siêu âm tử cung phần phụ, chụp cắt lớp vi tính bụng – tiểu khung thường quy (16 dãy) có tiêm thuốc cản quang.

9h56 ngày 29/9, bệnh nhân tiếp tục được tiêm thuốc cản quang Ultravist 80ml tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh. Sau khi chụp xong, bệnh nhân được theo dõi tại khoa.

Đến 10h05, bệnh nhân đột ngột xuất hiện tức ngực, khó thở, da ngứa, mẩn đỏ. Bệnh nhân tỉnh, da đỏ, xung huyết, phù nề, khó thở, nhịp thở còn 26 lần/phút, mạch 100 lần/phút, huyết áp tụt còn 80/60 mmHg. BS chẩn đoán sốc phản vệ do thuốc cản quang.

Ngay lập tức, BS tiến hành xử trí tại chỗ và vận chuyển sang khoa Hồi sức cấp cứu. Sau 5 giờ cấp cứu, bệnh nhân tỉnh, da đỡ đỏ, xung huyết, còn tức ngực, mạch 100 lần/phút, huyết áp 105/80 mmHg, tim đều, dù vậy tình trạng vẫn nặng, chưa thoát sốc, cần được theo dõi sát.

 

Sau hội chẩn, bệnh nhân tiếp tục được chỉ định xét nghiệm công thức máu, khí máu, điện tim đồ, duy trì dùng adrenalin 0,2 µg/kg/phút. Trong đêm tình trạng hô hấp huyết động bệnh nhân đã tạm ổn định, huyết áp 85-110/60-70 mmHg, mạch 90-115 lần/phút, không sốt.

Tuy nhiên đột ngột vào 8h ngày 30/9, bệnh nhân xuất hiện khó thở nhiều, ho khạc đờm bọt hồng, phổi nhiều rales ẩm lan đến đỉnh, tim nhanh đều 160 lần/phút, huyết áp tụt 40/20 mmHg. Dù được cấp cứu hô hấp tuần hoàn song tình trạng bệnh không cải thiện và tử vong lúc 9h30 cùng ngày.

Theo đại diện BV K, sau sự cố, BV đã chia sẻ, động viên gia đình, thành lập hội đồng chuyên môn để kiểm thảo tử vong, giám định pháp y để xác định nguyên nhân đồng thời hỗ trợ chi phí và phương tiện để chuyển thi thể bệnh nhân về quê.

2 ca chết sau gây mê: ‘Chồng tôi chết đúng quy trình không?’

2 ca chết sau gây mê: ‘Chồng tôi chết đúng quy trình không?’

Vợ nạn nhân Hoàng Văn T. tiếp tục gửi đơn đến Bộ trưởng Y tế kiến nghị làm rõ nhiều điểm trong kết luận vụ 2 người chết sau gây mê tại BV Trí Đức.

2 bệnh nhân chết do gây mê: Sốc phản vệ cách nhau 10 phút

2 bệnh nhân chết do gây mê: Sốc phản vệ cách nhau 10 phút

Ca thứ nhất bị sốc phản vệ sau gây mê nhưng 10 phút sau, kíp phẫu thuật vẫn tiếp tục gây mê cho bệnh nhân thứ 2.

WHO Việt Nam: 'Sốc phản vệ sau tiêm là cực hiếm'

WHO Việt Nam: 'Sốc phản vệ sau tiêm là cực hiếm'

"Hầu hết các tác dụng phụ của vắc-xin là rất nhỏ và không kéo dài. Sốc phản vệ sau khi tiêm vắc-xin có xảy ra nhưng cực kỳ hiếm...". 

Bé 3 tháng tử vong sau tiêm vắc-xin Quinvaxem do sốc phản vệ

Bé 3 tháng tử vong sau tiêm vắc-xin Quinvaxem do sốc phản vệ

Sở Y tế Đắk Nông vừa có kết luận nguyên nhân tử vong của bé trai 3 tháng tuổi trú xã Nam Xuân, Krông Nô sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem vào đầu tháng 9 vừa qua là do sốc phản vệ.

Thúy Hạnh

 
 

Tin liên quan